Aa

Đến năm 2020, người Việt Nam sẽ dễ dàng đi mua nhà ở nước ngoài

Thứ Hai, 11/12/2017 - 06:11

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group cho rằng 2 đến 3 năm tới, thị trường bất động sản sẽ toàn cầu hóa thực sự, người Việt Nam sẽ dễ dàng đi mua nhà ở nước ngoài và ngược lại, người nước ngoài cũng sẽ mua nhà nhiều hơn tại Việt Nam.

Bất động sản công nghiệp, thương mại tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2017

Trao đổi bên lề Hội thảo "Thị trường Bất động sản Việt Nam 2017 - 2018: Toàn cảnh & Dự báo" diễn ra mới đây, ông Phạm Thanh Hưng đã đưa ra những đánh giá về thị trường bất động sản 2017. Theo Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group , năm vừa qua là một năm thị trường có diễn biến tương đối bình ổn, không có sự đột phá. Đặc biệt là thị trường nhà ở, khi nguồn cung đã tăng lên rất cao trong thời gian qua, gấp 4 – 5 lần, dẫn đến sự cạnh tranh rất rõ rệt trong từng phân khúc, điều đó làm cho các chủ đầu tư và các dự án trong tương lai phải định vị rất rõ vị thế của từng sản phẩm, không thể như những năm trước đây, khi mà nguồn cung còn tương đối cân bằng, dự án ra có thể bán được ngay. Thời điểm hiện nay đã khác, đó là khó khăn có thể cảnh báo trong năm 2018.

Bên cạnh đó, ông Hưng cho rằng thị trường bất động sản 2017 ghi nhận sự tăng trưởng rất ngoạn mục của bất động sản công nghiệp và thương mại về giá cũng như tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm thương mại, các khu công nghiệp tăng rất cao.

3 năm tới Việt Nam sẽ xuất khẩu bất động sản tại chỗ

Nhận định về thị trường bất động sản 2018, theo lãnh đạo CEN Group, đây sẽ là năm có nhiều kỳ vọng, là năm bản lề cho nền kinh tế cũng như thị trường bất động sản Việt Nam.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group.

Theo đó, trong năm tới, nguồn cung bất động sản sẽ có sự đảm bảo, tuy nhiên vẫn còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề. Đặc biệt là số lượng dự án xếp hàng thi công và chờ cấp phép đang rất nhiều, do đó việc cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Để dẫn chứng cho nhận định của mình, ông Hưng cho biết, trong năm 2018, Việt Nam chính thức mở cửa 100% thị trường bán lẻ, đây sẽ là tiền đề cho việc các nhà đầu tư bán lẻ nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến phát triển bất động sản, do tính thanh khoản cao, lợi nhuận lớn nên đây cũng là tiền đề cho chu kỳ 10 năm phát triển của bất động sản trong tương lai.

Ông Hưng cũng nêu quan điểm về vấn đề quan trọng nhất trong thị trường bất động sản chính là quỹ đất phát triển. Theo ông, sự phát triển nhanh, nhu cầu lớn của phân khúc căn hộ giá rẻ đang làm thay đổi quỹ đất và làm tiêu tốn quỹ đất khá nhanh.

“2 đến 3 năm tới, thị trường bất động sản sẽ toàn cầu hóa thực sự, người Việt Nam sẽ dễ dàng đi mua nhà ở nước ngoài và ngược lại, người nước ngoài cũng sẽ mua nhà nhiều hơn tại nước ta.

Việc xuất khẩu bất động sản sẽ diễn ra ngay tại chỗ, doanh nghiệp sẽ thu được ngoại tệ từ chính các khách hàng cá nhân nước ngoài chứ không phải qua hình thức đầu tư FDI nữa”, ông Phạm Thanh Hưng cho hay.

Chúng ta cũng có những hình thức đầu tư công cụ tài chính, hệ thống tín dụng huy động từ đám đông để đầu tư bất động sản.

“Như vậy có thể nói thị trường bất động sản Việt Nam đã chính thức hội nhập quốc tế, chính thức mở cửa. Do đó, thời điểm tới đây sẽ là cuộc chơi rất quyết liệt, sòng phẳng của các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế mạnh.

Trước đây, khi nói đến những dự án tỷ đô nghe có vẻ rất xa xôi nhưng bây giờ những dự án đó không còn thiếu nữa. Điều này giúp cho thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc nhưng đồng thời cũng gây áp lực lên các chủ đầu tư trong nước. Do đó tôi cho rằng cần nhanh chóng chấp nhận, nắm bắt xu hướng này và có động thái tích cực để đón lõng thị trường khi thời hạn 2018 – 2020 không còn xa xôi nữa”, Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group cho hay.

Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group cũng cho biết tỷ lệ người Mỹ, Đức, Anh tìm kiếm thông tin về bất động sản Việt Nam rất cao. Ngay trong khu vực, các nhà đầu tư Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Hong Kong... cũng đang tham gia vào đầu tư bất động sản Việt Nam khiến giá sản phẩm phân khúc trung và cao cấp biến động theo xu hướng tăng lên.

“Giá bất động sản Việt Nam bị coi là cao so với thu nhập của người dân trong nước nhưng lại chỉ bằng với số tiền tích lũy mỗi năm của người Hàn Quốc (khoảng 2 - 3 tỷ đồng). Hàn Quốc có hàng triệu người tích lũy được mức tiền đó mỗi năm, trong khi cũng có hàng trăm nghìn người Hàn đang sống và làm việc tại Việt Nam. Doanh nghiệp bất động sản có thể đón làn sóng khách hàng này”, ông Hưng nói.

"Do đó, chủ đầu tư phải làm sao để cùng một quỹ đất có thể gia tăng lợi nhuận cao nhất. Nhu cầu trong nước rất cần nhà giá rẻ nhưng chúng ta sẽ phải tìm giải pháp khác về nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, cho phép xây những căn nhà nhỏ hơn để vừa túi tiền của người dân, vấn đề này nằm ở cơ chế.

Chúng ta mong muốn đất nước sẽ được quy hoạch phát triển hiện đại nhưng người dân có đủ tiền để trả cho những điều đó hay không, đó là câu chuyện khác. Tôi mong rằng Việt Nam sẽ giàu lên, thu nhập người Việt cao lên để có thể mua được những sản phẩm cao cấp và cạnh tranh được với thị trường nước ngoài chứ không chỉ chạy theo các sản phẩm giá rẻ. Vì như vậy sẽ làm cho thị trường bất động sản nói riêng, bản thân người mua nói chung sẽ không phát triển được, làm cho đất nước mãi mãi là một đất nước nghèo.

Bởi dù chúng ta có bảo hộ cho người nghèo đi chăng nữa thì người nước ngoài vẫn giàu có hơn, vẫn nhảy vào mua, nếu có người mua nhà giá cao thì không tội gì chủ đầu tư làm nhà giá thấp, đó là quy luật của thị trường. Phải tôn trọng quy luật đó chứ không thể đưa ra những chính sách, ý chỉ chủ quan để áp đặt vào quy luật phổ biến trên toàn cầu”, ông Hưng phân tích.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top