Aa

Dự án EcoRivers Hải Dương: Đề nghị điều tra “cò” đấu giá mạo danh MB Land

Thứ Hai, 14/05/2018 - 03:02

Liên quan đến việc đấu giá tại dự án EcoRivers Hải Dương, Tổng công ty MB Land đã có công văn gửi Cục Bảo vệ An ninh Quân đội, Cục Điều tra Hình sự (Bộ Quốc phòng) đề nghị điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng “cò” đấu giá mạo danh đơn vị tại cuộc đấu giá trên.

Đề nghị Cục Bảo vệ An ninh Quân đội vào cuộc

Như Reatimes đã phản ánh, tại cuộc đấu giá dự án Khu đô thị sinh thái EcoRivers Hải Dương (tỉnh Hải Dương), xuất hiện đối tượng có hành vi mạo danh MB Land tham dự cuộc đấu giá và gây rối tại đây.

Sau đó, ngày 11/5/2018, Tổng công ty MB Land đã có công văn gửi Cục Bảo vệ An ninh Quân đội, Cục Điều tra Hình sự (Bộ Quốc phòng) đề nghị điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng “cò” đấu giá mạo danh đơn vị tại cuộc đấu giá trên.

Công văn do lãnh đạo MB Land ký gửi cơ quan chức năng nêu rõ: “Trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng có một số bài báo đăng tải thông tin thiếu khách quan, thiếu cơ sở… về việc Công ty Cổ phần Tổng Công ty MBLand (Tổng Công ty MB Land) liên quan đến đấu thầu dự án Ecorivers tại tỉnh Hải Dương.

Sự việc nêu trên làm ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của MB Land nói riêng và của các doanh nghiệp quân đội nói chung. Để giúp đơn vị làm rõ sự việc, ngăn chặn những cá nhân, đơn vị có động cơ xấu, dựa vào uy tín của doanh nghiệp quân đội gây rối, làm mất trật tự để trục lợi, MB Land chủ động báo cáo tình hình và thông tin liên quan đến diễn biến sự việc, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc”.

Dự án EcoRivers Hải Dương

Phối cảnh Dự án EcoRivers Hải Dương.

Theo đó, đầu tháng 3/2018, qua cổng thông tin của Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương, MB. Land được biết Trung tâm đấu giá thuộc Sở Tư pháp có tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Ecorivers Hải Dương (Thông báo số 59/TB-HĐĐG ngày 12/2/2018 của Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất thuộc UBND tỉnh Hải Dương, đính kèm).

Ngày 13/3/2018, MBLand cử đại diện là ông Trần Hải Minh –Trưởng phòng Thẩm định đến Trung tâm đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp, Thành phố Hải Dương đăng kí mua hồ sơ đấu giá Dự án Ecorivers, việc mua hồ sơ được Trung Tâm đấu giá tạo điều kiện và đơn vị thực hiên đúng thủ tục, trình tự theo qui định.

Đồng thời, trong thời gian này, trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát thị trường MB Land đánh giá đây là dự án tiềm năng, cơ hội phát triển tốt, đặc biệt phù hợp với chức năng nhiệm vụ chiến lược và kế hoạch vì vậy, Ban lãnh đạo đã giao cho cơ quan chuyên môn lập hồ sơ tham gia dự thầu và yêu cầu thực hiên đúng quy định.

Ngày 15/3/2018, MB Land cử ông Trần Hải Minh đến Hội đồng đấu giá tỉnh Hải Dương nộp hồ sơ tham dự thầu, đi cùng Ông Trần Hải Minh có ông Nguyễn Văn Viễn (người môi giới bất động sản, có giới thiệu một số cơ hội đầu tư tại Hải Dương, đến nay MBLand không có bất kỳ hợp tác nào với ông Nguyễn Văn Viễn).

Tuy nhiên, theo yêu cầu chủ đầu tư phải là đơn vị đã đầu tư dự án quy mô có cây xanh… Do thời gian, MB Land không kịp hoàn thiện hồ sơ năng lực theo yêu cầu. Hơn nữa xét năng lực, uy tín, tư cách của ông Nguyễn Văn Viễn không đủ tin cậy, không phù hợp với công việc. Vì vậy, ngày 24/3/2018 MB Land đã gửi công văn tới Sở Tư pháp và Trung tâm đấu giá chính thức xin rút toàn bộ Hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất đã nộp cho Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất đối với Dự án Ecoriver Hải Dương.

Từ diễn biến sự việc nêu trên, Tổng Công ty MB Land khẳng định, ông Nguyễn Văn Viễn không phải là người của Tổng Công ty MB Land và MB Land không liên quan đến hành vi do ông Nguyễn Văn Viễn và nhóm ông Viễn thực hiện sau phiên đấu giá tại Hải Dương.

Để bảo vệ hình ảnh, thương hiệu và uy tín của các doanh nghiệp Quân đội nói chung và MB Land nói riêng, Tổng Công ty MB Land đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi mạo danh, vu khống tránh tiền lệ cho các phần tử quấy rối làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của các doanh nghiệp quân đội.

Thêm thông tin có người khác trợ giúp Nguyễn Văn Viễn

Theo tìm hiểu của một số phóng viên qua làm việc với đại diện cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, được biết, sau cuộc đấu giá, ông Nguyễn Văn Viễn có đơn khiếu nại và cho biết đã bị hai người xưng là công an tỉnh Hải Dương tên Kiên và Quý nói sẽ gửi ảnh về tận quê của ông Viễn để “xác minh”...

Tuy nhiên, khi nhà báo liên hệ làm việc với Công an tỉnh Hải Dương thì một cán bộ Văn phòng Công an tỉnh Hải Dương trả lời: “Tôi không có nhà”. Sau đó, vị cán bộ này gọi điện lại cho biết, nội dung vụ việc không thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh Hải Dương.

Còn qua thông tin ông Hoàng Văn Sơn, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Hải Dương cho biết sáng ngày 12/3/2018, ông Nguyễn Trọng Khoản có đến Trung tâm tìm hiểu về việc mua hồ sơ trả giá cho dự án Ecorivers mà không hề đại diện cho một cơ quan nào.

Đồng thời, ông Khoản gọi điện để giới thiệu cho một công ty về mua hồ sơ. Sau đó vài hôm, ông Viễn đến mua hồ sơ thì lại gọi điện nhờ ông Khoản nói chuyện với ông Sơn để tạo điều kiện giúp mua hồ sơ được “thuận lợi”.

Vẫn theo phản ánh, thì để Nguyễn Văn Viễn tuy không phải là người của MB Land nhưng lại có thể gửi đơn thư và ý kiến vào tận cơ quan cấp cao và Văn phòng Chính phủ, dư luận cho rằng, Nguyễn Văn Viễn có thêm người đứng sau, trợ giúp, đánh lừa dư luận và cả báo chí, sử dụng báo chí để gây sức ép, phát tán đơn thư khiếu nại sai quy định lên Thủ tướng Chính phủ.

Đây là sự việc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu tới an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương nên việc Công an tỉnh Hải Dương cho rằng, sự việc không thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh là chưa phù hợp. Còn đối với kiến nghị của MB Land, đề nghị các cơ quan pháp luật của quân đội khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh các đối tượng “cò” đấu giá.

Được biết, hệ thống Cơ quan An ninh điều tra Quân đội được tổ chức theo hai cấp, gồm: Cấp thứ nhất là Cơ quan An ninh điều tra Bộ Quốc phòng (Cục Bảo vệ an ninh Quân đội); cấp thứ hai là Cơ quan An ninh điều tra các Quân khu và tương đương. Hiện nay, theo quy định mới của Bộ Luật Hình sự năm 2015, cơ quan an ninh điều tra quân đội có thể trực tiếp điều tra các vụ việc liên quan đến an ninh quân đội, trong đó có việc mạo danh, giả danh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín quân đội.

Cục Bảo vệ An ninh quân đội có thẩm quyền tiếp nhận tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; phân loại và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố thuộc thẩm quyền giải quyết của mình hoặc chuyển ngay đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Trong đó, có quyền triệu tập các đối tượng trong và ngoài quân đội liên quan đến các vụ việc thụ lý để làm rõ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top