Aa

Dự án treo 14 năm của Intresco: Địa phương bó tay?

Thứ Ba, 23/01/2018 - 07:02

Dù UBND TP.HCM đã ra tối hậu thư với hạn chót là tháng 12/2017 phải giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay số phận dự án treo 14 năm - Khu dân cư Intresco (6A) vẫn chưa có lối ra, khiến khách hàng điêu đứng.

Chủ đầu tư đẩy cho chính quyền

Dự án Khu dân cư Intresco, hay Khu dân cư 6A thuộc Khu đô thị mới Nam Thành phố, do Công ty cổ phẩn Đầu tư kinh doanh nhà (Công ty Intresco) làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư đã thu tiền góp vốn của khách hàng từ 14 năm trước, nhưng đến nay chưa giao đất cho khách.

Trước tình trạng dự án treo quá lâu, hàng trăm khách hàng mua đất tại đây đã nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư để giải quyết nhưng không thành, nhiều người thậm chí phải gõ cửa các cơ quan chức năng để cầu cứu.

Trước thực trạng trên, ngày 9/3/2017, UBND TP.HCM đã có Công văn số 1187/UBND-ĐT, giao UBND huyện Bình Chánh phối hợp Ban quản lý Khu Nam và Công ty Intresco khẩn trương hoàn tất công tác bồi thường đối với phần đất chưa bồi thường của dự án, hạn chót trong tháng 12/2017. Quá thời hạn nêu trên, phải chịu hình thức xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn gần 1 tháng, nhưng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Dự án Khu dân cư 6A của Intresco treo 14 năm do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Việt Dũng.

Dự án Khu dân cư 6A của Intresco treo 14 năm do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Việt Dũng.

Quá nóng ruột, bà N.K.A, một khách hàng mua đất tại dự án này đã gửi đơn kiến nghị đến Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, đơn vị này trả lời, việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến quyền lợi và lợi ích, người mua hãy liên hệ với Công ty Intresco để giải quyết theo hợp đồng giữa các bên.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản về vấn đề này, ông Vũ Văn Châu, Giám đốc Đầu tư Công ty Intresco thừa nhận, dự án này kéo dài lâu là do đang vướng khâu giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, phía Công ty đã ký hợp đồng và giao việc này cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh. Bây giờ Công ty muốn triển khai dự án, nhưng phía Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng chưa giao đất, thì Công ty không thể làm được.

Chính quyền bảo khó

Để có thông tin đa chiều, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với UBND huyện Bình Chánh và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh để tìm hiểu về vụ việc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh cho biết, đây là dự án khu dân cư, chứ không phải dự án công ích, do đó việc bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn.

“Chúng tôi đã xuống dự án để điều tra hiện trạng, nói chuyện với người dân để đo vẽ. Tuy nhiên, sau khi đo vẽ xong thì có một số hộ lại không chịu ký bản vẽ, vì chưa biết giá bồi thường như thế nào. Hơn nữa, còn 4 thửa đất trống đến bây giờ vẫn chưa tìm được chủ sử dụng là ai, nên rất khó trong việc đền bù giải tỏa”, ông Hoàng nói.

Cũng theo ông Hoàng, trước đây, Công ty Intresco tự thỏa thuận, thương lượng với các hộ dân về việc đền bù, giải tỏa. Tuy nhiên, còn một số ít hộ dân không đồng tình, nên Công ty kiến nghị lên Thành phố, đề nghị huyện Bình Chánh hỗ trợ cho công tác bồi thường. Sau đó, huyện cùng UBND xã Bình Hưng tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp xúc với người dân để thương lượng, nhưng mức giá bồi thường mà người dân đưa ra quá cao so với mặt bằng chung.

Trao đổi về “tối hậu thư” của UBND TP.HCM, ông Hoàng cho biết, dù rất nỗ lực để thực hiện, nhưng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

“Dự án này làm mười mấy năm rồi còn chưa có xong, giờ Thành phố chỉ đạo trong vòng mấy tháng phải hoàn tất thì không thể làm được. Mình chỉ báo cáo lại là tiến độ hiện tại chỉ làm được đến vậy thôi, lãnh đạo thấy cần thiết thì cứ kiểm điểm, kỷ luật tôi cũng đồng ý. Việc này phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục thì mới dám làm, đâu phải cứ muốn thu hồi đất của người ta là thu hồi được ngay”, ông Hoàng nói.

Theo ông Hoàng, vướng mắc ở đây là chưa thể họp với người dân vì chưa có thông báo thu hồi đất. Trong khi đó, muốn có thông báo thu hồi đất, phải đợi kế hoạch sử dụng đất được HĐND Thành phố thông qua. Sau đó, UBND Thành phố mới duyệt kế hoạch cho huyện, trong đó có danh mục dự án cần thu hồi đất. Thời gian từ khi có thông báo thu hồi đất cho tới ngày ra quyết định phải mất ít nhất 6 tháng.

Như vậy, xem ra số phận dự án Khu dân cư Intresco vẫn chưa sáng sủa, ít nhất là trong nửa năm tới và khách hàng vẫn phải dài cổ chờ. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top