Aa

Doanh nghiệp “mách nước” làm đô thị xanh và thông minh

An An
An An pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 20/07/2019 - 05:00

Xây dựng khu đô thị xanh và thông minh là xu hướng tương lai, song để có thể thu hút doanh nghiệp làm các dự án thì cần có cơ chế hỗ trợ tốt hơn nữa.

Đa số dự án chỉ đáp ứng một vài tiêu chí

Tại toạ đàm Phát triển các khu đô thị: Thực trạng và xu hướng do BizLIVE tổ chức mới đây, ông Đỗ Cơ Thạch, Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp Hải Phát Land cho hay, thực trạng phát triển các khu đô thị năm 2008 và 2009 rơi vào điểm rơi của thị trường bất động sản. Sau đó đến năm 2012 gần như đóng băng. Từ năm 2015 đến năm 2016 gần như phát triển bùng nổ condotel. 2017 và 2018 phát triển nhiều sản phẩm trong đó bao gồm condotel và đô thị ven đô. 2019 và 2020 là năm của pháp lý bất động sản.

Ông Thạch cũng cho rằng, riêng năm 2013 và 2014, khu Đan Phượng hoặc khu Hoài Đức... là những khu chôn rất nhiều “xác chết” của nhà đầu tư. Trước đây đầu tư dựa trên cơ chế xin cho, xin được rồi bán lại cho nhà đầu tư thứ cấp. Hầu hết chủ đầu tư tập trung vào phân lô bán nền, trong khi theo đúng quy định thì khu đô thị phải có đầy đủ hạ tầng nhà ở, điện, đường, trường, trạm hoặc hạ tầng đi kèm. Khu đô thị có phát triển hay không còn tùy thuộc vào có dễ kiếm việc hay không thì dân mới về ở. 

Năm 2019 và 2020, tiến độ dự án và tiến độ pháp lý không song song. Nhiều chủ đầu tư hứa về tiến độ như này như kia nhưng cuối cùng lại không xin được. 

“Hiện tại các khu đô thị cần phải điều chỉnh, vì vậy cần nhiều thời gian, điều đó lại ảnh hưởng đến dòng tiền của nhà đầu tư. Xây dựng pháp lý trong 15 năm thì chúng tôi cũng hết một đời rồi, vì vậy rất khó khăn. Đơn vị phân phối chúng tôi mong muốn rằng chủ đầu tư sẽ làm chuẩn, những dự án nào thiếu pháp lý chúng tôi cũng rất ngại hợp tác”, ông Thạch chia sẻ.

Từ góc độ nhà đầu tư và nhà phân phối, ông Thạch cũng cho rằng, xu hướng nhà đầu tư và người mua nhà hiện nay thích 4 từ xanh, tiện ích, thông minh, khép kín. Tuy nhiên phần lớn các dự án hiện nay chỉ đáp ứng một vài tiêu chí trên.

Tuy nhiên, ông Thạch nhận định: “Trước năm 2014, người ta chỉ quan tâm đến có một chỗ ở, thế nhưng giờ đây người ta quan tâm nhiều đến tiện ích nội khu. Cách truyền thông bây giờ cũng khác, ngày xưa nói nhiều đến vị trí của nơi đó nhưng giờ đây chú trọng nhiều đến tiện ích, đó cũng có thể coi như xu thế hướng tới. Có rất nhiều chủ đầu tư phát triển nhưng chỉ được một số trong những tiêu chí trên”.

Dự án khu đô thị Vạn Phúc, chỉ đầu tư 40% vào nhà ở, còn lại đầu tư tới 60% vào tiện ích tạo ra một môi trường sống lý tưởng

Dự án khu đô thị Vạn Phúc, chỉ đầu tư 40% vào nhà ở, còn lại đầu tư tới 60% vào tiện ích tạo ra một môi trường sống lý tưởng 

Cần cơ chế thu hút doanh nghiệp

Cũng chia sẻ tại toạ đàm, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc CTCP Bất động sản Đại Phúc Land cho hay: “Chúng ta nói đến xu thế tất yếu là xanh và thông minh, chúng ta có thể kể đến một số khu đô thị đã được nhắc đến trước đó. Để có những khu đô thị mang đến giá trị bền vững mà người dân mong đợi, chủ đầu tư cũng đầu tư vào đó rất nhiều, giá trị đầu tư ban đầu lớn nhưng chúng ta hưởng lợi về sau. Với điều kiện mỗi tháng người dân phải bỏ ra khoảng 1 triệu tiền dịch vụ, thế nhưng tính về lâu dài giá trị hưởng lợi rất nhiều”.

Bà Hương cũng cho hay có những khu dân cư dù vô cùng hiện đại nhưng không phải người dân sẽ thấy hài lòng, ví như hệ thống cửa chip nhưng nhiều người dân không muốn sử dụng. Thực tế, chúng ta đã có những khu đô thị kiểu mẫu để nhìn vào mà điều chỉnh, chúng ta phải có những cơ chế khuyến khích, còn lại chỉ giữ chỗ tập trung để phát triển. Cơ chế cần có giải pháp để có cơ chế tốt sẽ làm tốt. Cần xem đến sự phân ra, tập trung mà xử lý.

“TP.HCM hiện kêu gọi doanh nghiệp tại quận 2, quận 9 và Thủ Đức, tuy nhiên cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các dự án chưa có. Chúng tôi cần đến cơ chế cụ thể hơn, cơ chế hậu thuẫn từ cơ quan chính quyền. Cơ chế sẽ có thể coi như hấp lực thu hút doanh nghiệp đầu tư”, bà Hương nhấn mạnh. 

Với kinh nghiệm làm các dự án khu đô thị lớn, Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Đại Phúc Land chia sẻ, doanh nghiệp này, chỉ tập trung phát triển trong nội thành vì xác định nhu cầu ở đây cao. Thứ hai, phát triển ở những vị trí giao thông thuận tiện. Thứ ba, quy mô phát triển phải đủ lớn. Thứ tư là phát triển bền vững, mang lại chất lượng chứ không phải số lượng.

Việc phát triển các dự án từ vài chục hecta không phải chủ đầu tư nào cũng đủ nguồn lực, bởi việc phát triển thường phải mất vài chục năm.

Với dự án Vạn Phúc, đầu tư rất bài bản, phải phân ra nhiều phân kỳ, giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 phải có ít nhất 70% cư dân vào ở, có trường học, bệnh viện, tiện ích đầy đủ mới chuyển sang giai đoạn hai (hiện nay đã hoàn thành được 80%), tiếp tục hoàn thiện hạ tầng và xã hội.

Điều này sẽ giải quyết được câu chuyện khi cư dân ở trong một khu đô thị mới thì kết nối hạ tầng phải đồng bộ. Dự án phải đủ lớn thì mới có thể đáp ứng được các yêu cầu, nhu cầu của người dân.

“Nhà giờ đây không chỉ là nơi để ở, mà còn phải đầu tư đồng bộ để tạo ra một môi trường sống lý tưởng cho người dân. Tại dự án Vạn Phúc, chúng tôi chỉ đầu tư 40% vào nhà ở, còn lại đầu tư tới 60% vào tiện ích tạo ra một môi trường sống lý tưởng”, bà Hương nói. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top