Aa

Dự án 317 Trường Chinh: Chủ đầu tư đề nghị Ngân hàng NCB miễn tiền phạt chậm

Thứ Năm, 18/04/2019 - 21:30

Sau những lùm xùm tại dự án trên “đất vàng” 317 Trường Chinh, mới đây, Công ty ICC đã có văn bản thông báo sẽ tất toán khoản vay tại Ngân hàng NCB và kiến nghị miễn các khoản tiền chậm trả gốc và lãi.

Đại diện Công ty CP Tư vấn đầu tư dự án Quốc tế - gọi tắt là Công ty ICC, chủ đầu tư dự án Khu siêu thị văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở (địa chỉ 317 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cho biết, theo Hợp đồng tín dụng số 001/16/HĐHM/104-30-ICC ngày 17/8/2016 ký với Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Chi nhánh Hà Nội (Ngân hàng NCB), thì Công ty ICC có hạn mức vay tại Ngân hàng NCB số tiền 120 tỷ đồng.

Công ty ICC cho biết, trong quá trình vay vốn cũng như việc thực hiện dự án Khu siêu thị văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở (gọi tắt là Dự án) gặp nhiều khó khăn, tuy không thu được tiền bán nhà nhưng công ty đã thu xếp trả lãi cho Ngân hàng NCB trên 15 tỷ đồng. Công ty ICC chưa thanh toán được dư nợ gốc và một phần lãi, dẫn đến khoản vay quá hạn tại NCB. Đến nay, Công ty ICC đã thu xếp được tài chính để tất toán khoản vay nêu trên.

Công ty ICC đề nghị Ngân hàng NCB xác định tổng nợ phải trả của công ty đến tháng 4/2019, đồng thời xem xét miễn các khoản phạt chậm trả gốc và chậm trả lãi. Từ đó, tạo điều kiện cho khách hàng có thêm điều kiện vượt qua những khó khăn thực sự trong quá trình hoạt động.

F

Công ty ICC đã có văn bản thông báo sẽ tất toán khoản vay tại Ngân hàng NCB và kiến nghị miễn các khoản tiền chậm trả gốc và lãi.

“Để thực hiện thiện chí giữa hai bên, Công ty ICC sẽ nộp tổng số tiền gốc và lãi phát sinh theo thông báo của ngân hàng vào tài khoản của công ty tại Ngân hàng NCB, để thu nợ ngay sau khi được các cấp thẩm quyền của Ngân hàng NCB phê duyệt”, kiến nghị của Công ty ICC nêu trong văn bản gửi đến Ngân hàng NCB.

Liên quan đến hoạt động cho chủ đầu tư – Công ty ICC vay vốn của Ngân hàng NCB, trước đó, nhiều ý kiến chuyên gia đã phân tích và đánh giá rằng, việc dự án được Ngân hàng NCB nhận thế chấp và cấp bảo lãnh, nhưng khách mua nhà lại đóng tiền vào Ngân hàng MB là không đúng quy định. Ngoài ra, việc Ngân hàng NCB đã nhận bảo lãnh, giải ngân cho chủ đầu tư khi Dự án chưa có Giấy phép Xây dựng là có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Được biết, ngày 29/12/2004, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 9063/QĐ-UB, thu hồi 3.720m2 đất tại 317 Trường Chinh, giao cho Công ty ICC thực hiện đầu tư dự án Khu siêu thị văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở. Dự án do Công ty CP Thương mại và Đầu tư Xây dựng Tân Hồng Hà (Công ty Tân Hồng Hà) là Tổng thầu thi công và Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư bất động sản Linh Anh (Công ty Linh Anh) làm đơn vị phân phối căn hộ.

Ngày 21/8/2015, Công ty ICC và Công ty Tân Hồng Hà ký hợp đồng tổng thầu xây lắp số 01/2015/HĐXL/ICC-THH, về việc thi công hạng mục phần ngầm và phần thân Dự án. Ngày 20/7/2015, Công ty ICC và Công ty Tân Hồng Hà đã ký Hợp đồng Hợp tác đầu tư số 01/2015/HTĐT; Hợp đồng ủy quyền số 01/HĐUQ và Phụ lục Hợp đồng 1/2015-PLHĐ-HTĐT, theo đó Công ty Tân Hồng Hà sẽ trở thành đồng chủ đầu tư với Công ty ICC tại Dự án, sau khi đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm đối với Công ty ICC.

 
N

Nhiều ý kiến chuyên gia pháp lý cho rằng, Ngân hàng NCB đã có nhiều sai phạm trong việc cho Công ty ICC vay vốn tại dự án 317 Trường Chinh. (Ảnh: Hà Cường)

Căn cứ vào các hợp đồng trên, ngày 3/8/2015, Công ty Tân Hồng Hà đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Linh Anh. Cụ thể, Công ty Linh Anh “được độc quyền khai thác kinh doanh sản phẩm của dự án là các căn hộ được giao tương ứng với phần vốn đầu tư”.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các hợp đồng, phía Công ty ICC và Công ty Tân Hồng Hà đã phát sinh một số tranh chấp. Sau đó, phía Công ty ICC đã yêu cầu tạm dừng hợp tác với Công ty Tân Hồng Hà. Đồng thời, Công ty ICC cũng có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc đề nghị dừng xem xét cho phép Công ty Tân Hồng Hà làm đồng chủ đầu tư Dự án.

Cho rằng đối tác không thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư và các nghĩa vụ trong hợp đồng, ngày 16/11/2017, Công ty ty Tân Hồng Hà đã nộp đơn khởi kiện Công ty ICC ra Tòa án. 

Trong khi vụ việc tranh chấp đồng chủ đầu tư có diễn biến khó lường và chưa ngã ngũ, Công ty Linh Anh và Công ty ICC bức xúc tố cáo, vào ngày 28/2/2019, một nhóm người được cho là nhân viên của Công ty Tân Hồng Hà đến phá dỡ toàn bộ căn nhà tiền chế (khoảng 150m2, trị giá khoảng 1 tỷ đồng) và toàn bộ số tài sản hơn 500 triệu của Công ty Linh Anh đã “không cánh mà bay”. Về việc này, hiện Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Thanh Xuân đang thụ lý, điều tra.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top