Aa

Diễn biến mới trong vụ tranh chấp sở hữu kỳ nghỉ

Thứ Ba, 15/08/2017 - 05:09

Đó là quan điểm của luật sư Trương Anh Tú trước việc bị Chủ dự án ALMA là Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (gọi tắt là Công ty Vịnh Thiên Đường) khởi kiện, đồng thời đòi bồi thường chi phí.

“Vịnh Thiên Đường đã xác định không đúng chủ thể bị kiện”

Như Reatimes đã đưa tin, ngày 20/7/2017, Công ty Vịnh Thiên Đường đã làm Đơn khởi kiện gửi TAND Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa đối với luật sư Trương Anh Tú về việc yêu cầu ông Trương Anh Tú bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường; buộc ông Trương Anh Tú chấm dứt hành vi xâm phạm, chấm dứt việc đăng tải thông tin, bình luận và phát biểu ý kiến sai lệch gây bất lợi, gây hiểu nhầm cho Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường, Dự án ALMA và Hợp đồng Sở hữu kỳ nghỉ trên các phương tiện truyền thông, công cộng;

Gỡ bỏ, đề nghị các phương tiện truyền thông gỡ bỏ, cải chính công khai các thông tin, ý kiến sai lệch gây bất lợi, gây hiểu nhầm cho Công ty TNHH Khu Du lịch Vịnh Thiên Đường, Dự án ALMA, Hợp đồng Sở hữu Kỳ Nghỉ và xin lỗi công khai Công ty TNHH Khu Du lịch Vịnh Thiên Đường bằng chính phương tiện truyền thông mà ông Tú đã đăng tải hoặc có ý kiến.

Trong đơn khởi kiện, ALMA ước tính tổng thiệt hại thực tế đã xảy ra là hơn 80 tỷ đồng, bao gồm chi phí hạn chế, khắc phục thiệt hại, phục hồi uy tín và danh dự của Công ty; thiệt hại về doanh thu, thu nhập bị mất, giảm sút …

Trao đổi với Reatimes về vấn đề này, luật sư Trương Anh Tú cho biết: Sau khi nghiên cứu hồ sơ khởi kiện này và các quy định của pháp luật có liên quan, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú đánh giá:

Thứ nhất, về thủ tục khởi kiện của Công ty Vịnh Thiên Đường chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật do, yêu cầu khởi kiện của Công ty Vịnh Thiên Đường trong đơn khởi kiện không đúng chủ thể bị kiện, không có cơ sở xác định chủ thể bị kiện.

Đối với các thông tin trên mạng xã hội (Facebook) có tên “Luật sư Trương Anh Tú” và “Anh Tú Trương”, Công ty Vịnh Thiên Đường cần có tài liệu kèm theo đơn khởi kiện chứng minh là của ông Trương Anh Tú, do ông Tú sử dụng đăng tải các thông tin trên đó. Do đó, không có cơ sở để xác định chủ thể có hành vi “xâm phạm” do đăng tải thông tin là tôi nên không có cơ sở kiện tôi trong trường hợp này.

Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, Công ty Vịnh Thiên Đường đã xác định không đúng chủ thể bị kiện.

Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, Công ty Vịnh Thiên Đường đã xác định không đúng chủ thể bị kiện.

Đối với các phát biểu của tôi trên phương tiện thông tin đại chúng và yêu cầu gỡ bỏ, cải chính thông tin trên phương tiện truyền thông, cần phải khẳng định đây là các tác phẩm báo chí, tôi với tư cách là luật sư nhận được đề nghị của các cơ quan báo chí tham vấn ý kiến về phương diện pháp lý các vấn đề liên quan đến Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ kèm theo đơn tố cáo do các độc giả gửi tới các cơ quan báo chí. Hoạt động này là phù hợp với quy định của pháp luật Báo chí (điều 10, 11 Luật Báo chí về quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của công dân) và Luật Luật sư.

Việc đăng các bài báo có ý kiến phát biểu của tôi hoặc gỡ bỏ các bài báo này thuộc thẩm quyền quyết định của các cơ quan báo chí, theo quy định tại điều 24, điều 42 Luật Báo chí về người có thẩm quyền phê duyệt kết cấu, nội dung bài báo và việc cải chính trên báo, tôi  không phải là người đứng đầu của cơ quan báo chí do đó, không thể quyết định việc này. Vì vậy, Công ty Vịnh Thiên Đường không thể yêu cầu tôi chấm dứt việc đăng tải thông tin và gỡ bỏ thông tin trên các phương tiện truyền thông.

Trong trường hợp này, Công ty Vịnh Thiên Đường đã xác định không đúng chủ thể bị kiện. Vì vậy, căn cứ vào Bộ luật tố tụng Dân sự, Tòa án có đủ cơ sở để trả lại đơn khởi kiện của ALMA.

Ngoài ra, theo luật sư Trương Anh Tú, Công ty Vịnh Thiên Đường chưa thực hiện đầy đủ Bộ luật Tố tụng Dân sự về hình thức và nội dung đơn khởi kiện về “khởi kiện phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm”.

Chẳng hạn như họ phải cung cấp các tài liệu chứng minh quyền sở hữu tài sản thuộc dự án ALMA, có dự án ALMA hiện hữu (phòng lưu trú) tại địa điểm đầu tư và đã được quyền cung cấp dịch vụ cho khách hàng thông qua việc ký kết Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ (cung cấp không gian nghỉ dưỡng thuộc khu nghỉ dưỡng ALMA) phù hợp với quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ… Tuy nhiên, hồ sơ khởi kiện của Công ty Vịnh Thiên Đường chưa có các tài liệu này.

Thứ hai, luật sư Tú khẳng định: Văn phòng luật sư Trương Anh Tú tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng khi ký kết hợp đồng “sở hữu kỳ nghỉ” với Công ty Vịnh Thiên Đường là hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, thực hiện chức năng xã hội của luật sư Việt Nam.

Luật sư Trương Anh Tú cho biết: “Tình cờ vào khoảng tháng 8/2016, Văn phòng luật sư nhận được đề nghị của phóng viên báo Gia đình Việt Nam (http://www.giadinhvietnam.com) về việc tham vấn ý kiến pháp lý đối với đơn thư tố cáo của người dân gửi tới tòa soạn khi tham gia mua “sở hữu kỳ nghỉ” của Công ty Vịnh Thiên Đường.

Theo đó, người dân cho rằng họ bị Công ty này dụ dỗ, lừa dối ký hợp đồng nên đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng và hoàn trả tiền nhưng không được chấp nhận. Để có cái nhìn khách quan, chúng tôi đã đọc và nghiên cứu kỹ lưỡng Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, sau đó đưa ra các quan điểm pháp lý liên quan đến hợp đồng gửi Báo Gia đình Việt Nam. Từ đó, những ý kiến pháp lý này được đăng tải rộng rãi trên báo chí.

Sau khi có ý kiến trả lời báo chí, hàng loạt người dân đã tìm đến Văn phòng luật sư, đề nghị luật sư tư vấn, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của họ trong quá trình yêu cầu hủy bỏ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, đòi lại tiền từ Công ty Vịnh Thiên Đường.

Nhận thấy tính chất vụ việc phức tạp, tuy nhiên giá trị tranh chấp hợp đồng thấp (mỗi khách hàng khoảng từ 100 đến 200 triệu đồng) nếu tính đủ thù lao luật sư thì không phù hợp với những khách hàng này. Nhưng nếu chúng tôi không tham gia bảo vệ quyền lợi cho người dân thì họ sẽ tuyệt vọng khi tự đi đòi quyền lợi cho mình. Bởi thế, chúng tôi quyết định trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân với tinh thần vô tư, khách quan và tôn trọng pháp luật, tôn trọng quyền và lợi ích của các bên liên quan”.

Một chi tiết chưa được nhắc đến, đó là luật sư Trương Anh Tú cũng đã từng được Công ty Vịnh Thiên Đường mời tới dự hội thảo để mua kỳ nghỉ tại dự án Alma (vào năm 2016), sau đó, khi người dân đến cung cấp thông tin thì những thông tin này trùng khớp với những gì Luật sư Tú được chứng kiến tại công ty ALMA.

“Khi phát hiện ra những điều khuất tất, bất thường trong hoạt động của Công ty Vịnh Thiên Đường thì mọi người dân có nghĩa vụ phải thông tin “cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng”. Đây là nội dung được ghi nhận tại điều 9 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, luật sư Tú nói.

"Lấy bê bối lấp bê bối?"

Đơn khởi kiện của Công ty Vịnh Thiên Đường, kiện luật sư Trương Anh Tú.

Đơn khởi kiện của Công ty Vịnh Thiên Đường, kiện luật sư Trương Anh Tú.

Nhắc lại việc phân tích phương diện pháp lý liên quan đến Hợp đồng Sở hữu kỳ nghỉ của dự án ALMA, luật sư Trương Anh Tú cho biết: “Không chỉ có tôi có bài phát biểu về phương diện pháp lý các vấn đề liên quan đến Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ mà có rất nhiều các luật sư đồng nghiệp khác, các chuyên gia cũng có phát biểu ý kiến về vấn đề này trên báo chí.

Ý kiến của chúng tôi về Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, dự án ALMA đều trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng bản hợp đồng, quy định của pháp luật liên quan và thông tin, tài liệu do người tiêu dùng đã ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ cung cấp.

Chúng tôi khẳng định ý kiến của chúng tôi về hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, dự án Alma là hoàn toàn đúng sự thật khách quan, phù hợp với pháp Việt Nam. Do đó, các phát biểu của tôi trên báo chí hoàn toàn là hoạt động, thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được ghi nhận tai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và trách nhiệm này là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội (điều 4 Luật BVQLNTD).

Theo luật sư Tú, đó là lý do Văn phòng luật sư Trương Anh Tú đã có ý kiến kiến nghị xử lý sai phạm trong các lĩnh vực khi thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam của Công ty Vịnh Thiên Đường, trên cơ sở quy định của pháp luật và các tài liệu, chứng cứ kèm theo. Ý kiến của Văn phòng luật sư Trương Anh Tú đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp thu bằng quyết định xử phạt ALMA, bản thân ALMA cũng phải chấp nhận hủy bỏ một phần điều khoản về giải quyết tranh chấp.

Mặt khác, luật sư Tú cho rằng: “Quá trình giải quyết những khiếu nại của khách hàng về Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, dự án ALMA, Công ty Vịnh Thiên Đường đã sử dụng nhiều biện pháp để đối phó với các tình huống (chúng tôi không tiện nêu ra tại đây), trong đó có việc khởi kiện tôi như đã nêu trên.

Đây có thể là biện pháp tình thế nhưng có lẽ cũng là “canh bạc cuối cùng” để Công ty Vịnh Thiên Đường hy vọng giải quyết những “bê bối, sa lầy” của mình tại dự án ALMA tại Việt Nam dựa trên thủ pháp “lấy bê bối để lấp bê bối”. Đồng thời, việc khởi kiện tôi của Công ty Vịnh Thiên Đường có thể coi là biện pháp “một mũi tên bắn nhiều đích”.

“Có lẽ một mặt, công ty này muốn “dằn mặt” tôi sau quá trình đấu tranh tích cực và quyết liệt với những hoạt động khuất tất, phi pháp tại dự án họ.

Mặt khác, họ muốn phát đi tín hiệu cảnh báo đối với các cơ quan báo chí, vốn là đối tượng họ muốn kiện nhất nhưng “không thể”, vì biết kiện báo nào trong số ít nhất 30 cơ quan báo chí đã đưa tin về những khuất tất của công ty này, ngoài ra họ cũng phát “tín hiệu” đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm của công ty này tại dự án ALMA. Hành vi khởi kiện thể hiện thái độ ngoan cố bảo vệ những lợi ích bất hợp pháp của Công ty Vịnh Thiên Đường đã thu được từ dự án ALMA thông qua hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ”, luật sư Trương Anh Tú nhận định.

Tuy nhiên, luật sư Tú khẳng định: “Chúng tôi luôn xác định hoạt động đấu tranh với những hành vi sai trái trong xã hội là nhiệm vụ của toàn dân, trong đó có các luật sư chúng tôi.

Trên con đường đấu tranh cho lẽ phải, cho người tiêu dùng Việt Nam, chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ, đồng hành của rất nhiều luật sư đồng nghiệp, nhất là những đồng nghiệp lớn tuổi, hôm nay tôi đã nhận được nhiều cuộc điện thoại của các đồng nghiệp gọi đến để bày tỏ sự bất bình với những hành vi ngang ngược của ALMA, đồng thời động viên cổ vũ cho việc làm của tôi, như vậy trong vụ án này chúng tôi không còn đơn độc".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top