Aa

Đồng Nai: Từ 1/3/2018, nâng diện tích đất ở tối thiểu tách thửa lên 60m2

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Sáu, 09/02/2018 - 07:00

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã ban hành Quyết định 03/2018/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 03) thay cho Quyết đinh 25/2016 trước đó về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch chung.

Theo đó, Quyết định 03 quy định, đất ở tại tỉnh Đồng Nai được chia thành 3 khu vực:Khu vực 1 bao gồm các phường và các xã Hóa An, Tân Hạnh, Hiệp Hòa thuộc TP Biên Hòa và các phường thuộc thị xã  Long Khánh, diện tích đất ở tối thiểu sau khi tách thửa là 60m2. Khu vực 2 gồm các xã An Hòa, Long Hưng, Phước Tân, Tam Phước thuộc TP Biên Hòa và các thị trấn thuộc các huyện có diện tích đất ở tối thiểu sau khi tách thửa là 80m2. Khu vực 3 gồm các xã còn lại của thị xã Long Khánh và các huyện có diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa là 100m2. Diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa tại các khu vực trên không tính diện tích hành lang bảo vệ các công trình công cộng.

Trường hợp không được phép tách thửa là những dự án đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư (thỏa thuận địa điểm, giới thiệu địa điểm, chấp thuận đầu tư) của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thuộc trường hợp thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai, hoặc có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án. Thửa đất thuộc khu vực bảo tồn, khu di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định, phê duyệt theo quy định cũng không được tách thửa. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những trường hợp tự ý tách thửa sau ngày 29/8/2008 không đúng quy định của UBND tỉnh sẽ không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Những tổ chức hành nghề công chứng, UBND cấp xã không được thực hiện công chứng, chứng thực việc chuyển nhượng, cho tặng, góp vốn quyền sử dụng đất đối với trường hợp tách thửa không tuân theo quy định.

Quyết định 03 cũng quy định, đất ở đô thị tách thửa được phân ra thành 3 loại: lô đất có diện tích dưới 500m2; từ 500m2 đến 2.000m2 và trên 2.000m2. Việc tách thửa từng loại này phải đảm bảo các yêu cầu đã quy định.

Đất nông nghiệp ở các phường, xã Hóa An, Tân Hạnh, Hiệp Hòa (TP Biên Hòa), các phường thuộc TX Long Khánh, các thị trấn thuộc huyện diện tích tối thiểu tách thửa đất là 500m2. Những xã còn lại diện tích tối thiểu được phép tách thửa là 1.000m2

Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

Cách đây không lâu, cũng căn cứ vào tình hình thực tiễn và công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã tính toán, đưa ra đề xuất quy định về tách thửa các loại đất. Theo dự thảo thay thế Quyết định 33, quy định diện tích đất ở tối thiểu của thửa đất khi tách thửa tại TP.HCM chia làm ba khu vực thay vì hai khu vực như trước đó.

Trao đổi với Reatimes, GS.Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho hay: "Theo tôi, quy định tách thửa như thế nào thì cũng chỉ là tác động đến nhu cầu, nguyện vọng của người dân chứ không có tác động lớn đến thị trường bất động sản. Tác động thế nào thì cũng chỉ ở mức độ phân nhánh bất động sản giá rẻ, cấp thấp chứ không ảnh hưởng lớn đến thị trường. Có thể nói, việc tách thửa theo quy định mới phần nào giúp điều tiết phân khúc đất nền ổn định hơn.

Tuy nhiên, khi tách thửa không nên cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Lâu nay, chúng ta luôn có suy nghĩ hễ tách thửa là gắn với xây dựng nên nếu diện tích tối thiểu được tách thửa nhỏ mà xây dày đặc không có phương án quy hoạch thì có thể dẫn đến hình thành các khu dân cư kém chất lượng, phá vỡ quy hoạch. Thế nên, câu chuyện của quy hoạch, cấp phép xây dựng thì các cơ quan chức năng cần mạnh tay, cứng rắn để quản lý".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top