Aa

Dự án Sakura Tower 47 Vũ Trọng Phụng: Chủ đầu tư dính loạt sai phạm, cư dân “tai bay vạ gió”

Thứ Hai, 22/10/2018 - 06:01

Ngoài những cư dân chấp nhận rủi ro khi mua các căn hộ xây sai phép, hiện còn nhiều người bị “tai bay vạ gió” khi mua nhà tại Dự án Sakura Tower. Trong khi cơ quan chức năng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án đầy tai tiếng này, điều mà cư dân mua phải những căn hộ xây sai phép đang quan tâm là đến bao giờ họ mới được cấp sổ hồng?

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Tổ hợp căn hộ, văn phòng, thương mại Sakura Tower (gọi tắt là Dự án Sakura Tower) tọa lạc tại địa chỉ 47 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư (CĐT) và Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vinaconex - Alphanam chịu trách nhiệm thi công. Dự án khởi công từ cuối năm 2009, tổng diện tích đất là hơn 2.600m2, diện tích đất xây dựng gần 1.300m2 tương ứng mật độ xây dựng 48,2%.

Mặc dù dự án trên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ mấy năm trước, thế nhưng, những ồn ào tại dự án này đến giờ vẫn chưa chấm dứt. Mới đây, Thanh tra Chính Phủ (TTCP) đã kết luận hàng loạt sai phạm tại dự án tai tiếng trên.

CĐT ngang nhiên biến tầng kỹ thuật

CĐT xây dựng 2 tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch được phê duyệt và tự ý chuyển đổi công năng. (Ảnh: Trần Tiến)

Theo đó, kết luận của TTCP chỉ rõ, CĐT khởi công công trình vào quý IV/2009 trước khi được UBND TP. Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án vào tháng 3/2010.

“Tại thời điểm khởi công dự án, CĐT chưa được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép xây dựng. Đến ngày 18/1/2012, Sở Xây dựng Hà Nội mới cấp Giấy phép xây dựng số 13/GPXD để xây dựng dự án. Điều này vi phạm Khoản 1 Điều 11, Điều 15, Điểm đ Khoản 1 Điều 36 Luật Đất đai 2003, Khoản 2 Điều 10, Khoản 2 Điều 72 Luật Xây dựng năm 2003”, kết luận thanh tra nêu.

Cùng với đó, TTCP cũng chỉ ra vấn đề tồn tại liên quan đến quy hoạch của dự án. Cụ thể, ngày 14/5/2009, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội có Văn bản số 1061/QHKT-P2 chấp thuận phương án thiết kế kiến trúc công trình vượt 4 tầng (1 tầng lửng, 2 tầng kỹ thuật và 1 tầng mái) so với quy hoạch tổng mặt bằng (công trình 22 tầng, không thể hiện có tầng kỹ thuật) là vi phạm Khoản 4 Điều 30 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009.

Cũng theo kết luận của TTCP, CĐT đã xây dựng công trình 28 tầng (27 tầng + 1 tum thang máy), vượt 2 tầng căn hộ so với phương án kiến trúc và hồ sơ xin phép xây dựng. Diện tích xây dựng mỗi tầng căn hộ xây vượt 1.012m2/tầng, diện tích sử dụng là 839,5m2/tầng.

Tầng kỹ thuật (tầng 3B) được CĐT

Tầng kỹ thuật (tầng 3B) được CĐT "hô biến" thành văn phòng hoạt động. (Ảnh: Trần Tiến)

Ngoài ra, CĐT còn xây dựng 2 tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch được phê duyệt và tự ý chuyển đổi công năng. Cụ thể, tầng kỹ thuật giữa tầng 2 và tầng 3 cao 4,5m, hiện cho thuê làm văn phòng; tầng kỹ thuật giữa tầng 11 và tầng 12 cao 3m, đã chia thành 14 căn hộ.

Theo hồ sơ xin phép xây dựng được chấp thuận, diện tích xây dựng công trình không bao gồm tầng kỹ thuật gần 23.625m2, thực tế thi công là 26.531m2, vượt 2.906m2; có tầng kỹ thuật là 25.850m2, thực tế thi công là 28.808m2, vượt 2.958m2.

“Việc CĐT xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt, không đúng hồ sơ cấp phép xây dựng, sử dụng không đúng mục đích, công năng nói trên là vi phạm Khoản 2 Điều 10, Khoản 1 Điều 36, Khoản 2 Điều 68 Luật Xây dựng năm 2003", kết luận thanh tra chỉ rõ.

Bên cạnh những sai phạm trên, TTCP còn xác định liên ngành phê duyệt tiền sử dụng đất của Dự án Sakura Tower tại Quyết định số 1286/QĐ-UBND ngày 15/3/2011, đã đưa một số khoản chi phí vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng, với số tiền hơn 34,4 tỷ đồng. Trong đó, chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng là 2,16 tỷ đồng (1% chi phí xây dựng), chi phí dự phòng là hơn 32,2 tỷ đồng.

Cư dân nói gì khi CĐT dính loạt sai phạm?

Được biết, liên quan đến những sai phạm của CĐT - Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn tại Dự án Sakura Tower, trước đó, tại thời điểm dự án thi công xây dựng thì cơ quan chức năng đã đình chỉ thi công do chưa có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, CĐT vẫn tự ý hoàn thành phần thô công trình với tổ hợp 21 tầng.

Ngày 11/3/2010, Thanh tra Xây dựng quận Thanh Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công công trình do không có giấy phép xây dựng. Tiếp đó, ngày 3/12/2010 và ngày 23/3/2011, đơn vị này có 2 lần kiểm tra và ra quyết định đình chỉ thi công công trình.

Tầng 24B được CĐT xây dựng sai phép, thu khoản tiền hàng trăm tỷ đồng.

Với 78 căn hộ sai phép đã bán cho các hộ dân (gồm tầng 24B) được CĐT thu khoản tiền hàng trăm tỷ đồng. (Ảnh: Trần Tiến)

Trước vi phạm trên, ngày 25/7/2011, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt chủ đầu tư 500 triệu đồng và phạt nhà thầu thi công là Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vinaconex – Alphanam 30 triệu đồng.

Sai phạm đã rõ nhưng vấn đề đặt ra ở đây là, tại sao dù đã nhiều lần cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm, thế nhưng một công trình uy nghi, hoành tráng như vậy vẫn “chiu lọt lỗ kim”?

Đến thời điểm này, các cư dân mua căn hộ tại dự án đã nhận nhà và chuyển vào ở. Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh những trường hợp chấp nhận rủi ro ngay từ khi mua căn hộ với mức giá rẻ hơn thị trường, thì có nhiều cư dân bị “tai bay vạ gió” khi mua nhà tại chung cư này.

Một cư dân mua căn hộ tầng 24B (tầng căn hộ xây sai phép) tòa nhà Sakura Tower cho biết: “Tôi ở tầng 24B, hiện giờ CĐT vẫn chưa làm sổ hồng. Khi mua tôi đâu có biết họ làm thêm căn hộ này, nhưng vì ít tiền, giá căn hộ lại rẻ hơn và lúc đấy đang không có chỗ ở nên tôi mua. Ở đây đã họp nhiều lần, người dân có ý kiến nhưng vì có một số lỗi là 1 - 2 tầng làm thêm căn hộ, nên họ chưa làm sổ được. Nhiều người muốn vay ngân hàng không được. Họ vẫn hứa sẽ làm cho cư dân”.

Chia sẻ về những kết luận mới đây của TTCP về hàng loạt sai phạm của CĐT tại Dự án Sakura Tower, cư dân này cho biết, bây giờ họ chỉ quan tâm rằng đến bao giờ họ mới được cấp sổ hồng để có thể ổn định cuộc sống.

CĐT đã xây sai phép 78 căn hộ, thiết kế thêm tầng 24B.

CĐT đã xây sai phép 78 căn hộ, thiết kế thêm tầng 24B và các cư dân hiện chưa được cấp sổ hồng. (Ảnh: Trần Tiến)

Theo tìm hiểu, tòa nhà Sakura Tower có 239 căn hộ để bán. Trong đó, 161 căn hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng), còn 78 căn hộ sai phép đã bán cho các hộ dân nhưng CĐT chưa làm việc với cơ quan chức năng để cấp sổ hồng, việc này gây bức xúc cho các hộ dân. 

Cư dân khác mua căn hộ tại tầng 12 (đề nghị giấu tên) ấm ức nói: “Tôi mua căn 70m2 với mức giá khá cao và về đây từ ngày tòa nhà vẫn còn đi cầu thang bộ. Ngay từ lúc mua nhà, họ chỉ đưa bản vẽ căn của mình nên không biết cả tầng lại vẽ thêm 2 căn nữa. Mới đây họp và người dân có ý kiến việc cấp sổ hồng, chủ đầu tư hứa sẽ làm xong nhưng cũng không biết đến bao giờ. Nhiều người ở đây muốn bán không bán được vì không có sổ”.

Trong quá trình tìm hiểu tại dự án trên, nhiều cư dân cho biết, hiện họ đang chờ đợi CĐT liên hệ các cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng cho mình. Theo tiết lộ của cư dân, nhiều trường hợp trước đó đã được CĐT tiếp nhận hồ sơ, làm các thủ tục cần thiết. Tuy nhiên, theo cư dân tìm hiểu, mặc dù hồ sơ đã nộp cho CĐT một thời gian dài, nhưng việc cấp sổ hồng hiện vẫn chỉ “nằm trên giấy”.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top