Aa

Dự báo năm Kỷ Hợi - 2019 theo Dịch học

Thứ Năm, 24/01/2019 - 11:18

LTS: Nhà nghiên cứu Khương Văn Thìn có sự am hiểu và nghiên cứu sâu về Phong thủy và Kinh Dịch. Không những dự đoán về những cá nhân con người cụ thể, những năm gần đầy, ông còn đưa ra nhiều dự đoán khá chính xác về các lĩnh vực, từ kinh tế, xã hội đến cả chính trị và nhất là về thời tiết. Nhân dịp năm mới Kỷ Hợi – 2019, Reatimes xin giới thiệu bài viết dự đoán khái quát về các lĩnh vực trong năm mới của ông.

Ảnh Bát quái

Dự báo năm Kỷ Hợi - 2019 theo Dịch học

Kinh Dịch đã có từ hàng nghìn năm về trước, đã được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực dự đoán. Nhận định về Kinh Dịch nói chung, ta có thể lấy một câu tổng kết của nhà nghiên cứu Tôn Đức Hậu như sau: “Kinh Dịch không phải là thứ kinh điển thần thánh, cũng không phải là sách kỳ lạ chỉ ghi thuật những điều thần bí, nó chính là sách dạy mà con người có thể dựa vào đó để phát triển trí óc tư duy sáng tạo. Mỗi câu nói của Kinh Dịch, người ta cần phải tự mình phát triển sự suy luận mới có thể lấy Kinh Dịch vận dụng thích hợp trong hiện thực”.

Năm Kỷ Hợi ứng vào trùng quái Dịch học là Địa Thiên Thái (gọi tắt là quẻ Thái). Trùng quái Địa Thiên Thái gồm quẻ Khôn (Đất) có 3 hào âm ở trên, gọi là quẻ Thượng; quẻ Càn (Trời) có 3 hào dương ở dưới, gọi là quẻ Hạ. Dựa vào trùng quái này, có thể đưa ra những dự báo về năm Kỷ Hợi sẽ xảy ra trên lãnh thổ nước Việt Nam như sau.

Theo Kinh Dịch, Thái là hanh thông, yêu thích, hòa thuận. Thuộc tháng 1. Tượng quẻ là Trời Đất, âm dương giao nhau mà biến hóa.

Thái là cái nhỏ (âm) đi, cái lớn (dương) lại, tốt, hanh thông. Nhìn vào tượng quẻ ta thấy có 3 hào âm ở trên, 3 hào dương ở dưới, điều đó có nghĩa quẻ Thái âm dương cân bằng, nhưng khí dương đang lớn dần lên, lấn át khí âm. Theo học giả Nguyễn Hiến Lê, trong quẻ Thái này không nên hiểu Càn là Trời, Khôn là Đất. Nếu hiểu thế, hóa ra Trời ở dưới, Đất ở trên, không còn trên dưới phân minh nữa hay sao. Nên hiểu Càn ở đây là khí dương, Khôn là khí âm. Khí dương ở dưới có tính thăng mà giao tiếp với khí âm, khí âm ở trên có tính giáng mà giao tiếp với khí dương, hai khí âm dương giao hòa, mọi vật được yên ổn, thỏa thích, nảy nở và phát triển.

Lời Thoán trong Kinh Dịch bảo rằng, Thái là lúc cái nhỏ (âm) thì tiêu đi, cái lớn (dương) thì trở lại và lớn lên, trời đất giao cảm mà muôn vật thông, trên dưới giao cảm mà chí hướng như nhau, đạo quân tử lớn lên, đạo tiểu nhân thì tiêu dần.

Còn lời Tượng trong Kinh Dịch nói: Trời đất giao cảm với nhau là quẻ Thái, bậc nguyên thủ coi quẻ này mà sửa sang thành cái đạo của trời đất, phụ giúp bù đắp theo cái phương thức của Trời Đất, để đỡ đần dân mọi bề.

Từ cái tượng của quẻ thì thấy, trùng quái Địa Thiên Thái chủ yếu nói về thời kỳ mở ra sự phát triển của tất cả các lĩnh vực về kinh tế, chính trị, văn hóa, y tế, giao thông và giáo dục trong xã hội, sự phát triển nói chung trong năm Kỷ Hợi (2019) sẽ tốt hơn năm Mậu Tuất (2018). Trùng quái này sẽ dự báo về sự thuận lợi trong việc giải quyết các mặt đối lập của sự vật, có sự lựa chọn và đi đến thống nhất về các mối quan hệ giữa con người với vạn vật, giữa con người với con người, nhằm tạo nên sự phát triển ổn đinh về tất cả các mặt, làm cho xã hội ngày càng đi lên trong sự phồn thịnh và văn minh.

Đặc biệt năm Kỷ Hợi cần chú ý đến các mặt sau:

Quẻ Thái trong 12 tháng

Quẻ Thái trong 12 tháng

Dự báo về sự phát triển của các ngành kinh tế

Bất động sản: Năm Kỷ Hợi được dự báo sẽ phát triển tốt các ngành thuộc về bất động sản như xây dựng nhà ở, quy hoạch đất đai để xây dựng các công trình, mua bán chuyển nhượng quỹ đất, đều có khả năng mở ra thuận lợi và thu được nhiều lợi nhuận. Ngoài ra, năm này cũng phát triển về các ngành khai thác đá, ngành gốm sứ, làm tượng... đều có lợi nhuận cao.

Ngành Tài chính ngân hàng: Năm Kỷ Hợi ngành Tài chính ngân hàng được dự báo sẽ phát triển tốt hơn năm Mậu Tuất, nhưng cũng gây ra nhiều phức tạp, cần có các biện pháp cụ thể để phát huy sức mạnh, hạn chế những hệ lụy của ngành này để đảm bảo cho nền kinh tế phát triển đồng bộ và ổn định.

Ngành nuôi trồng thủy sản: Ngành này năm Kỷ Hợi cũng sẽ phát triển rất tốt, cần phát huy nuôi các loại cá, tôm đúng quy trình để xuất khẩu. Mặt khác, cần phát huy việc đánh bắt xa bờ, sẽ cho năng suất và thu nhập cao.

Ngành thủy điện: Năm Kỷ Hợi dự báo sẽ có nhiều biến động phức tạp về nguồn nước, nên ngành này cần phải chú ý đến lượng nước tích trữ trong các hồ chứa để đảm bảo cho thủy điện phát huy hiệu quả đều trong cả năm.
Ngành dầu khí: Cũng được dự báo là một ngành phát triển tốt trong năm Kỷ Hợi, cần ổn định và mở rộng quy mô khai thác để có năng suất cao hơn.

Ngành thủy lợi: Cũng cần chú ý đến việc trữ nước, dẫn nước, tưới tiêu... đảm bảo phục vụ đầy đủ nước cho phát triển nông nghiệp và phục vụ đời sống sinh hoạt cho toàn dân.

Năm Kỷ Hợi cũng được dự báo phát triển các ngành về đồ uống như rượu, bia, nước giải khát, nước uống tinh khiết đều tốt.

Năm Kỷ Hợi có khả năng phát triển tốt các ngành thuộc về trồng trọt như trồng lúa nước, trồng các loại rau, củ, quả, cây ăn trái, phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu; trong đó ngành trồng lúa nước và trồng cây ăn trái để xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Ngoài ra, cần đẩy mạnh về các ngành khai thác và chế biến lâm sản, chế tác đồ gỗ, ngành trồng cây gây rừng, trồng các loại lâm sản quý hiếm sẽ cho kết quả về lợi nhuận rất tốt.

Năm Kỷ Hợi cũng dự báo về sự phát triển của các ngành khai thác khoáng sản như đồng, thiếc, và nhất là các loại khoáng sản quý hiếm. Những loại khoáng sản này để sử dụng trong nước và xuất khẩu đều cho hiệu quả kinh tế cao.

Năm Kỷ Hợi cũng dự báo sự phát triển tốt về ngành vô tuyến viễn thông được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, kể cả việc ứng dụng vào nghiên cứu vũ trụ.

Năm Kỷ Hợi cũng phát triển tốt các ngành thuộc về vải sợi, may mặc, thời trang và da giày.

Trong phát triển kinh tế, cần chú ý đến vấn đề làm sạch môi trường, nhất là trong năm Kỷ Hợi cần có những biện pháp đồng bộ, kiên trì, phù hợp và phải hết sức quyết liệt để đảm bảo an toàn trong sạch cho không gian và môi trường sống.

Dự báo về giao thông vận tải

Năm Kỷ Hợi đưa ra những dự báo rất quan trọng riêng về ngành giao thông vận tải, gồm cả bốn loại hình giao thông là đường hàng không, đường sông - biển, đường sắt và đường bộ. Riêng về giao thông đường bộ thường có liên quan mật thiết đến việc mở rộng và xây dựng nhà ở trong các thành phố lớn, nên phải hết sức chú ý thì mới đảm bảo giao thông thông suốt. Mặt khác, cần phải chú trọng xây dựng các tuyến đường liên huyện ở vùng sâu, vùng xa, xây dựng các loại cầu bắc qua sông, suối.

Như chúng ta đã biết, trong xã hội, nếu giao thông không phát triển tốt thì sẽ kéo theo rất nhiều ngành kinh tế và du lịch chậm phát triển, hoặc sẽ không phát triển được. Năm Kỷ Hợi còn có sự cảnh báo về một số mặt hạn chế của cả bốn loại hình trong hệ thống giao thông vận tải, dẫn đến không phát huy hết được tiềm năng phát triển của nền kinh tế quốc dân.

Dự báo về thời tiết năm Kỷ Hợi

Năm Kỷ Hợi có khí Tư thiên là Quyết âm phong mộc, khí Tại tuyền là Thiếu dương tướng hỏa, cho nên dự báo về thời tiết năm nay sẽ rất phức tạp, hầu như tất cả các mùa xuân, hạ, thu, đông đều phát sinh những hiện tượng thời tiết cực đoan trái với sự phát triển bình thường của các tiết khí trong năm. Ví dụ như thời kỳ đầu năm, vào mùa xuân thì thời tiết lại chủ về nóng nực. Về mùa hạ thì lại có những ngày nhiệt độ hạ thấp, mùa đông lại có những ngày nắng gắt. Nói chung là sự phát triển, sự vận động của thời tiết bốn mùa đều nghịch so với khí hậu trong năm.

Sự phát triển nghịch này thường mang tính chất cục bộ địa phương, chỉ xẩy ra trong từng khu vực, cho nên những khu vực đó sẽ gây ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp và cây trồng. Sự biến động khó lường của thời tiết sẽ dẫn đến những hậu quả xấu trong từng vùng, như có vùng hạn hán, có vùng lại sinh ra bão tố, lũ lụt, lũ quét, mưa đá, lốc xoáy, sạt lở đất, sạt lở đường bờ sông, bờ biển, những yếu tố này có thể xẩy ra vào tất cả các thời kỳ trong năm, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và đời sống.

Tóm lại, năm Kỷ Hợi (2019) vẫn là năm giữ được sự phát triển của nền kinh tế cao hơn so với năm Mậu Tuất (2018), đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực, ở cả thị trường trong nước và nước ngoài. Còn những điểm hạn chế gây tác động xấu chỉ là nhỏ và nhất thời, có tính chất cục bộ địa phương của từng vùng, không ảnh hưởng lớn đế sự phát triển của toàn xã hội và nền kinh tế cả nước nói chung.

Năm mới Kỷ Hợi sắp đến, mong cho quốc thái dân an, muôn nhà ấm no hạnh phúc, đất nước ngày càng phát triển phồn thịnh, xã hội ngày càng văn minh./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top