Aa

Doanh nhân Lê Hoài Anh: "Cẩn trọng với bong bóng đất nền đang được bơm căng"

Thứ Năm, 20/04/2017 - 03:19

Bà Lê Hoài Anh còn nhắn nhủ với các nhà đầu tư về câu chuyện đầu tư xương máu hồi năm 2007-2008, khi đang say sưa vào “cơn sốt” đất.

Bà Lê Hoài Anh

Bà Lê Hoài Anh

Trong bối cảnh đất nền đang trong thời “nóng hổi”, nhớ đến bài học xương máu về cuộc khủng hoảng địa ốc năm 2008 – 2011 đã khiến nhiều nhà đầu tư phải nếm “trái đắng” thậm chí là trắng tay lâm vào cảnh nợ nần, doanh nhân Lê Hoài Anh khuyên các nhà đầu tư nên cẩn trọng với đất nền hiện nay.

Trong khi đó, ở một diễn biến khác mới đây chia sẻ trên trang cá nhân của mình, doanh nhân Hoàng Khải cho rằng đầu tư vào đất nền Cam Ranh bây giờ sẽ thắng, và quên việc đầu tư căn hộ để cho thuê đối với những nhà đầu tư cá nhân có tầm tiền khoảng trên 1 tỷ đồng.

Lý do mà vị doanh nhân đưa ra, đó là bất động sản ở Cam Ranh rất tiềm năng và sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư nhạy bén. Hoàng Khải chia sẻ "ai mà có tiền khoảng 1 tỷ hoặc 1,3 tỷ thì nghĩ đến việc mua miếng đất ở Cam Ranh để đầu tư, đừng mua căn hộ để cho thuê". Bởi theo ông giá đất ở Cam Ranh đang trong thời kỳ hợp lý, chấp nhận được, trong khi ở trong nội đô Nha Trang lại rất đắt đỏ nên rất có khả năng sẽ có những cuộc di dân từ các nơi khác đến với Cam Ranh.

Tuy nhiên, ở bối cảnh thị trường đất nền hiện nay đang “sốt” ở một số nơi đặc biệt là khu vực vùng ven TP.HCM như Cần Giờ, Quận 9, Quận Bình Thạnh... Theo nghiên cứu của Savills mới đây, so với năm ngoái giá đất ở khu vực này tăng trung bình từ 20% đến 40%, thậm chí có nơi tăng tới 70-80%. Thực tế, nhiều sàn BĐS cho biết có những khu vực giá đất bị “cò” thổi lên gấp nhiều lần như ở Cần Giờ…

Còn ở Đà Nẵng cũng đang là điểm nóng của đất nền, nhiều nơi có giá chào bán tăng gấp 2, gấp 3 lần so với năm ngoái.

Đây là thời điểm đất nền đang bước vào giai đoạn “nóng bỏng” và được nhiều chuyên gia cảnh báo có nguy cơ “bong bóng”, nên các nhà đầu tư thực sự cẩn trọng với những quyết định của mình.

Trên trang cá nhân của mình, doanh nhân Lê Hoài Anh vừa chia sẻ “ cẩn trọng với bong bóng BĐS đang được bơm căng, nhất là đất nền và các dự án đất nền các quận huyện vùng ven Sài Gòn. Nhất là khi lãi suất ngân hàng đang rục rịch tăng. Đừng đầu tư bằng tiền vay ngân hàng”.

Bà Lê Hoài Anh còn nhắn nhủ với các nhà đầu tư về câu chuyện đầu tư xương máu hồi năm 2007-2008, khi đang say sưa vào “cơn sốt” đất. Khi đó đầu tư với vốn tự có là 50% thôi và vay ngân hàng 50%, khi lãi suất chỉ ở mức tầm 9-10% nhưng đùng một cái ngân hàng tăng lên 17-18%, thậm chí cao điểm lên tới 25%, mà ngân hàng thường cho vay với lãi suất thả nổi có 6 tháng.

“Trong 3 năm tiền lãi suất đã ăn hết 50% đến 60% vốn của mình, mà bất động sản lại giảm tùy vào khu vực, lúc đó giảm ít nhất cũng tầm 30% đến 60%. Làm bài tính đơn giản bạn đã trắng tay mà còn nợ thêm ngân hàng, nếu bạn chỉ sử dụng 50% vốn vay”, doanh nhân Lê Hoài Anh chia sẻ về bài học xương máu của mình.

Đây là bài học đau đơn mà bất cứ nhà đầu tư địa ốc nào thời đó, còn ám ảnh và quá mới cho các nhà đầu tư.

“Bất động sản ở Việt Nam, nhất là đất nền theo tôi là giá quá ảo. Bạn hãy nghĩ ngay cả những đất nước có GDP cao nhất , có hạ tầng đồng bộ và các tiện ích tới tận răng, an sinh xã hội tuyệt vời, được bình chọn là TOP 10 thành phố đáng sống nhất thế giới là Melbourne (Australia), nếu bạn mua đất nền hoặc biệt thự cách trung tâm 10-15 km với hệ thống đường xá giao thông công cộng tuyệt vời đầy đủ tiện ích cho cuộc sống dễ cho thuê được giá từ 4-6% / năm, thanh khoản cao…mà giá còn rẻ hơn ở Quận 9, Nhà Bè, Cần giờ, Củ Chi” doanh nhân Lê Hoài Anh chia sẻ trên trang cá nhân.

Ngoài ra, bà Lê Hoài Anh còn cho rằng, thế giới có nhiều bất ổn nên nhà đầu tư địa ốc cần thận trọng không lại giống với trường hợp của bà cách đây 10 năm về trước. Bất động sản bất động 5 đến 6 năm đã khiến bà suýt phá sản và vẫn đang phải giải quyết hậu quả cho tới nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top