Aa

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng: Bao giờ mới được “hồi sinh”?

Thứ Tư, 10/10/2018 - 07:45

Sau hơn 20 năm được triển khai, Dự án Làng đại học Đà Nẵng mới chỉ có 3 cơ sở được hoàn thiện cơ bản, còn lại là những công trình nhỏ lẻ, ì ạch và nhiều khu đất bị bỏ hoang.

Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung tại Quyết định số 1057/1997/QĐ-TTg vào ngày 09/12/1997, Dự án Làng đại học Đà Nẵng được triển khai trên diện tích đất quy hoạch lên đến 300ha.

Trong đó, 190ha nằm trên địa bàn xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn (nay là phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), còn lại 110ha thuộc phường Hoà Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng). Dự án do Đại học Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự kiến, quy mô đào tạo khoảng 30.000 sinh viên hệ chính quy mỗi năm.

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng bị

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng bị "treo" hơn 20 năm nay vẫn đang chờ được "hồi sinh"

Đến nay, sau hơn 20 năm triển khai thực hiện, Dự án mới chỉ có 3 cơ sở được hoàn thiện cơ bản, bao gồm các công trình Trường cao đẳng Công nghệ thông tin Hữu nghị Việt - Hàn, Khoa Y Dược, Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Đà Nẵng).

Được biết, Dự án có quy mô lớn, diện tích trải rộng lại trên địa giới hai tỉnh (Quảng Nam và Đà Nẵng). Đồng thời, Dự án cần nguồn vốn lớn, cũng như liên quan nhiều bộ, ngành nên thủ tục phức tạp, nhất là công tác giải phóng mặt bằng và điều chỉnh lại quy hoạch dự án, đây chính là những nguyên nhân làm chậm tiến độ của dự án.

Trước đó, vào tháng 2/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Qua đó, Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo hai địa phương và Đại học Đà Nẵng chấm dứt quy hoạch “treo” Dự án Đại học Đà Nẵng, xúc tiến tái khởi động dự án. Theo tính toán sơ bộ, để khởi động dự án, tổng mức đầu tư là 8.620 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư chiếm 3.430 tỷ đồng.

Mới đây, trong buổi làm việc với các cơ sở ban ngành liên quan đến Dự án, lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, Dự án Làng Đại học Đà Nẵng hiện đang triển khai chậm do Đại học Đà Nẵng chưa có kinh nghiệm trong việc chuẩn bị thủ tục đầu tư các dự án lớn. Bên cạnh đó, lãnh đạo TP cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng phương án giải phóng mặt bằng và thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng riêng cho phần dự án thuộc phạm vi TP. Đà Nẵng.

Ngoài ra, yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thành phương án khu tái định cư để báo cáo UBND Thành phố và xác định thời điểm giao đất cho người dân thuộc diện di dời. Tuy nhiên, đó chỉ là những nỗ lực của phía chính quyền TP. Đà Nẵng, phần quan trọng nhất vẫn thuộc về chủ đầu tư dự án là Đại học Đà Nẵng. Qua đó, cũng yêu cầu Đại học Đà Nẵng chủ động, tích cực làm việc với các cơ quan Trung ương để đẩy nhanh quá trình thẩm định, phê duyệt để khởi động lại dự án.

Còn lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng cho hay, Thành phố đang hỗ trợ tích cực Đại học Đà Nẵng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án. Tuy nhiên, công việc này lại phụ thuộc vào kinh phí của Đại học Đà Nẵng và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu được bố trí kinh phí đền bù, thì Thành phố sẽ giao quận Ngũ Hành Sơn thực hiện khâu đền bù giải tỏa ngay.

Đến nay Dự án Làng Đại học Đà Nẵng mới chỉ có 3 cơ sở được hoàn thiện cơ bản

Đến nay Dự án Làng Đại học Đà Nẵng mới chỉ có 3 cơ sở được hoàn thiện cơ bản

Trước vấn đề này, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng, PGS. TS. Ngô Văn Dưỡng cho rằng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đại học Đà Nẵng đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh lại quy hoạch Dự án, do quy hoạch cũ trước đây đã không còn phù hợp.

Cụ thể, phần đất thuộc địa giới hành chính Đà Nẵng (110ha), sau điều chỉnh còn lại hơn 90ha (đã giải phóng mặt bằng được 25ha), Thành phố cũng đã có phương án giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư. Riêng phần dự án thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam, có một số khu dân cư mật độ quá dày, việc giải phóng mặt bằng không thực hiện được nên Dự án phải giảm quy mô 30ha, xuống còn 160ha.

Trước sự thay đổi quy hoạch đó, Đại học Đà Nẵng đã gửi Bộ Xây dựng nội dung xin phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Sau khi phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, thì mới bắt tay điều chỉnh từng phân khu rồi mới xây dựng dự án

Cũng theo ông Dưỡng, vấn đề nan giải nhất vẫn là vốn. Ông cho biết, theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Dự án sẽ được bổ sung nguồn vốn trung hạn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng cơ bản và xây dựng một số công trình cấp bách, tiến độ thực hiện từ nay cho đến năm 2020, đồng thời cho phép Đại học Đà Nẵng vay vốn của Ngân hàngThế giới khoảng 100 triệu USD, phải có nguồn vốn này mới khởi động lại được Dự án.

Những người dân đang sinh sống trong vùng quy hoạch dự án Làng Đại học vẫn đang chờ đợi dự án được “hồi sinh”, chờ đợi được đền bù và di dời đi nơi khác để có chỗ ở và cuộc sống ổn định hơn.

Tại địa phận thuộc phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng), hàng trăm ngôi nhà cấp 4 đã bỏ hoang, không có dân cư sinh sống. Những ngôi nhà này xây liền kề hoạch cách nhau chỉ vài chục mét. Đa số những ngôi nhà này do người dân bỏ tiền xây tạm bợ, xong vì vướng những quy định liên quan về đất quy hoạch dự án, nên không thể ở, phải di chuyển đi nơi khác sinh sống.

Theo đó, lãnh đạo UBND phường Hòa Quý thừa nhận, dự án “treo” quá lâu đã gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân và chính quyền địa phương. Chỉ mong Thành phố và cơ quan chức năng tiến hành xây dựng Dự án nhanh chóng để cuộc sống của người dân được ổn định./.

 

Bottom Banner
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top