Aa

Dự án Tân Bình Apartment: Ban hành quyết định cưỡng chế rồi... để đó?

Thứ Năm, 20/04/2017 - 05:40

Dự án Tân Bình Apartment ban đầu chỉ được duyệt xây dựng 14 tầng, nhưng hiện nay đã xây tới tầng 16 và có dấu hiệu xây tiếp tầng 17, 18. Chủ đầu tư dự án đã khiến khách hàng khốn đốn, trong khi đó, cơ quan chức năng ban hành quyết định thanh tra, cưỡng chế rồi... để đó?

Chậm giao nhà vì “tham” thêm tầng

Trong đơn phản ánh đến Reatimes, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Tân Bình Apartment cho biết, khoảng giữa năm 2015, họ đã ký hợp đồng mua căn hộ, dự kiến cuối tháng 3/2016 chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà.

Tuy nhiên, hiện nhiều khách hàng đang rất bất an vì tính đến nay, theo hợp đồng giao nhà, chủ đầu tư đã trễ hẹn hơn 1 năm, dự án vẫn còn ngổn ngang. Thậm chí, nhân viên của Công ty Tân Bình còn ngăn không cho khách hàng đã mua nhà vào xem căn hộ của mình.

Được biết, tháng 9/2016, trong lúc thi công lắp đặt kính ở tầng 8, hệ thống cáp của công trình bất ngờ bị đứt khiến 2 công nhân thương vong, công trình bị ngưng thi công. Đây cũng chính là câu trả lời của chủ đầu tư cho việc công ty chậm giao nhà, vì đang chờ cơ quan chức năng xử lý vụ tai nạn lao động.

Công an điều tra vụ tai nạn lao động dự án Tân Bình Apartment 

Công an điều tra vụ tai nạn lao động dự án Tân Bình Apartment 

Tìm hiểu kỹ, khiếu nại đến các cơ quan chức năng, khách hàng càng “tá hỏa” khi biết nguyên nhân khiến dự án “giậm chân tại chỗ” thời gian qua là do trong quá trình xử lý tai nạn lao động, các cơ quan chức năng phát hiện dự án đã xây vượt số tầng cho phép.  

Nhiều khách hàng không chấp nhận được lời giải thích chung chung thiếu trách nhiệm, họ tự tìm hiểu rồi khiếu nại, đến lúc này, chủ đầu tư mới thừa nhận dự án có thay đổi thiết kế và đang hoàn chỉnh thủ tục pháp lý.

Theo tìm hiểu của Reatimes, sai phạm của chủ đầu tư không đơn giản là thay đổi thiết kế. Tại quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng do Sở Xây dựng TP. HCM ban hành năm 2014, chỉ cho phép dự án xây dựng tối đa 14 tầng (không kể một tầng hầm và mái che cầu thang), tổng cộng 168 căn hộ. Nhưng hiện chủ đầu tư đã tự ý xây dựng lên đến tầng 16 và có dấu hiệu sẽ xây thêm tầng 17, 18.

Cơ quan chức năng chỉ xử lý “ầu ơ”?

Khoảng cuối tháng 8/2016, qua kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM đã phát hiện tổng diện tích xây sai phép của dự án lên đến 2.197,23m2. Cụ thể, chủ đầu tư đã xây thêm hai tầng và xây bít một ô thông tầng, một tầng mái để tạo thêm 2 tầng. Trước những sai phạm này, Sở Xây dựng TP. HCM đã buộc chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục sai phạm.

Theo biên bản xử phạt của Thanh tra Xây dựng, với phần diện tích xây sai, chủ đầu đã gia tăng số căn hộ từ 168 căn lên 196 căn (tăng 28 căn hộ). Việc cố tình sai phạm của chủ đầu tư có thể hiểu là do lợi nhuận. Với tổng số 28 căn hộ được tăng thêm trên phần diện tích sai phạm, chủ đầu tư có thể thu lợi hơn 20 tỷ đồng. Lợi nhuận chủ đầu tư thu về, trong khi những khách hàng mua căn hộ ban đầu đang lo lắng về chất lượng và độ an toàn của dự án.

Trước những sai phạm, Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM đã ban hành quyết định cưỡng chế vi phạm, giao cho Đội 3-Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Tân Bình thực hiện.

dân

Dân treo băng rôn đòi chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment bàn giao nhà 

Thế nhưng, từ ngày ban hành quyết định đến nay, các hạng mục sai phạm của dự án vẫn chưa hề bị cơ quan xử lý. Chủ đầu tư vẫn không tháo dỡ phần sai phạm, vì đang chờ giấy phép mới từ các cơ quan chức năng.

Trước tình hình trên, khác hàng lại khiếu nại đến Sở Xây dựng TP. HCM, đề nghị có biện pháp buộc chủ đầu tư giải quyết nhanh các sai phạm để sớm hoàn thành dự án, bàn giao nhà cho họ.

Ông Nguyễn Văn Danh - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM thừa nhận, phản ánh của người dân là đúng, các sai phạm vẫn chưa khắc phục; nhưng không đưa ra được giải pháp xử lý dứt điểm, chỉ yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng tổ chức họp trả lời thắc mắc của khách hàng, giải quyết thỏa đáng thỏa thuận bồi thường, khẩn trương liên hệ các cơ quan chức năng hoàn thành các thủ tục pháp lý để tiếp tục thi công trở lại... Phải chăng Sở Xây dựng TP. HCM đang “bật đèn xanh” để chủ đầu tư hợp thức hóa những sai phạm của dự án Tân Bình Apartment?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top