Aa

Dự án đất vàng Lý Thường Kiệt: Kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất

Thứ Tư, 29/11/2017 - 14:01

"Bát nháo" rao bán đất nền giá rẻ phía Nam: Người dân phải tự cảnh giác; Trâu đằm, vịt bơi tại dự án tỷ đô Long Hưng City; Dự án đất vàng Lý Thường Kiệt: Kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất;… là những tin tức nổi bật về bất động sản 24 giờ qua.

"Bát nháo" rao bán đất nền giá rẻ phía Nam: Người dân phải tự cảnh giác

Chỉ tính từ đầu tháng 10/2017 tới nay, nhiều cơ quan ban ngành, quận huyện trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM… đã phải lên tiếng và phát đi thông báo cảnh báo về tình trạng “lừa rao bán đất trái phép tại các dự án ảo” của một số DN nhằm huy động vốn từ người dân.

Cụ thể, các DN này đã dùng chiêu thức tự nhận là chủ đầu tư, thay đổi tên dự án với nhiều tiện ích, khuyến mãi bằng vàng, chiết khấu… nếu khách hàng làm hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ.

Khu đất của người dân tại Củ Chi đã được công ty Alibaba rao bán trái phép.

Khu đất của người dân tại Củ Chi đã được công ty Alibaba rao bán trái phép.

Theo thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, trong thời gian vừa qua HoREA đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh của người dân, các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh về tình trạng rao bán đất nền trái phép trên địa bàn TP.HCM nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung. Trước những diễn biến đó, HoREA đã phát đi thông báo gửi cho các cơ quan ban ngành đề nghị xác minh những thông tin liên quan mà dư luận đang quan tâm để có hướng giải quyết, nhằm minh bạch thị trường BĐS.

Mới đây, ngày 14.11, HoREA đã phát đi văn bản khẩn gửi thường trực Thành ủy TP.HCM, thường trực UBND TP, thường trực HĐND TP và các sở ngành của TP cảnh báo thông tin sai sự thật của Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP Địa ốc Alibaba về dự án Alibaba Tây Bắc ở huyện Củ Chi, mà Tổng cục cảnh sát điều tra – Cục CSĐT về kinh tế và tham nhũng đang vào cuộc.

Xem chi tiết tại đây.

Dự án đất vàng Lý Thường Kiệt: Kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất

Trở lại việc các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng lại khu tập thể và cải tạo, sắp xếp lại  trụ sở làm tại nhà 30 A Lý Thường Kiệt- 33 Hàng Bài theo Quyết định thu hồi đất của thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm đã thụ lý có văn bản trả lời đơn khiếu nại của các hộ dân nói trên. Trong đó, khẳng định việc khiếu nại của các hộ dân là không có cơ sở.

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ trả lời bằng văn bản, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cùng chủ đầu tư đã nhiều lần đối thoại với các hộ gia đình đang sử dụng nhà, đất. Tại dự án này hiện 11 hộ dân chưa đồng thuận, chưa chấp hành di chuyển và bàn giao mặt bằng.

Các hộ dân còn lại chỉ chiếm số ít trong số các hộ dân phải di chuyển. Đây là những hộ dân và là những người ít gắn bó, sinh hoạt tại tập thể 30A Lý Thường Kiệt. Hiện chỉ có 4 hộ đang sinh sống tại đây, 8 hộ còn lại không còn ở đây mà cho thuê.

Khu tập thể cũ 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài.

Khu tập thể cũ 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài.

Những hộ dân này đều không có nguyện vọng tái định cư theo phương án mà UBND quận Hoàn Kiếm đã phê duyệt mà mong muốn bán lại diện tích đang sử dụng cho chủ đầu tư. Trong khi, toàn bộ các hộ dân đều không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thậm chí chưa ký hợp đồng thuê nhà với cơ quan quản lý nhà.

Các hộ dân liên tục có đơn khiến nghị, khiếu nại với nội dung trùng lặp nhằm kéo dài thời gian gây sức ép với chủ đầu tư làm dự án không thể triển khai. Yêu cầu chủ đầu tư phải chủ động thỏa thuận việc mua nhà của các hộ dân.

Trong khi đó, chính sách chủ đạo của dự án là “nhà đổi nhà”, các hộ gia đình, cá nhân và cơ quan, tổ chức được tái định cư tại chỗ với diện tích lớn hơn, cơ sở vật chất tốt hơn sau khi tòa nhà mới được xây dựng.

UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan chức năng của quận đã có nhiều buổi tiếp xúc, trao đổi với các hộ dân trên. Đồng thời thụ lý đơn khiếu nại và ban hành quyết định giải quyết khiếu nại; UBND Thành phố cũng ban hành quyết định trả lời đến từng hộ dân. Nhưng các hộ dân vẫn cố tình không hợp tác.

Xem chi tiết tại đây.

Sở Xây dựng TP.HCM xử phạt hành chính địa ốc Alibaba

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết sáng 28/11 Sở đã có cuộc họp với một số sở, ngành khác liên quan đến hoạt động của Công ty CP địa ốc Alibaba về dự án tự xưng "Alibaba Tây Bắc Củ Chi".

Thanh tra Sở Xây dựng sẽ xử phạt hành chính đối với công ty nói trên với các lỗi vi phạm liên quan đến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Sở Xây dựng sẽ phạt hành chính công ty địa ốc Alibaba. Ảnh: SGGP.

Sở Xây dựng sẽ phạt hành chính công ty địa ốc Alibaba. Ảnh: SGGP.

"Hành vi sai phạm của Công ty địa ốc Alibaba chưa phải chủ đầu tư nhưng đã rao bán, đặt cọc là sai quy định. Trước đó, rất nhiều lần thanh tra sở mời làm việc nhưng công ty này không đến. Thẩm quyền của sở chỉ là xử phạt hành chính cho nên sau khi xử lý xong sẽ cung cấp thông tin, hồ sơ cho Bộ Công an nhằm phục vụ công tác điều tra", ông Tuấn chia sẻ.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM và các Sở ngành liên quan cũng đã cảnh báo về việc Công ty địa ốc Alibaba có dấu hiệu rao bán dự án bất động sản trái pháp luật. Ngay sau đó, Bộ Công an vào cuộc phối hợp với các địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ vụ việc.

Xem chi tiết tại đây.

Trở lại nơi từng là tâm “sốt ảo” đất nền TP.HCM

Cơn sốt đất nền tại TP.HCM bắt đầu từ cuối năm 2016, xuất phát từ những thông tin quy hoạch, xây cầu đường của Thành phố liên tục được công bố. Ăn theo thông tin quy hoạch, cơn sốt đất bắt đầu từ quận 9, trong đó trọng tâm là ở đường Nguyễn Xiển, rồi lan tới huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi và tới cả huyện đảo Cần Giờ…

Ông Trần Tuấn, một nhà đầu tư bất động sản “trúng đậm” từ cơn sốt đất nền này cho biết, thực chất, cơn sốt lần này là một kịch bản mà giới đầu cơ bất động sản tạo ra. Chiêu thức chính của giới đầu cơ là do biết trước được thông tin về quy hoạch, trước đó 2 tháng, họ đã mua những lô đất có diện tích lớn, rồi xin chuyển mục đích sử dụng và phân nhỏ. Tuy nhiên, việc đầu cơ này không thể làm một mình, mà có sự liên kết giữa nhiều nhà đầu cơ cùng các sàn giao dịch để thực hiện.

Nhiều nhà đầu tư rao bán lại các khu đất nền tại quận 9 (TP.HCM) hàng tháng nay, nhưng chưa có người mua. Ảnh: Gia Huy

Nhiều nhà đầu tư rao bán lại các khu đất nền tại quận 9 (TP.HCM) hàng tháng nay, nhưng chưa có người mua. Ảnh: Gia Huy.

“Trước khi gom đất, chúng tôi đã biết được vào thời điểm nào sẽ công bố quy hoạch để đẩy giá đất lên. Trong thời gian đợi thông tin quy hoạch, việc tiếp theo mà nhà đầu tư thứ cấp như tôi phải làm là tạo ra sự sôi động của thị trường bằng cách thực hiện nhiều giao dịch mua bán, cũng như cho người vào hỏi mua đất để tạo cầu ảo, đẩy giá lên cao và tạo sự sôi động cho thị trường. Tới thời điểm thông tin quy hoạch được đưa ra, giá đất đã lên cao và thị trường sôi động rồi, thì việc bán ra sẽ được các công ty môi giới thực hiện”, ông Tuấn kể.

Với chiêu thức này, cơn sốt đất nền tại TP.HCM đã lây lan nhanh chóng tới nhiều quận, huyện và chỉ lắng xuống khi các nhà đầu tư thứ cấp đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng, rút khỏi thị trường. Đặc biệt, sau khi lãnh đạo UBND TP.HCM ra văn bản yêu cầu xử lý hình sự với những nhà đầu tư thứ cấp lũng đoạn thị trường, cùng với việc nhiều lãnh đạo quận 9 bị kỷ luật, cơn sốt này mới chính thức chấm dứt.

Xem chi tiết tại đây.

Thị trường vật liệu - nội thất “vào mùa"

Còn hơn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, rất nhiều công trình dân dụng đang được gấp rút hoàn thiện, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng vật liệu xây dựng (VLXD) cũng theo đó vô vùng nhộn nhịp.

Tại một cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Đặng Văn Bi (quận 9, TP.HCM), anh Hóa, chủ cửa hàng cho biết, những tháng cuối năm thường đem về doanh số bằng cả quý trước gộp lại. Nguyên nhân bởi quan niệm của người Việt không muốn xây nhà kéo dài sang 2 năm, nên đây là lúc mà các công trình bước vào giai đoạn nước rút.

“Tâm lý chung của mọi người là đều mong muốn đón Tết Âm lịch với ngôi nhà mới, khang trang hơn nên càng gần dịp cuối năm thì thị trường vật liệu xây dựng càng nhộn nhịp”, anh Hóa chia sẻ.

Tương tự, bà Hoa, chủ đại lý vật liệu xây dựng Thanh Hoa trên đường Hồng Bàng, quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho hay, doanh thu trong những tháng này thường tăng từ 50 - 80%, có những năm tăng tới vài trăm phần trăm so với các tháng khác.

“Từ đầu tháng 11 đến nay, lúc nào cửa hàng cũng tấp nập, điện thoại réo gọi hàng liên tục, nhiều lúc có đơn hàng gọi gấp nhưng người giao hàng chưa về nên tôi không dám nhận”, bà Hoa nói.

Chia sẻ thêm với phóng viên Đầu tư Bất động sản, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Thanh Hoa cho hay, dịp này, hàng bán chạy nhất vẫn là vật liệu hoàn thiện.

Xem chi tiết tại đây.

Trâu đằm, vịt bơi tại dự án tỷ đô Long Hưng City

Thị trường bất động sản Đồng Nai đang được cho là phát triển nóng với những dự án phân lô bán nền ăn theo sự phát triển của dự án Sân bay Quốc tế Long Thành. Những dự án được quảng cáo sinh lời cao và là khu đáng sống cho người dân, tuy nhiên, thực chất của những dự án này sau mở bán thì lại đi ngược với quảng cáo.

Đơn cử như năm 2016, tỉnh Đồng Nai xuất hiện dự án Khu đô thị Long Hưng City với diện tích 227ha, đây là 1 trong 5 dự án thành phần thuộc Dreamland City với quy hoạch 1.300ha. Khu đô thị Long Hưng do Liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Đồng Nai (DonaCo.op) làm chủ đầu tư với mức vốn ban đầu lên đến trên 2 tỷ USD. Dự án tọa lạc tại ngay xã Long Hưng - TP. Biên Hòa, cách ngã ba Vũng Tàu 2 km về hướng nam; cách bệnh viện SinkMark khoảng 1,5 km. 

Ngoài ra, chủ đầu tư cho biết dự án được thuê đơn vị thiết kế quy hoạch hàng đầu thế giới như GDH (Australia) thiết kế quy hoạch 1/5000, Edaw (Mỹ) thiết kế quy hoạch 1/200, Nikken Sekkei (Nhật) thiết kế quy hoạch 1/500.

Với tiện ích chính như trung tân thương mại, trường học các cấp từ nhà trẻ đến trung học, bệnh viện, công viên, rạp chiếu phim, trung tâm giải trí ven sông, kênh đào, hồ bơi, bến du thuyền...

Các sản phẩm chính của khu đô thị này là đất nền xây nhà phố, shophouse, biệt thự ven sông với lợi thế được bao bọc bởi hệ thống sông Đồng Nai và các kênh sông lớn, nhỏ trong nội khu thuận lợi cho phát triển giao thông đường sông, các khu du lịch nội khu, đi TP.HCM và ra biển với các khu nhà phố, biệt thự phố có diện tích 5x20, 8x20.

Đặc biệt, dự án được xây dựng với 15 tiện ích như khu an Cư Lạc Nghiệp, Thành Phố Tiêu Chuẩn Xanh (ECO City), Thành Phố Sinh Thái,  Bệnh Viện Đa Khoa, Trường Học Các Cấp, Bến Du Thuyền, Chợ Nổi Ven Sông, Thành Phố Kinh Tế…

Ngoài ra, dự án có hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện như cách trung tâm TP. Biên Hòa 7km, cách TP.HCM 20km…

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top