Aa

Đi tìm lời giải phát triển golf bền vững

Thứ Sáu, 08/02/2019 - 06:01

Để vượt qua các định kiến và có cơ hội bùng nổ trong tương lai, việc phát triển golf cần sự vào cuộc quyết liệt của các doanh nghiệp.

Dù du nhập vào Việt Nam từ những năm 1920, nhưng phong trào golf chỉ thực sự bắt đầu khi sân Đồng Mô ở Hà Nội đi vào hoạt động cách đây hơn 20 năm. Các golf thủ nước ngoài công tác tại Việt Nam, quan chức ngoại giao và doanh nhân là những người đầu tiên khởi động phong trào này.

Từ con số 0 trên bản đồ golf thế giới, đến nay Việt Nam đã có hàng vạn người chơi golf, hơn 50 sân golf đã đi vào hoạt động và có đến vài chục sân tập golf tại các thành phố lớn. Đây chính là thời điểm Việt Nam cần mở rộng quy mô và tăng tốc độ phát triển golf mạnh mẽ hơn.

Thực tế, cho tới hiện tại, việc phát triển phong trào golf ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. Chi phí chơi golf cao so với các nước trong khu vực; các tỉnh nghèo, giao thông không thuận tiện chưa có cơ hội phát triển golf do nhà đầu tư chỉ tập trung vào các thành phố lớn; sân tập golf phần lớn là tạm thời do không có quỹ đất và chi phí đầu tư cao. Chưa kể, Việt Nam chưa thể đưa môn thể thao này vào trường học dẫn đến học sinh, sinh viên không có cơ hội được tiếp cận với golf.

Nhưng không phải là không có những giải pháp khả thi nhằm đưa phong trào chơi golf phổ biến hơn ở Việt Nam. Tuy nhiên những giải pháp này, rất cần sự chủ động vào cuộc của các doanh nghiệp.

Phát triển mô hình câu lạc bộ

Đây là hình thức có thể giúp phát triển phong trào golf nhanh chóng nhất ở Việt Nam, được hình thành dựa trên những điểm chung về quan hệ, địa lý hoặc các ràng buộc tập thể để lập ra các nhóm chơi từ hơn chục người đến hàng trăm thành viên. Mô hình câu lạc bộ dựa trên cơ sở phi lợi nhuận và là nơi tập hợp những người cùng sở thích.

Sân golf Ecopark

Toàn cảnh sân golf Epga Ecopark nhìn từ trên cao

Do vậy, các hoạt động của câu lạc bộ có tính bền vững và phong phú như giao lưu, tổ chức giải đấu, tour du lịch golf, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chơi và trao đổi các dụng cụ golf. Thông qua câu lạc bộ, các hợp đồng liên kết “các bên cùng có lợi” giữa câu lạc bộ, sân tập golf và sân golf sẽ hình thành. Do vậy, những nhà hoạch định chiến lược và quản lý golf của Việt Nam cần có kế sách hỗ trợ và nhân rộng hơn nữa mô hình câu lạc bộ golf, hội golf… và đó chính là kênh nhanh nhất để đẩy mạnh sự phát triển phong trào golf tại Việt Nam.

Giảm chi phí chơi golf

Sẽ còn rất lâu nữa Việt Nam mới có thể có sân golf công cộng đúng nghĩa giống như tại các quốc gia mà golf là môn chơi phổ biến. Bởi không phải ai cũng có điều kiện và sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn trang bị các dụng cụ thiết yếu để chơi golf. Vì vậy, mua dụng cụ cũ hoặc nâng cấp dần là giải pháp hữu hiệu nếu ngân sách cá nhân cho golf còn hạn hẹp. Chính vì vậy, những nhà kinh doanh “golf shop” cần có thêm nhiều dịch vụ linh hoạt như cho đánh thử, cho thuê, và đa dạng hóa sản phẩm để những người yêu thích golf vượt qua được áp lực chi phí mua sắm dụng cụ.

Bên cạnh đó, để nhiều người tới sân golf hơn nữa thì mức chi phí chơi cần phù hợp với thu nhập của người chơi. Đồng thời, việc kết hợp với các đối tác ngoài ngành golf nhằm tạo thêm nhiều lựa chọn cho người chơi là rất cần thiết, như các liên kết phát hành thẻ ưu đãi của các ngân hàng, kêu gọi tài trợ cho các giải thưởng Eagle, Hole-in-one hoặc ưu đãi nghỉ dưỡng đối với các sân bất lợi về mặt địa lý. Chỉ khi nào mức chi phí chơi golf sát với khả năng chi trả dài hạn của người chơi thì phong trào chơi golf mới thực sự phát triển bền vững.

Phổ thông hóa môn golf

Hiện nay, mỗi sân tập golf đều có các huấn luyện viên, trong đó có cả các chuyên gia nước ngoài và các học viện golf tên tuổi như: Jack Nicklaus, David Leadbetter… Do đó, để đào tạo nên một golf thủ không còn quá khó khăn như nhiều năm trước nhưng để phong trào chơi golf phát triển hơn nữa thì phải làm sao hạ chi phí thuê huấn luyện viên và có nhiều hỗ trợ đối với người tập hơn nữa. Đồng thời, cũng cần thêm các buổi dạy miễn phí cho trẻ em nhằm tạo ra những gia đình “hạt nhân”, cả nhà biết chơi golf, điều đó sẽ rất thú vị và là hình mẫu cho nhiều gia đình khác noi theo.

Vai trò không nhỏ của truyền thông

Tại Việt Nam còn rất nhiều người chưa có hiểu biết cơ bản về môn golf, trên thị trường tài liệu sách báo về golf cũng rất hiếm, các kênh thông tin chính thống cũng chưa có sự truyền thông đúng mức về golf.

Vì vậy, công tác quảng bá những lợi ích của golf ở Việt Nam cần phải được đề cao hơn nữa. Ở góc độ nào đó, các mạng xã hội với lợi thế của mình đang làm rất tốt vai trò định hướng, dẫn dắt và sẽ giúp cho phong trào chơi golf ngày càng lan rộng trong tương lai.

Lan tỏa các giải đấu

Những giải đấu golf là sinh hoạt cộng đồng hấp dẫn dễ thu hút người tham gia và đây cũng chính là động lực thúc đẩy phong trào golf phát triển. Vì vậy, cần tích cực tổ chức các giải đấu với những hình thức phù hợp. Kết nối, giao lưu và chia sẻ không phải chỉ trong lĩnh vực golf mà kể cả mọi khía cạnh của cuộc sống với không khí thân thiện, vui vẻ là những giá trị đích thực mà một giải golf mang lại.

Phong trào chơi golf ở Việt Nam chắc chắn sẽ bùng nổ trong một thập niên tới. Trong khi để phát triển golf trẻ và golf chuyên nghiệp hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn do thiếu các điều kiện và cần có thời gian, thì việc tập trung đẩy mạnh phong trào chơi golf nghiệp dư lại có thể thực hiện trên bình diện cả nước. Phát triển tốt môn golf ở cấp độ phong trào sẽ là nền tảng nuôi dưỡng những giấc mơ lớn cho lớp trẻ.

Đặc biệt, từ điểm khởi đầu đến sự phát triển trong tương lai, tính bền vững luôn là điều kiện cần thiết của golf.

Việc phát triển sân golf phải luôn tôn trọng và bảo vệ môi trường tự nhiên. Đó chính là tôn trọng, bảo vệ thiên nhiên, tài nguyên và cộng đồng. Cụ thể, golf phải thúc đẩy sự phong phú sinh học và phong cảnh tự nhiên, đồng thời du lịch golf phải sử dụng tài nguyên có trách nhiệm và mang lại những giá trị cộng đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top