Aa

Dream House và câu chuyện biến giấc mơ thành hiện thực

Thứ Năm, 16/02/2017 - 01:52

Hơn một năm là khoảng thời gian khá ngắn đối với một doanh nghiệp địa ốc muốn tái cơ cấu toàn diện. Tuy nhiên, với CTCP Đầu tư Căn nhà Mơ ước (DRH), chỉ với khoảng thời gian ấy, DRH đã tạo nên bước ngoặt về sự thay đổi trong chiến lược phát triển mạnh và bền vững.

Nhìn lại một năm tái cơ cấu

Hơn một năm trước đây, nhắc đến Công ty Cổ phần Đầu tư Căn nhà Mơ ước (DRH), giới kinh doanh địa ốc lẫn tài chính có lẽ cũng chỉ biết đến một doanh nghiệp môi giới thứ cấp chưa có nhiều nổi bật. Tuy nhiên, sau hơn một năm, kể từ khi có sự thay đổi trong việc điều hành từ các cổ đông mới, có thể khẳng định đến nay DRH đã được “lột xác” một cách toàn diện.

Đổi thay đầu tiên là từ chỗ thế mạnh hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực môi giới và đầu tư thứ cấp, thì từ đầu năm 2016 đến nay, DRH liên tục công bố mua lại khá nhiều dự án BĐS trở thành chủ đầu tư thực thụ của  hàng loạt dự án, như dự án Khu căn hộ phức hợp 1177 Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TP.HCM); Khu căn hộ cao tầng 277 Bến Bình Đông (quận 8, TP.HCM). Hiện nay cả hai dự án này đều đang được DRH khẩn trương thực hiện đầu tư.

Dự án căn hộ cao cấp D-Vela Quận 7

Dự án căn hộ cao cấp D-Vela Quận 7

Trong đó, dự án Khu căn hộ phức hợp với tên thương mại D-Vela được DRH phát triển theo hướng “Boutique-Nhỏ mà Sang” chỉ với 168 căn hộ, vừa đủ đề hình thành một cộng đồng cư dân yên tĩnh, chuẩn mực, văn minh, bảo đảm, cho một cuộc sống thoải mái, riêng tư mà không bị ảnh hưởng bởi sự ồn ào do quy tụ quá đông cư dân vào một chỗ. Dự kiến dự án sẽ chính thức ra mắt thị trường vào đầu năm 2017. Tương tự, với dự án Khu căn hộ cao tầng 277 Bến Bình Đông cũng đang được DRH khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư, dự kiến cũng sẽ ra mắt thị trường trong năm tới.

Ngoài những dự án kể trên, từ đầu năm 2016 đến nay, DRH đã âm thầm chuẩn bị nhiều quỹ đất khác cho kế hoạch phát triển các dự án trong thời gian tới. DRH đang sở hữu quỹ đất tại các dự án: Khu du lịch nghỉ dưỡng Lộc An (Bà Rịa - Vũng Tàu), Dự án Khu dân cư giải trí Suối Lớn với quy mô 59 héc-ta ở Phú Quốc; Khu dân cư Dreamhouse City 40 héc-ta ở Nhơn Trạch (Đồng Nai); khu đất Trường Quốc tế Tiến Thịnh ở đường Nguyễn Thị Thập (quận 7, TP. HCM), hay khu đất trên đường Võ Nguyên Giáp tại TP. Cần Thơ...

Không chỉ dừng lại ở đó, DRH đã trở thành cổ đông sở hữu vốn lớn nhất tại Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB), một doanh nghiệp trong lĩnh vực khoáng sản, đá xây dựng nhiều tiềm năng với mức lợi nhuận dự kiến trong năm 2016 lên đến hơn 200 tỷ đồng, gần tương đương với vốn điều lệ của doanh nghiệp này. Mới đây, Nghị quyết HĐQT của DRH đã thông qua việc sẽ nâng sở hữu vốn của DRH tại KSB lên mức tối thiểu 51% trong thời gian tới. Như vậy, với mức sở hữu 51% thì DRH sẽ nắm quyền điều hành tại KSB.

Ngoài ra, DRH cũng lên kế hoạch đầu tư vào khu công nghiệp - một lĩnh vực được đánh giá là có lợi nhuận ổn định, hiện DRH đang  trong giai đoạn tiến hành đàm phán mua lại một khu công nghiệp có quy mô hàng trăm héc ta tại tỉnh Long An.

“Trái ngọt” đang phía trước

Chỉ sau hơn một năm chính thức tái cơ cấu, DRH đã có những bước đột phá rõ nét. Trao đổi với Reatimes.vn, ông Phan Tấn Đạt, Tổng giám đốc DRH khẳng định, đây mới chỉ là sự khởi đầu, “trái ngọt” thật sự của các cổ đông DRH còn đang chờ phía trước.

Đơn cử như thương vụ DRH “thâu tóm” KSB cho các cổ đông thấy “trái ngọt” mà DRH có được. KSB là một doanh nghiệp hoạt động ổn định, mức cổ tức khá đều đặn, hấp dẫn 25-30% bằng tiền mặt, đồng thời có quỹ đất khu công nghiệp (KCN) lớn, thỏa mãn tiêu chí đầu tư của DRH. Hiện tại, KSB đang khai thác mỏ đá Tân Đông Hiệp, Phước Vĩnh, Tân Mỹ và các mỏ cát Dầu Tiếng, mỏ cao lanh Tân Lập, mỏ cao lanh Minh Long, mỏ sét Bố Lá ở tỉnh Bình Dương. Trong đó, trữ lượng và chất lượng tốt nhất là mỏ Tân Đông Hiệp, đóng góp 70% sản lượng cả năm và 90% doanh thu khoáng sản cho KSB.

“KSB sở hữu nhiều tiềm năng mà từ trước đến nay chưa có tổ chức nào đánh giá hết được. Thứ nhất, về đất KCN, nhu cầu vẫn trong xu hướng gia tăng, kéo theo đó giá thuê tốt hơn hàng năm. Năm nay, giá thuê trung bình 45 USD/m2 tăng so với mức giá 33 USD/m2 năm 2015.

Thứ hai, các mỏ của KSB với trữ lượng lớn nhưng chưa được tập trung khai thác hết. Hiện KSB đã đầu tư thêm máy móc, thiết bị để gia tăng sản lượng khai thác tại mỏ Phước Vĩnh và Tân Mỹ để dò xét thử khả năng đáp ứng được nhu cầu thị trường của hai mỏ này. Còn mỏ cao lanh chưa khai thác chế biến sâu, mỏ đất sét dường như chưa sử dụng. Hiện KSB cũng đang sở hữu một xí nghiệp sản xuất bê tông, nhưng chưa chú trọng phát triển nên hoạt động chưa hiệu quả. Sắp tới sẽ thành lập một công ty bê tông, trong đó KSB đóng góp 51% vốn để phát triển mạnh hơn nữa mảng này” - ông Đạt cho biết thêm, những lợi ích này, không ai khác mà chính các cổ đông của DRH và KSB là những người sẽ được thừa hưởng.

Với lĩnh vực BĐS, theo ông Đạt, những quỹ đất mà DRH đang nắm giữ đều là quỹ đất có nhiều tiềm năng để phát triển. Hiện DRH đã chuẩn bị đầy đủ từ nhân lực đến vật lực cho kế hoạch triển khai các dự án một cách tỉ mỉ, từ những thiết kế ban đầu phải có sự sáng tạo, khác lạ, đến việc lựa chọn các nhà thầu quốc tế để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi ra mắt thị trường. Tiếp đó, phải đảm bảo vị trí dự án thuận lợi, nhiều tiện ích và cạnh tranh về giá.

Tuy nhiên, ông Đạt thừa nhận, do đặc thù trong lĩnh vực đầu tư BĐS, trong quá trình triển khai, DRH cũng gặp nhiều khó khăn dẫn đến chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, nhưng Công ty đang tăng tốc để đẩy nhanh tiến độ hơn, dự kiến năm 2017 sẽ là năm DRH tập trung phát triển mạnh các dự án BĐS.

Chưa thể khẳng định được điều gì là chắc chắn tuyệt đối, nhưng với những gì DRH đã thực hiện sau một năm thay tên đổi chủ, những ai quan tâm đến bước đi của DRH đều có thể tin tưởng rằng, những gì DRH đã và đang thực hiện mới chỉ là sự khởi đầu cho một hành trình phát triển đầy triển vọng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top