Aa

Đi vòng quanh thế giới bằng thuyền sử dụng năng lượng tái tạo

Thứ Hai, 19/11/2018 - 09:30

Energy Observer - thuyền do Tập đoàn Toyota chế tạo và nâng cấp đã đi vòng quanh thế giới nhờ năng lượng mặt trời, gió và hydro được chiết xuất trong nước biển.

Energy Observer là du thuyền tốc độ cao đa khoang, có chiều dài 30,5m, rộng 12,8m, nặng 28 tấn. Năm 1983, du thuyền này được đóng tại Canada theo ý tưởng của kiến trúc sư Nigel Irens, sử dụng cho những cuộc đua trên biển. Sau này, cùng với sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu Hàng hải Pháp, thuyền trưởng Victorien Erussard (người Pháp) và Tập đoàn Toyota, tàu đã được sửa chữa, nâng cấp, trở thành du thuyền không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Thậm chí, ngay trên du thuyền, một nhóm nghiên cứu hơn 30 người là kiến trúc sư, nhà thiết kế, kỹ sư... vẫn đang làm việc cho hành trình vòng quanh thế giới của Energy Observer.

Du thuyền Energy Observer - Nguồn ảnh: energy-observer.org

Du thuyền Energy Observer - Nguồn ảnh: energy-observer.org

Người chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của du thuyền là Thuyền trưởng Victorien Erussard, một sĩ quan trong lực lượng Hải quân Pháp. Ông cho biết: “Energy Observer rời cảng Saint Malo (Pháp) cuối năm 2017 và bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới kéo dài 6 năm. Energy Observer sẽ đi qua 50 nước và dừng chân ở 101 địa điểm khác nhau với mục tiêu tìm ra những biện pháp hữu ích đối phó với các vấn đề về môi trường hiện nay. Ban ngày, du thuyền sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió nhờ những tấm pin năng lượng mặt trời được bố trí trên nóc du thuyền và các tua-bin gió. Khi màn đêm buông xuống, thuyền hoạt động nhờ năng lượng cung cấp từ nhiên liệu hydro được tạo ra thông qua điện phân nước biển. Các nguồn năng lượng này không gây ô nhiễm môi trường và không đắt đỏ”.

Đặc biệt, Energy Observer là du thuyền chạy bằng năng lượng từ hydro đầu tiên trên thế giới. Energy Observer tạo ra hydro cung cấp năng lượng cho động cơ đẩy thông qua quá trình khử mặn nước biển (loại bỏ muối và ion), sau đó nhờ phương pháp điện phân đã tách oxy và hydro. Hydro sau khi nén ở áp suất 345 - 691 atm (atmôtphe) sẽ được bơm vào các thùng chứa dự phòng, sẵn sàng sử dụng khi cần thiết.

Dự kiến, Energy Observer sẽ cập bến cảng Tokyo vào năm 2020 vào lúc diễn ra Thế vận hội mùa hè. Trong suốt hành trình này, nhóm nghiên cứu cũng từng bước xây dựng nội dung bộ phim tài liệu về các nguồn năng lượng tái tạo đáng tin cậy trên thế giới.

Ông Delaafosse, Trưởng nhóm nghiên cứu trên du thuyền Energy Observer chia sẻ: "Trong quá khứ, con người đi khắp nơi khám phá và chinh phục những vùng đất mới, tạo ra nhiều lợi ích cho cuộc sống. Với Energy Observer, chúng tôi muốn tiếp nối  công việc đó của nhân loại, đồng thời truyền tải thông điệp về một tương lai xanh trên toàn thế giới. Energy Observer không chỉ là một du thuyền đơn thuần, mà còn đóng vai trò như một hình mẫu truyền thông sáng tạo, cổ vũ cho công cuộc bảo vệ môi trường sống trên trái đất”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top