Aa

Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2 (Bắc Ninh): Chính sách NƠXH có bị trục lợi?

Thứ Hai, 24/12/2018 - 20:01

Là chủ đầu tư dự án khu NƠXH Cao Nguyên 2, Công ty Cao Nguyên (TNHH) – gọi tắt là Công ty Cao Nguyên đang bị "tố" để người dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, không thực hiện đúng hợp đồng mua bán căn hộ,… Quá trình tìm hiểu, nhân viên được cho là thuộc Công ty Cao Nguyên còn tiết lộ “sốc”, chỉ cần chi ra số tiền 8 triệu đồng là có thể “hợp thức hóa” hồ sơ mua NƠXH.

Chi 8 triệu, “chạy” xong hồ sơ mua NƠXH?

Như Reatimes đã đưa tin, quá trình tìm hiểu tại Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2 (phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), người đàn ông tên Sơn (tự xưng nhân viên Công ty Cao Nguyên) cho biết, hiện dự án đã có khoảng 50 - 60% người dân vào ở. Trong khi đó, cư dân đang bức xúc phản ánh bị chủ đầu tư (CĐT) “lùa” vào ở từ tháng 4/2018, khi dự án còn đang thi công ngổn ngang và hàng loạt những tồn tại khác.

Được biết, ngày 2/12/2015, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Văn bản số 3349/UBND-XDCB, về việc chấp thuận đầu tư Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2. Theo đó, dự án nằm trong khuôn viên đất có tổng diện tích 6.307m2, gồm 2 khối nhà: Khối NƠXH cao 15 tầng (Khối nhà CT1, CT2) và khối nhà ở thương mại. Tổng vốn đầu tư dự án tạm tính 285 tỷ đồng.

Theo văn bản Công ty Cao Nguyên gửi Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh (ghi ngày 1/7/2016), về việc mở bán căn hộ chung cư và nhà ở thương mại thuộc Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2, thì dự án có tổng số 338 căn hộ đã triển khai thi công xong phần móng và dự kiến bán 267 căn, 71 căn cho thuê, thuê mua, diện tích từ 64 - 69m2. Giá chào bán dự kiến là 9,5 triệu đồng/m2.

Nhân viên tên Sơn cho biết chỉ cần bỏ ra 8 triệu là có thể làm khống sổ bảo hiểm xã hội và sổ tạm trú trên 1 năm tại tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Hà Cường)

Nhân viên tên Sơn cho biết, chỉ cần bỏ ra 8 triệu là có thể làm khống sổ bảo hiểm xã hội và sổ tạm trú trên 1 năm tại tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Trần Tiến)

Trong vai khách hàng đang cần mua NƠXH, PV được Sơn tư vấn nhiệt tình. “Các hộ dân ở 2 tòa nhà nhiều rồi, giờ em còn một số lượng nhỏ căn NƠXH. Bây giờ giao dịch vào thẳng tên anh luôn không phải qua người khác, anh chỉ cần thêm 50 triệu đồng (căn thường). Việc này chỉ cần xác nhận của chính quyền là chưa có nhà sở hữu riêng của mình, nhiều người có nhà vẫn mua bình thường”, Sơn mồi chài khách hàng.

Theo lời Sơn, căn hộ tại dự án có hai loại diện tích là 70m2 và 58,79m2. Mức giá căn hộ thường của CĐT là 711.550.000 đồng/căn, còn căn góc là 831.550.000 đồng/căn. Tuy nhiên, thời điểm này nếu khách hàng mua căn hộ thì sẽ phải bù thêm cho CĐT số tiền là 50 hoặc 120 triệu đồng.

“Anh làm hồ sơ thì vào thẳng tên anh. CĐT sẽ làm hộ cho anh, chỉ cần 15 - 20 ngày làm hồ sơ xong trình lên Sở (Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh - PV), rồi sẽ làm hợp đồng cho mình”, Sơn giải thích.

Ngoài ra, Sơn cũng cho hay, nếu khách hàng nào quen biết ai có căn NƠXH muốn chuyển nhượng thì CĐT cũng sẵn sàng hỗ trợ thủ tục. “Việc này khó, quan trọng anh có mua được không. Giờ bên em chỉ còn một số căn nhỏ, nhiều khách muốn mua chọn đúng căn, tầng cũng không có”, Sơn nhẹ nhàng nói.

Nhiều bất cập đang tồn tại ở Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2 của CĐT Công ty Cao Nguyên. (Ảnh: Hà Cường)

Nhiều bất cập đang tồn tại ở Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2 của CĐT Công ty Cao Nguyên. (Ảnh: Trần Tiến)

Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra ở đây là về điều kiện để đăng ký mua NƠXH, PV cho biết không có đăng ký hộ khẩu thường trú và cũng không có đăng ký tạm trú cùng việc đóng bảo hiểm xã hội từ một năm trở lên tại tỉnh Bắc Ninh. Điều này theo Sơn cũng chỉ là “chuyện nhỏ”, vì tất cả những vấn đề trên đã có CĐT lo liệu?

Nhân viên tên Sơn tiết lộ thêm: “Ngoài tỉnh cũng được nhưng khó hơn một chút. Đứng tên anh vẫn có thể làm được, nhưng phải có tạm trú trên 1 năm tại tỉnh, tức là anh đã ở 1 năm và có sổ bảo hiểm trên 1 năm ở tỉnh. Bình thường anh tự làm thì tốt, nếu không bên em sẽ hỗ trợ nhưng phải mất 8 triệu đồng. Trong đó, làm sổ bảo hiểm là 5 triệu đồng, còn tạm trú là 3 triệu đồng”.

“Việc này làm rất khó vì giờ thanh tra kiểm tra nhiều, người ta biết nhưng người ta nể lắm...”, Sơn phân trần với mục đích câu kéo khách hàng.

Quá trình giới thiệu bán NƠXH, Sơn liên tục “thao thao bất tuyệt” về việc Công ty Cao Nguyên là một đơn vị có tiếng tăm và đang triển khai nhiều dự án. Sơn cũng nhấn mạnh, công ty mình còn là một “ông lớn” chuyên thực hiện các dự án BT (Hợp đồng xây dựng - chuyển giao) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Theo tìm hiểu, Công ty Cao Nguyên là thành viên sáng lập Công ty Cổ phần Tập đoàn CĐ Việt Nam (CĐ Group). Được biết, liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn CĐ Việt Nam và Công ty Cao Nguyên đã và đang thực hiện nhiều dự án BT, NƠXH trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Chính sách NƠXH đang bị bóp méo để trục lợi?

NƠXH được xây dựng với mục đích cung cấp nhà giá rẻ cho một số đối tượng được ưu tiên trong xã hội như công chức nhà nước chưa có nhà ở ổn định, người có thu nhập thấp, được cho thuê hoặc cho ở với giá rẻ hơn thị trường. Cùng với đó, pháp luật cũng quy định rõ các điều kiện cần thiết để có thể mua NƠXH.

Tại Điều 51 Luật nhà ở 2014 quy định rõ về điều kiện để mua NƠXH. Trong đó, các đối tượng cần mua nhà phải thuộc một trong những diện sau: Đối tượng chưa có nhà ở, đang phải đi thuê nhà, mượn nhà hay ở nhờ nhà của người khác hoặc có nhà ở nhưng bị Nhà nước thu hồi phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng theo quyết định của các cơ quan có thẩm quyền hoặc trường hợp giải tỏa để cải tạo chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp hoặc không được bồi thường bằng nhà ở, đất ở khác,...

Ngoài ra, về điều kiện cư trú, người có nhu cầu mua NƠXH phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có NƠXH. Nếu không có hộ khẩu thường trú thì người có nhu cầu mua NƠXH phải có đăng ký tạm trú, có hợp đồng lao động thời hạn từ 1 năm về việc có đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có NƠXH. Trong trường hợp hộ gia đình hoặc cá nhân thuộc diện tái định cư phải đảm bảo điều kiện về cư trú do UBND cấp tỉnh quy định,...

Mặc dù Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công ty Cao Nguyên báo cáo, tuy nhiên đơn vị này vẫn

Mặc dù Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Cao Nguyên báo cáo, tuy nhiên đơn vị này vẫn "phớt lờ" chỉ đạo. (Ảnh: Trần Tiến)

Bên cạnh đó, ngày 2/10/2018, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cũng ban hành Văn bản số 1444/SXD-QLN, về việc thực hiện một số quy định của pháp luật đối với các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh, trong đó có việc mua bán nhà ở đối với dự án NƠXH.
Quy định là vậy thế nhưng như đã phân tích ở trên, nhân viên Sơn khẳng định chắc “như đinh đóng cột” là nhiều người “có nhà vẫn mua bình thường” và sẵn sàng nhận tiền với mức phí 8 triệu đồng để “chạy” hồ sơ, hợp thức hóa được đối tượng mua NƠXH tại Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2?

Trong một diễn biến khác, trước những phản ánh của cư dân về các vấn đề đang tồn tại ở Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2, ngày 1/11/2018, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã có Văn bản số 1663/SXD-QLN về việc phản ánh một số sai phạm trong công tác quản lý vận hành NƠXH Cao Nguyên 2, gửi và yêu cầu Công ty Cao Nguyên báo cáo về nội dung trên về Sở trước ngày 6/11/2018.

Sở chỉ đạo, Công ty Cao Nguyên

Sở chỉ đạo, Công ty Cao Nguyên vẫn chây ỳ không báo cáo và nơi đây đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao khi hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu. (Ảnh: Trần Tiến)

Liên quan đến vấn đề chính sách NƠXH, trước đó ông Nguyễn Sỹ Cương – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội từng phát biểu, nêu vấn đề trong chất vấn gửi tới Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà: NƠXH là chính sách tốt đẹp của Nhà nước dành cho người thu nhập thấp. Đi liền với chính sách đó, Chính phủ đã phải dành một phần ngân sách không nhỏ để thực hiện chính sách này. Tuy nhiên trên thực tế, chính sách này đang bị “bóp méo để trục lợi”.

Nêu quan điểm của Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng khẳng định: “Quan điểm của Bộ Xây dựng là những hành vi vi phạm quy định pháp luật về nhà ở nói chung và NƠXH nói riêng cần phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”.

Có thể nói, chính sách về NƠXH là đúng đắn, góp phần giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở của người thu nhập thấp ở đô thị. Nhiều ý kiến cho rằng, việc lợi dụng chính sách tốt đẹp của Nhà nước để trục lợi bằng bất cứ hình thức nào đều cần phải ngăn chặn và xử lý. Thế nhưng, điều đáng nói là tình trạng mua bán NƠXH chưa đủ điều kiện, sai quy định pháp luật ở nhiều địa phương vẫn âm thầm diễn ra. Phải chăng do chế tài xử lý chưa đủ mạnh và quyết liệt, nên nhiều cá nhân, doanh nghiệp vì lợi nhuận đã bất chấp pháp luật.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh và Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh vào cuộc xác minh, làm rõ những phản ánh trên.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top