Aa

Dồi dào nguồn cung, chủ đầu tư tung "chiêu độc câu khách”

Thứ Sáu, 14/07/2017 - 06:00

Trước lo ngại về cơn khủng hoảng thừa có thể xảy ra trên thị trường khi theo dự báo, trong vòng 2 năm tới Hà Nội sẽ đón nhận khoảng 100.000 căn hộ, nhiều chủ đầu tư đã “ra tay” trước với nhiều chiêu thức độc đáo để lấy lòng người mua nhà.

Nguồn cung gia tăng, áp lực ngày càng nhiều

Nhận định về thị trường quý II/2017, CBRE cho biết, trong quý vừa qua, tổng cộng có 8.086 căn hộ được chào bán ra thị trường từ 27 dự án, tăng 23% so vơi cùng kỳ năm trước, nhưng giảm 14% so với quý trước. Về lượng giao dịch, toàn quý có tổng cộng 4.650 căn được bán, giảm 24% so với quý trước.

Trong khi đó, số liệu của JJL Việt Nam cho thấy, phân khúc căn hộ sang trọng ghi nhận tỷ lệ giảm đáng kể sau nhiều quý tăng giá liên tục. Hơn 20.000 căn hộ mới dự kiến hoàn thành trong nửa còn lại của năm 2017, chủ yếu đến từ phân khúc căn hộ trung cấp. Trong giai đoạn 2018 - 2019, dự kiến có khoảng 30.000 căn hộ mới được mở bán mỗi năm.

Còn theo báo cáo của Savills, trong quý II/2017, thị trường Hà Nội có khoảng 6.800 căn hộ được bán, tăng 5% theo quý và 13% theo năm, trong đó Hạng B chiếm ưu thế với hơn 42% thị phần. Thị trường mong đợi sẽ đón nhận thêm khoảng 23.500 căn hộ trong nửa cuối năm 2017 và 63.740 căn hộ từ năm 2018 trở đi.

Báo cáo của đơn vị này cũng chỉ rõ giá bán căn hộ quý II/2017 ghi nhận ở mức 1.320 USD/m2 giảm 3% so với quý trước.

Lãnh đạo Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng cho biết, thời gian qua thị trường đã xuất hiện không ít những thông tin rao bán cắt lỗ căn hộ của nhà đầu tư thứ cấp. Nguyên nhân gây ra tình trạng này được cho là do giá nhà đã bị đẩy lên quá cao trong hai năm qua.

Giá bán giảm, cộng với áp lực kinh doanh ngày càng lớn khi lượng căn hộ tuồn ra thị trường trong tương lai vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại

Các chủ đầu tư đang phải đối mặt với áp lực kinh doanh ngày càng lớn khi lượng căn hộ tuồn ra thị trường trong tương lai vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Giá bán giảm, cộng với áp lực kinh doanh ngày càng lớn khi lượng căn hộ tuồn ra thị trường trong tương lai vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ đầu tư đã phải nghĩ ra đủ mọi chiêu thức để có thể bán được căn hộ, cũng như tìm hướng đi khác biệt nhằm tạo ưu thế trên thị trường.

“Trăm chiêu” bán hàng của doanh nghiệp

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam đánh giá, khách hàng ngày càng thông minh hơn, nên nếu muốn đạt được kết quả kinh doanh tốt, các chủ đầu tư phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình từ khâu thiết kế, tiện ích, giá bán và đặc biệt là phương thức thanh toán…

Điểm qua thị trường có thể kể đến một số dự án đã được chủ đầu tư áp dụng các chiêu thức ưu đãi để thu hút khách hàng như dự án Gelexia Riverside (Hoàng Mai, Hà Nội). Trong lễ ra mắt nhà mẫu dự án đầu tháng 5, chủ đầu tư đã công bố số lượng các căn hộ bán được tại dự án đã lên tới hơn 1.000 căn sau chưa đầy nửa năm ra mắt thị trường. Chính sách hỗ trợ vay lãi suất 0% trong 18 tháng và ân hạn nợ gốc 12 tháng, thời gian vay vốn lên đến 20 năm cùng 8 đợt thanh toán linh hoạt được xem là lực đẩy chính giúp thanh khoản của Gelexia Riverside tăng cao.

Ngoài ra, để bán được hàng, chủ đầu tư còn “câu khách” bằng nhiều quà tặng khác như ô tô, hoặc những chuyến du lịch nước ngoài cho người mua nhà tại dự án. 

Một dự án khác cũng ghi nhận thanh khoản vượt trội nhờ áp dụng phương thức ưu đãi cho khách hàng là dự án Him Lam Phú An (quận 9). Trong buổi mở bán cuối tháng 4 đã ghi nhận 236/238 căn hộ Block D được mua hết. Sau 3 đợt mở bán, 3 Block A,C,D được bán hết và hiện tại dự án chỉ còn lại 308 căn Block B. Được biết, hiện nay tiến độ Him Lam Phú An đã vươn đến tầng 11 và dự kiến bàn giao trong năm 2018.

Nguyên nhân khiến cho Him Lam Phú An có được tốc độ bán hàng vượt trội trong khi nhiều doanh nghiệp khác đang chật vật mở bán, đó là do chủ đầu tư đã áp dụng chính sách thanh toán vô cùng đặc biệt. Theo đó, người mua chỉ phải trả 45% cho đến khi nhận nhà trong thời gian 2 năm, 50% giá trị căn hộ còn lại được trả chậm tiếp trong 4 năm sau khi đã nhận nhà. Do vậy, tổng thời gian trả lên đến 6 năm (72 tháng) và được chia nhỏ trả chậm 1%/tháng (tương đương 15 -18 triệu đồng/tháng).

Để đạt được kết quả kinh doanh tốt, các chủ đầu tư phải nghĩ ra trăm phương ngàn kế nhằm thu hút khách hàng.

Để đạt được kết quả kinh doanh tốt, các chủ đầu tư phải nghĩ ra trăm phương ngàn kế nhằm thu hút khách hàng.

Hay như Golden Field Hà Nội, chủ đầu tư đã phải chấp nhận hỗ trợ vay vốn cho khách hàng với lãi suất 0%, cùng chính sách chiết khấu cho khách hàng lên đến hơn 5% giá trị căn hộ. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc hỗ trợ lãi suất 0% cho khách hàng mua nhà là chuyện trước đây “xưa nay hiếm” song lại xảy ra phổ biến ở rất nhiều dự án từ tầm trung cho đến cao cấp trong thời điểm hiện nay.

Đặc biệt gây xôn xao cho thị trường căn hộ vào cuối tuần qua là một chủ đầu tư tặng số tiền lên đến 365 triệu đồng cho khách khi sở hữu căn hộ. Khách hàng chỉ cần thanh toán 50% giá trị của căn hộ là có thể nhận nhà để vào ở thay vì 70% giá trị căn hộ thường thấy tại các dự án khác. 

Ngoài ra, thị trường còn chứng kiến hàng loạt những chiêu câu khách mới của các doanh nghiệp BĐS như giao nhà trước, nhận tiền sau; cho khách hàng sống thử hay chủ đầu tư cam kết thuê lại căn hộ đã mua với mức giá ưu đãi, hấp dẫn hơn việc dành tiền gửi tiết kiệm,...

Trước làn sóng “tung chiêu” thu hút khách hàng của doanh nghiệp hiện nay, giới chuyên gia cho rằng, áp dụng các chính sách linh hoạt để giảm áp lực đóng tiền cho người mua nhà, đồng thời sẽ tạo “đòn bẩy” cho thị trường trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay là việc nên làm.

Tuy nhiên, để thực hiện một cách bài bản, đảm bảo quyền lợi của người mua hàng theo đúng cam kết của chủ đầu tư, đòi hỏi chủ đầu tư đó phải có tiềm lực tài chính cực kỳ vững chắc. Chỉ những chủ đầu tư mạnh về tài chính mới có thể cam kết hỗ trợ lãi suất 0% cho khách mua nhà, thậm chí giãn tiến độ đóng tiền rất dài cho khách hàng. Bởi thực tế, các ngân hàng không thể dùng tiền của mình để cho vay không lợi nhuận. Thay vào đó, các chủ đầu tư sẽ phải có trách nhiệm gánh một phần chi phí lãi vay cho khách hàng khi cam kết hỗ trợ lãi suất 0%.

Do đó, mặc dù là một lĩnh vực có sức hấp dẫn đặc biệt với các đại gia, song việc định vị loại hình sản phẩm và hướng đến nhu cầu của thị trường lại là một chiến lược rất quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải nắm vững khi có ý định “lấn sân” vào thị trường BĐS, nhất là trong bối cảnh “người khôn của khó” như hiện nay. Chỉ cần “sai một ly” trong định hướng chiến lược, lựa chọn sản phẩm, doanh nghiệp rất dễ rơi vào tình trạng “sa lầy”, hay thất thế buộc phải rút khỏi thị trường.

Về phía khách hàng, lời khuyên mà các chuyên gia đưa ra, đó là không nên quá tin tưởng vào những chiêu câu khách của doanh nghiệp bán hàng mà trên hết phải đánh giá sản phẩm dựa trên uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư, đặc biệt cần quan tâm nhiều đến những yếu tố nền tảng làm nên giá trị của BĐS như yếu tố pháp lý, chất lượng, thiết kế.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top