Aa

Điểm lại những thương vụ lùm xùm thâu tóm đất vàng ở Thủ đô

Thứ Năm, 14/06/2018 - 10:49

Đáp án cho câu hỏi vì sao hàng loạt các dự án đắc địa của Thủ đô đều nằm gọn trong tay Tập đoàn Lã Vọng vẫn còn để ngỏ. Tới đây, với sự vào cuộc quyết liệt của Thanh tra Chính phủ trước những “lùm xùm” và bất cập ở nhiều dự án của tập đoàn này, liệu "bóng ma Vũ nhôm" ở Thủ đô có sắp hiện nguyên hình?

Như Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes.vn) đã đưa tin: Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện các dự án của Công ty CPTM & DV Lã Vọng và đơn vị thành viên trên địa bàn TP Hà Nội. Điều này khiến dư luận, giới đầu tư không khỏi tò mò đặt ra câu hỏi: Ông chủ của Tập đoàn Lã Vọng là ai?

Trước đó, trong một bài viết trên Reatimes.vn đã đề cập đến câu chuyện đại gia Vũ Nhôm thâu tóm hàng loạt “đất vàng” vô cùng dễ dàng khiến dư luận "dậy sóng". Đối với Tập đoàn Lã Vọng cũng vậy, hàng loạt khu đất đắc địa liên tục nằm gọn trong tay doanh nghiệp này bằng cách mập mờ, thiếu minh bạch. Vì sao “đất vàng”, “đất kim cương”, tài sản công lại rơi vào tay một vài doanh nghiệp dễ dàng đến thế? Có lẽ câu trả lời cho thắc mắc đấy đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.

Chỉ trong một thời gian ngắn, tập đoàn Lã Vọng đã có trong tay chuỗi những dự án, nhà hàng ăn nhậu vui chơi ở vị trí được gọi là rất "hót", có tiếng ở Hà Nội. Có thể chỉ mặt đặt tên như: Lake View bán đảo Hoàng Cầu, Hà Nội; Nhà hàng Sashimi BBQ Garden, số 2B Nguyễn Thị Thập, quận Cầu Giấy; Nhà hàng Thế Giới Beer Lã Vọng, số 169 Hoàng Ngân, quận Cầu Giấy; Nhà hàng Hải sản Lã Vọng số 2A Nguyễn Thị Thập, quận Cầu Giấy; Nhà hàng Hầm Beer Lã Vọng, số 2C Nguyễn Thị Thập, quận Cầu Giấy… đều thuộc sở hữu của tập đoàn này. 

Thế nhưng, những năm gần đây, Lã Vọng nổi lên là một trong những doanh nghiệp sở hữu quỹ đất vàng lớn tại Hà Nội để phát triển các dự án bất động sản. Năm 2008, tập đoàn này bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực bất động sản. Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới của Lã Vọng được lập ra để phát triển dự án Khu đô thị Ngôi nhà mới ở Quốc Oai.

New House Xa La – phi vụ “thâu tóm” tai tiếng

Với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, New House Xa La toạ lạc tại vị trí ”đắc địa” của quận Hà Đông, xứng đáng với tên gọi “đất vàng” tiềm năng. Dự án có diện tích hơn 10 ha với các hạng mục nhà biệt thự liền kề, khu shophouse và khu chung cư cao cấp. Đây là dự án kết hợp giữa Công ty cổ phần thương mại Ngôi Nhà Mới (thuộc tập đoàn Lã Vọng) và Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Sông Nhuệ - một doanh nghiệp 100% nhà nước có nhiệm vụ về thủy lợi.

Toàn cảnh Dự án NewHouse của Tập đoàn Lã Vọng

Toàn cảnh Dự án NewHouse của Tập đoàn Lã Vọng. Ảnh: Đỗ Linh.

Khu đất để triển khai dự án này vốn là trụ sở cơ sở 2 của Công ty Sông Nhuệ. Năm 2014, hai đơn vị đã cùng nhau bắt tay thực hiện dự án với tên gọi là trụ sở làm việc của Công ty Sông Nhuệ và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại. Khoảng một năm sau, Công ty Sông Nhuệ đã ký một Hợp đồng ủy quyền toàn diện cho Công ty Ngôi Nhà Mới thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

Dự án NewHouse là phi vụ

Dự án NewHouse là phi vụ "thâu tóm" đất vàng tai tiếng của Tập đoàn Lã Vọng. Ảnh: Đỗ Linh.

Câu chuyện chắc chắn sẽ không có gì đáng phải bàn bạc nhiều nếu như không xảy ra trường hợp hiện nay, mặc dù dự án đã xây xong nhưng Công ty Sông Nhuệ vẫn phải đi thuê mặt bằng để làm trụ sở làm việc. Có uẩn khúc gì nằm ở đây? Phải chăng Tập đoàn Lã Vọng đã thực hiện một phi vụ giao dịch thành công và nắm lấy quyền sở hữu mảnh “đất vàng” quý giá này?

 

Thiết kế: Đỗ Linh.

Lẽ nào, bản chất sâu xa của thương vụ này là Tập đoàn Lã Vọng bỏ tiền “biến mới” trụ sở làm việc cho Công ty Sông Nhuệ, đồng thời “vươn vai” ra nắm chắc quyền khai thác kinh doanh “đất vàng”. Nhưng tất cả mọi thứ đều được lãnh đạo Lã Vọng chỉ đạo thực hiện vô cùng “linh hoạt” trên danh nghĩa hợp tác chứ không phải là việc mua đứt - bán đoạn.

Theo tìm hiểu của PV Reatimes, New House Xa La là dự án sai phạm từ lý thuyết cho đến thực tế. Khu biệt thự liền kề toạ lạc trên mảnh đất đắc địa những tưởng phải là niềm mơ ước của bao nhiêu người thì nay chỉ thấy khung cảnh xơ xác, tiêu điều. Thi công ngừng trệ, một vài công trình đã xong bên ngoài nhưng bên trong vẫn lộn xộn, một vài căn mở bán lèo tèo, không gian sống, môi trường cây xanh chưa có gì,…

Cận cảnh biệt thự liền kề bỏ hoang, ngừng trệ thi công. Ảnh: Đỗ Linh

Cận cảnh biệt thự liền kề bỏ hoang, ngừng trệ thi công. Ảnh: Đỗ Linh.

Có thể nói, New House Xa La là một trong những dự án đầy tai tiếng của Lã Vọng. Lặng lẽ làm một “mạnh thường quân” để xây dựng “mối duyên” với Công ty Sông Nhuệ, ngoài mặt với trách nhiệm là cải tạo, xây dựng, sửa chữa, tuy nhiên, thực tế doanh nghiệp này lại đang có tham vọng lớn hơn là tiếp cận, sở hữu, thâu tóm khu đất “đẻ ra lợi nhuận” này với phương thức “không qua đấu giá”.

Thời gian này, Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí “đắc địa” sang mục đích khác trên địa bàn TP. Hà Nội. Có lẽ dự án New House Xa La cũng không nằm ngoài đợt thanh tra trực tiếp toàn diện này.

Dự án Louis City – Dấu hỏi lớn về sự minh bạch?

Louis City thực sự là một "siêu dự án" với tổng diện tích 30,5ha, với gần 600 căn liền kề, 28 căn biệt thự, 2.000 căn chung cư cao cấp. Hiện nay giá nhà đất tại dự án này đang ở mức gần 90 triệu đồng/1m2 – một mức giá khá cao nhờ vị trí đắc địa khi nằm trên khu “đất vàng” của TP. Hà Nội.

Toàn cảnh Dự án Louis City của Tập đoàn Lã Vọng

Toàn cảnh dự án Louis City của Tập đoàn Lã Vọng. Ảnh: Đỗ Linh.

Đây được xem là “mỏ vàng” thiếu sự minh bạch vô cùng của Lã Vọng. Lại một lần nữa, với phương thức “linh hoạt” vốn có, tập đoàn này “dang tay” thâu tóm thêm một mảnh đất vàng. Cũng từ đó dấy lên nghi vấn xung quanh việc hợp đồng BT (hợp đồng xây dựng – chuyển giao) giữa UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn Lã Vọng với sự chênh lệch diện tích đất khá lớn (từ 9,9ha thành 13,83ha) có nhiều dấu hiệu sai phạm gây thất thoát tài sản nhà nước.

Năm 2011, UBND TP. Hà Nội có quyết định 344/QĐ-UBND chấp thuận thông qua hồ sơ đề xuất dự án và chỉ định nhà đầu tư dự án Cải tạo môi trường hồ Đầu Băng, quận Long Biên theo hình thức BT. Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới chính là nhà đầu tư xây dựng đồng bộ dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Bằng với vốn đầu tư 390,7 tỷ đồng trên diện tích 10,98ha bao gồm nhiều hạng mục xây dựng.

Thiết kế: Đỗ Linh.

Thiết kế: Đỗ Linh.

Để thực hiện dự án cống hóa này, nhà đầu tư được tạo điều kiện triển khai các thủ tục lập và thực hiện một dự án khác, đó là một phần đất thuộc Đồng Chòi, thôn Đình, xã Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội có diện tích khoảng 8ha để thu hồi vốn đầu tư. Dự án Louis City chính là dự án được xây dựng trên diện tích đất được UBND TP. Hà Nội ra quyết định là dự án đối ứng khi Công ty Ngôi nhà mới thực hiện hợp đồng BT.

Dự án Louis City

Dự án Louis City là dự án mà Tập đoàn Lã Vọng tiếp tục "thâu tóm". Ảnh: Đỗ Linh.

Điều kỳ lạ rằng tại sao, trong bối cảnh quỹ đất tại Hà Nội đang vô cùng sốt nóng và khan hiếm, UBND TP. Hà Nội không tổ chức đấu giá để tăng tính cạnh tranh, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước? Tại sao bao nhiêu doanh nghiệp lớn mạnh, hùng tráng với tổng số vốn hoạt động còn khủng khiếp hơn Tập đoàn Lã Vọng cũng đang thèm khát miếng mồi ngon béo bở này nhưng rốt cuộc cũng chỉ có Lã Vọng mới nắm chắc trong tay một cách dễ dàng?

Quần thể Thế giới bia, hầm bia Lã Vọng "linh hoạt" kinh doanh ngày đêm trên đất công viên cây xanh?

Từ khu “đất vàng” được quy hoạch làm bãi đỗ xe, cây xanh, vườn hoa kết hợp với dịch vụ công cộng, nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe trầm trọng hiện nay tại khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng, nơi có mật độ dân số cao nhất Hà Nội, “mọc” lên sừng sững một hệ thống nhà hàng ăn uống hoành tráng, mang tên “Thế giới bia Lã Vọng”.

Có thể nói Tập đoàn Lã Vọng là đơn vị doanh nghiệp “linh hoạt”, “thâm thuý” nhất khi lặng lẽ thâu tóm nhiều khu “đất vàng” trên địa bàn Hà Nội. Không ngoại lệ, tổ hợp nhà hàng ăn uống kinh doanh ngày đêm được xây dựng ngay trên trên mảnh đất trước đây được quy hoạch công viên cây xanh. Mặc dù mọi sự đã quá rõ ràng, tuy nhiên cho đến nay, Thế giới bia vẫn tồn tại và mặc nhiên kinh doanh, hoạt động.

Thế giới bia Lã Vọng tọa lạc trên khu

Thế giới bia Lã Vọng tọa lạc trên khu "đất vàng" với vị trí đắc địa. Ảnh: Đỗ Linh.

Theo tìm hiểu thực tế của PV Reatimes, nhà hàng này nằm trên trục đường Hoàng Ngân kéo dài, tiếp giáp với những con phố tấp nập như Hoàng Thị Thập, Hoàng Minh Giám, gần với đường lớn Trần Duy Hưng. Xung quanh khu tổ hợp ăn uống là các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại và, cao ốc văn phòng... Toàn bộ diện tích vỉa hè, khuôn viên của khu đất này được tận dụng tối đa đặt hệ thống bàn ghế phục vụ khách hàng ăn nhậu ngày đêm. Ngoài phần diện tích trên mặt đất, phần ngầm của các công trình là Lã Vọng Beer Club nằm ngầm dưới lòng đất với hàng trăm m2.

 

Thiết kế: Đỗ Linh

Thiết kế: Đỗ Linh.

Điều đáng nói ở đây là mặc dù sự ngang nhiên “chiếm dụng” này của Tập đoàn Lã Vọng đã được “điểm mặt chỉ tên” từ 2014. Lãnh đạo TP Hà Nội cũng đã vào cuộc, có chỉ thị yêu cầu xử lý để quy hoạch làm bãi đỗ xe, cây xanh theo đúng thiết kế ban đầu, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên hoạt động. Phải chăng cả tập đoàn Lã Vọng đang thách thức dư luận? 

Mặc dù sai phạm nhưng tổ hợp nhà hàng của Tập đoàn Lã Vọng vẫn

Mặc dù sai phạm nhưng tổ hợp nhà hàng của Tập đoàn Lã Vọng vẫn "ngang nhiên" hoạt động. Ảnh: Đỗ Linh.

Hệ luỵ không chỉ dừng lại ở việc “tước đoạt” niềm vui sống của người khác mà hệ thống nhà hàng này còn thường xuyên gây ra sự ồn ào, tắc đường và ô nhiễm bầu không khí bởi những mùi chế biến thức ăn từ chuỗi nhà hàng này,… khiến tâm lý của người dân xung quanh vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, cho đến nay, chuỗi nhà hàng mang thương hiệu của Tập đoàn Lã Vọng vẫn đang "linh hoạt" kinh doanh. 

Bãi để xe chủ yếu phục vụ cho khách hàng của Thế giới bia Lã Vọng. Ảnh: Đỗ Linh.

Bãi để xe chủ yếu phục vụ cho khách hàng của Thế giới bia Lã Vọng. Ảnh: Đỗ Linh.

Tổ hợp nhà hàng ăn uống của Tập đoàn Lã Vọng hoạt động đến tận đêm khuya. Ảnh: Đỗ Linh.

Tổ hợp nhà hàng ăn uống của Tập đoàn Lã Vọng hoạt động đến tận đêm khuya. Ảnh: Đỗ Linh.

Tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính – ngân sách Nhà nước năm 2017 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt câu hỏi: “Bán nhà công sản cho Vũ Nhôm ở Đà Nẵng, Nhà nước được gì?” và nhấn mạnh phải chặt đứt nhóm hưởng lợi trên tài sản công. Nhìn lại hàng loạt Dự án của Tập đoàn Lã Vọng, bằng nhiều cách khác nhau, không thông qua đấu giá, dễ dàng “thâu tóm” số lượng khủng nhiều héc-ta đất công sản ngay giữa Thủ đô, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Hà Nội được gì khi nhiều khu “đất vàng”, “đất kim cương” rơi vào tay Lã Vọng? Và không chỉ Lã Vọng, còn bao nhiêu “bóng ma Vũ Nhôm” chưa bị lộ sáng?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top