Đồng Nai: Hai thị trấn đạt chuẩn đô thị loại IV

Theo đó, hai thị trấn Trảng Bom và thị trấn Long Thành mở rộng đã được Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị Nguyễn Tường Văn chủ trì hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận là đạt đô thị loại IV.

23:30 20/05/2019

Chương trình phát triển đô thị của tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, giai đoạn 2021 - 2030 đã xác định thị trấn Long Thành, thị trấn Trảng Bom sẽ là đô thị loại IV vào năm 2020 và đảm bảo các tiêu chuẩn cơ bản của đô thị loại III vào sau năm 2025. Đây cũng là là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 thị trấn.

Một góc Thị trấn Long Thành, Đồng Nai.

Một góc Thị trấn Long Thành, Đồng Nai.

Với vị thế là trung tâm vùng tỉnh phát triển công nghiệp, đô thị - dịch vụ của tỉnh Đồng Nai, qua nhiều năm phấn đấu, thị trấn Long Thành và thị trấn Trảng Bom đã nỗ lực phát huy mọi nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tập trung xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng xã hội, đẩy mạnh việc chỉnh trang đô thị. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên.

Việc nâng cấp thị trấn Long Thành và Trảng Bom mở rộng lên đô thị loại IV là cần thiết. Hiện 2 thị trấn cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại IV.

Tuy nhiên, thị trấn Long Thành và Trảng Bom cần đặc biệt quan tâm đến môi trường như đầu tư, nâng cấp hệ thống cấp nước sạch, nâng cao chỉ tiêu cấp nước sạch cho người dân; cần làm rõ số lượng chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp và phương thức thu gom, xử lý rác; chú trọng nâng cao cơ sở hạ tầng, cây xanh cảnh quan và hoàn thiện chất lượng đô thị…

Thị trấn Trảng Bom là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện Trảng Bom. Hiện trạng phát triển thị trấn khá tốt, cảnh quan đô thị đã có những hình dáng của đô thị loại IV nhưng vẫn thiếu công trình làm điểm nhấn. Một số tiêu chuẩn còn hạn chế như nước sạch, nghĩa trang, nhà tang lễ, tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị tính trên tổng số trục phố chính…

 Việc quy hoạch ngôi nhà mới cho người đã khuất cũng được tỉnh Đồng Nai rất quan tâm.

Việc quy hoạch ngôi nhà mới cho người đã khuất cũng được tỉnh Đồng Nai rất quan tâm.

Thị trấn Long Thành là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện Long Thành, phát triển đô thị đồng nghĩa với việc dân số tăng cao, vì vậy cần có giải pháp để bố trí nhà ở cho người dân phù hợp. Long Thành nên chú trọng phát triển nhà ở xã hội, phát triển quỹ nhà tương đồng với việc tăng quy mô dân số và mở rộng diện tích đô thị.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định, đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết: Tỉnh đã chú trọng đầu tư cho thị trấn Long Thành và Trảng Bom hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại IV, tuy nhiên một số tiêu chí về hạ tầng cơ sở vẫn còn hạn chế, chưa đồng bộ. Đồng Nai sẽ quan tâm điều chỉnh, đầu tư hoàn thiện những tiêu chí đô thị còn yếu của cả 2 thị trấn.

Theo ông Nguyễn Tường Văn, Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị nhận định: Tỉnh Đồng Nai đang trên đà phát triển nhanh nên mức độ đầu tư phát triển đô thị rất lớn. Việc nâng cấp 2 thị trấn Long Thành và Trảng Bom lên đô thị loại IV là điều cần thiết và cố gắng hoàn thiện các chỉ tiêu còn yếu để phát triển đô thị xứng đáng như kỳ vọng của nhân dân./.

Đức Lâm

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Hai thị trấn đạt chuẩn đô thị loại IV tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận