Aa

Dự án Khu B, Khu đô thị mới Đình Trám – Sen Hồ: Vì sao người dân “khóc ròng” đòi quyền lợi?

Thứ Ba, 23/10/2018 - 12:01

Mặc dù đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến các cấp, thế nhưng, nhiều hộ dân có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện Dự án Khu B thuộc Khu đô thị mới Đình Trám – Sen Hồ (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Trong khi người dân mất đất canh tác thì dự án trên bị chậm tiến độ và chỉ thi công dở dang được một số hạng mục xây dựng.

Nhiều vấn đề còn vướng mắc

Như đã đưa tin, Dự án Khu B thuộc Khu đô thị mới Đình Trám – Sen Hồ (gọi tắt là Dự án) được hứa hẹn sẽ hình thành một khu đô thị mới đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội do Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (gọi tắt là Công ty Lam Sơn) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô hơn 122ha, tổng mức đầu tư khái toán khoảng 1.283,7 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư: Vốn tự có 20% (khoảng 256 tỷ đồng), 80% còn lại là vốn vay ngân hàng thương mại và huy động hợp pháp khác.

Theo ghi nhận của PV Reatimes, đã gần 6 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư (tháng 2/2013), Dự án bị chậm tiến độ và hiện chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) xong. Cùng với đó, nhiều hộ dân có diện tích đất bị thu hồi thực hiện Dự án liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cấp.

Theo tìm hiểu được biết, Dự án trên do Nhà nước thu hồi đất, tuy nhiên, do nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn chế nên UBND tỉnh Bắc Giang đã giao cho Công ty Lam Sơn chi trả tiền bồi thường GPMB, đầu tư cơ sở hạ tầng. Sau khi dự án hoàn thành, nguồn thu ngân sách từ dự án sẽ khấu trừ trả lại phần Công ty Lam Sơn đã đầu tư. Số còn lại được nộp về ngân sách Nhà nước.

Dự án

Trong tổng nguồn vốn đầu tư thì vốn tự có của CĐT là 20% (khoảng 256 tỷ đồng), nhưng gần 6 năm Dự án chậm tiến độ. (Ảnh: Trần Tiến)

Theo phản ánh của người dân, họ thấy nhiều điểm bất cập trong công tác GPMB, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất thực hiện Dự án. Cụ thể, người dân khiếu nại về các vấn đề như: Chính quyền địa phương chưa áp dụng đúng chính sách về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, mức giá bồi thường, hỗ trợ còn thấp,...

Ngoài ra, các hộ dân cho biết, họ không được giao đất ở và đất kinh doanh dịch vụ, theo nội dung ghi tại Khoản 2 Điều 1 Quyết định 211/QĐ-UBND ngày 26/2/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, về việc chấp thuận đầu tư Dự án.

Cụ thể, Quyết định 211/QĐ-UBND ghi rõ: “…đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khoảng 30ha tại các khu trung tâm gồm: Khu bán trục TL295B, QL37, các tuyến đường chính có mặt cắt 32m và một số khu vực để tạo quỹ đất dịch vụ cho người dân theo cam kết khi lựa chọn chủ đầu tư (CĐT)”.

Có đất dịch vụ, nhưng dành cho dự án khác?

Để đảm bảo quyền lợi, các hộ dân đã có đơn thư gửi UBND huyện Việt Yên đề nghị làm rõ các vấn đề liên quan đến quá trình thu hồi đất thực hiện Dự án.

Trước những kiến nghị của người dân, ngày 09/10/2017, UBND huyện Việt Yên đã ban hành Quyết định số 1646/UBND-TNMT do Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên - ông Nguyễn Văn Phương - ký, về việc trả lời đơn của ông Thân Thế Đọc và một số công dân thôn Hùng Lãm 2, xã Hồng Thái.

Văn bản trên thể hiện: “Dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ thuộc danh mục Nhà nước thu hồi đất. Vì vậy, đơn giá bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện đúng theo quy định tại Quyết định số 869/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh Bắc Giang (không có đất ở và kinh doanh dịch vụ) …”.

Người dân cho rằng việc mức giá bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất (hơn 78 triệu đồng/sào và Công ty Lam Sơn hỗ trợ 22 triệu đồng/sào) vẫn ở mức thấp. Theo đó, các hộ dân kiến nghị chính quyền địa phương xem xét, áp dụng các quy định tại Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính Phủ; Khoản 4 Điều 22 Quyết định 869/2014/QĐ-UBND, ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh Bắc Giang.

Về nội dung người dân phản ánh không được giao đất ở và đất kinh doanh dịch vụ, UBND huyện Việt Yên cũng trả lời tại Quyết định số 1646/UBND-TNMT. Theo đó, quyết định trên đã lý giải những căn cứ người dân đưa ra tại Điểm 2 Điều 1 Quyết định số 211/QĐ-UBND như sau: “… Nội dung này là việc Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý bố trí một phần diện tích trong khu đô thị này để làm quỹ đất giao cho các hộ đã có đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện Dự án xây dựng khu công nghiệp Đình Trám, Cụm công nghiệp ô tô Đồng Vàng và các công trình phụ trợ trước đó, không phải là bố trí đất dịch vụ để hỗ trợ cho các hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ…”.

Các hộ dân đã có nhiều đơn thư, nhưng nhiều năm họ

Các hộ dân đã có nhiều đơn thư về việc bồi thường, hỗ trợ nhưng nhiều năm họ "khóc ròng" đòi quyền lợi. (Ảnh: Trần Tiến)

Tuy nhiên, điều mà người dân cảm thấy khó hiểu đó là, trước đó họ không hề nhận được bất kỳ văn bản nào của UBND tỉnh Bắc Giang hoặc văn bản nào nhân danh Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nói về việc này.

Một vấn đề nữa cần nhắc đến, tại Quyết định số 211/QĐ-UBND, hoàn toàn không nêu rõ việc thu hồi đất của người dân trên địa bàn hai xã Hồng Thái và Hoàng Ninh có bố trí diện tích đất dịch vụ, nhưng diện tích đó là để bố trí cho dự án khác. Bên cạnh đó, chủ thể nêu trong quyết định này là Dự án Khu B thuộc Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ và không nói tới bất kỳ dự án nào khác.

Trong khi những nội dung trên chưa được làm sáng tỏ, ngày 17/1/2018, UBND huyện Việt Yên tiếp tục ban hành Quyết định số 260/QĐ-UBND, về việc giải quyết đơn thư khiếu nại của các hộ dân thôn Hùng Lãm 2 và viện dẫn những căn cứ nêu trên.

“Nếu đúng và có chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang như UBND huyện Việt Yên nêu trong văn bản Số 1646/UBND-TNMT ngày 09/10/2017 và 260/QĐ-UBND ngày 17/1/2018, thì nhất định phải ban hành một văn bản khác của UBND tỉnh nêu rõ việc sử dụng một phần đất trong dự án trên cho đối tượng nào và ở đâu; không thể trả lời một cách chung chung rằng: “... không phải là bố trí đất dịch vụ để hỗ trợ cho các hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ””, đơn kiến nghị của các hộ dân nêu rõ.

Ngoài ra, tại Quyết định số 569/QD-UBND ngày 27/4/2018 (lần 2) do bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký, về việc giải quyết đơn khiếu nại của người dân thôn Hùng Lãm 2, xã Hồng Thái có nêu:

“Việc ông Thân Thế Đọc và một số công dân đề nghị: Được giao đất ở, kinh doanh dịch vụ khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của các hộ để thực hiện xây dựng Dự án là không có cơ sở vì: Luật Đất Đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành không có quy định về bố trí đất ở kinh doanh dịch vụ khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp giao ổn định lâu dài cho nhân dân”.

Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng, Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ có nêu: “Ngoài việc hỗ trợ quy định tại các Điều 19, 20, 21, 22, 23 và 24 của Nghị định này, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định biện pháp hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất và công bằng đối với người có đất thu hồi…”.

Cùng với đó, tại Khoản 4 Điều 22 Quyết định số 869/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang, về việc ban hành Quy định một số điểm cụ thể về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, nêu rõ: “... căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định hình thức hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống và sản xuất cho người có đất Nhà nước thu hồi”.

Từ những căn cứ nêu trên, nhiều hộ dân thôn Hùng Lãm 2, xã Hồng Thái đang mòn mỏi chờ đợi câu trả lời thỏa đáng từ phía chính quyền địa phương, trực tiếp là UBND huyện Việt Yên (đơn vị thực hiện công tác GPMB).

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Việt Yên cần xem xét, giải quyết những kiến nghị của người dân một cách thấu tình, đạt lý. Để từ đó, thực hiện tốt chủ trương phát triển kinh tế địa phương, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Reatimes sẽ tiếp tục phản ánh./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top