Xu hướng

Du lịch hãy “trưởng thành” cùng dân số

Xu hướng - 23:30, 25/09/2018 G9T+7 - Phúc Nguyễn

Nhiều chuyên gia hiện nay nhận định, tầng lớp nghỉ hưu của Mỹ và châu Âu rất ưa thích lựa chọn các nước châu Á hay đặc biệt là Đông Nam Á để an dưỡng tuổi già.

Bất động sản an dưỡng hưu trí là một loại hình bất động sản tương đối mới với các nước Đông Nam Á. Đây là phân khúc được lập ra để phục vụ nhu cầu của người cao tuổi – những người nằm ngoài độ tuổi lao động, có một khoản tiền tiết kiệm tương đối, và sức khoẻ không còn được tốt.

Bà Sasiwimol Singhanetr, nhà sáng lập và điều hành Viện nghỉ dưỡng hưu trí Meesuk Society của Thái Lan đã có cuộc trò chuyện với Reatimes để làm rõ hơn về phân khúc này.

PV: Bất động sản hưu trí (bất động sản an dưỡng) là một khái niệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam, bà có thể phân tích rõ nét hơn về loại hình này?

Bà Sasiwimol Singhanetr: Bất động sản an dưỡng hưu trí được xem là một loại hình mới của bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, so với các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng khác, đối tượng của bất động sản hưu trí là những người nằm ngoài độ tuổi lao động, cần nhận được sự quan tâm, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Đối với những người này, sức khoẻ là ưu tiên hàng đầu và phải chú ý chăm sóc họ tận tình, chu đáo. Để có thể thành công với bất động sản an dưỡng thì cần sự phối kết hợp giữa 3 ngành là bất động sản nghỉ dưỡng, dịch vụ và y tế.

Mối quan hệ tương hỗ kết móng cho bất động sản an dưỡng.

Mối quan hệ tương hỗ kết móng cho bất động sản an dưỡng.

Chủ đầu tư lĩnh vực bất động sản sẽ xây dựng nhà ở, khu nghỉ dưỡng, resort phù hợp với nhu cầu của người nghỉ hưu. Những tiện nghi như xe lăn, đường dành cho xe lăn, bố trí tay vịn, hệ thống đi lại như cửa và thang máy cũng phải được thiết kế để dễ dàng sử dụng.

Một nghiên cứu của Bệnh viện Spire Bristol, Anh Quốc, tìm thấy rằng ‘36’ là độ tuổi mà chúng ta bắt đầu suy nghĩ sống khoẻ. Đây là thời điểm thường xảy ra những sự kiện làm ta coi trọng sự khoẻ mạnh của bản thân hơn như một người trong gia đình bị mất, cảnh báo từ bác sĩ, hay những bức ảnh cho thấy hậu quả của việc tàn phá sức khoẻ. Chính vì vậy nên 36 cũng đánh giấu mốc sàn của đối tượng mục tiêu cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hưu trí, thay vì gói gọn vào một thị trường ngách là người về hưu ngoài 50.

Tiếp đến là dịch vụ chăm sóc. Đây sẽ là những người phục vụ phòng, y tá có đào tạo cơ bản về sức khoẻ và chăm sóc người lớn tuổi. Y tá là nhân tố quan trọng trong mô hình bất động sản hưu trí bởi vì họ thường là người đầu tiên trực tiếp xử lý những tình huống nguy hiểm.

Và cuối cùng là y tế. Điều này là một sự nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khoẻ đối với bất động sản nghỉ hưu. Khác với các phân khúc nghỉ dưỡng khác, loại hình bất động sản an dưỡng cần thiết lập một đội ngũ y tế, một nhà thuốc và thậm chí là một bệnh viện nhỏ trong phân khu của mình. Sức khoẻ là ưu tiên hàng đầu của đối tượng mà ta đang nhắm đến nên họ cũng sẽ lựa chọn cho mình một địa điểm có hệ thống điều dưỡng tối tân.

PV: Ngoài việc chú trọng về y tế thì theo bà, yếu tố nào là quan trọng khi xây dựng mô hình bất động sản an dưỡng hưu trí?

Bà Sasiwimol Singhanetr: Sự thân thuộc là một yếu tố quan trọng. Để làm được điều đó, còn phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu của các bạn là ai. Nếu các bạn nhắm tới khách hàng nội địa thì các bạn phải tìm hiểu xem họ cần gì, muốn gì, và làm thế nào để họ cảm thấy được chào đón nhất. Nhưng, nếu các bạn muốn hướng tới khách hàng quốc tế, thì việc nghiên cứu văn hoá của họ sẽ là điểm mấu chốt. Xây dựng được một cộng đồng, không gian thân quen cho người nước ngoài chính là nhân tố thay đổi quyết định của họ, chứ không chỉ đơn thuần là đẹp, tiện nghi hay sang trọng.

Bà Sasiwimol Singhanetr - Nhà sáng lập và điều hành Viện nghỉ dưỡng hưu trí Meesuk Society, Thái Lan.

Bà Sasiwimol Singhanetr - Nhà sáng lập và điều hành Viện nghỉ dưỡng hưu trí Meesuk Society, Thái Lan.

Hiện nay ở Thái Lan, đang có rất nhiều cộng đồng hưu trí đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ, Thuỵ Điển hay thậm chí là Nhật Bản, Hàn Quốc. Người nước ngoài khi lựa chọn đến những nơi phát triển về lĩnh vực an dưỡng hưu trí cũng mong muốn được sống trong một cộng đồng quen thuộc hơn là sự cô độc.

Ngoài ra, để phát triển mô hình bất động sản hưu trí cũng cần những chính sách ưu đãi từ phía Chính phủ. Ở Thái Lan hay là Philippines, việc sở hữu nhà ở của người về hưu nước ngoài khá dễ dàng với mức giá chỉ vào khoảng $50.000 USD. Bên cạnh đó, hạ tầng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng nước ngoài. Người lớn tuổi sẽ luôn gặp khó khăn trong việc đi lại. Vậy nên nâng cấp cơ sở hạ tầng, giúp cho giao thông trở nên thuận tiện hơn sẽ chính là một điểm cộng lớn với đối tượng này. Sự chung tay hợp tác từ Chính phủ, ngành y tế đến cộng đồng người cao tuổi, khu vực tư nhân sẽ đảm bảo sự thành công cho việc phát triển phân khúc bất động sản an dưỡng đầy tiềm năng.

PV: Vậy bà nhận định như thế nào về tiềm năng phát triển bất động sản an dưỡng hưu trí của Việt Nam?

Bà Sasiwimol Singhanetr: Nhìn vào dân số Việt Nam, các bạn nên bắt đầu chú ý đến bất động sản hưu trí. Dân số Việt Nam đã bắt đầu trở nên già đi. Rất nhiều du khách quốc tế cũng đang xem xét để lựa chọn Việt Nam làm nơi an dưỡng tuổi già ví dụ như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam từ năm 1950 đến 2050

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam từ năm 1950 đến 2050

Theo thống kê của Statista, dân số Việt Nam đang dần già đi với độ tuổi trung bình sẽ là 32,6 vào năm 2020 và lên đến 36,9 vào năm 2030. Điều này là do tỉ lệ sinh sản giảm đi đáng kể so với những năm 1960 và cùng lúc là sự tiên tiến của y tế, kéo dài tuổi thọ người dân Việt Nam.

Bởi vì chi phí sinh hoạt và nhà đất ở đây hiện khá rẻ so với Thái Lan, Singapore hay Philippines. Với chỉ khoảng 800 USD thay vì 1.000 USD như ở các nước khác, người về hưu hoàn toàn có thể trang trải một cuộc sống đầy đủ và thoải mái tại Việt Nam. Điều này mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy họ xây dựng hoặc kết hợp phân khúc nghỉ dưỡng hưu trí vào loại hình kinh doanh của mình. Ngoài việc trở thành điểm đến cho tầng lớp nghỉ hưu thì bất động sản an dưỡng còn là nơi dừng chân thích hợp cho những người chú tâm đến sức khoẻ. 

PV: Việt Nam có thể học hỏi gì từ những kinh nghiệm xây dựng bất động sản an dưỡng hưu trí của Thái Lan, thưa bà?

Bà Sasiwimol Singhanetr: Hãy nhìn vào cách mà các khu du lịch an dưỡng hưu trí của Thái Lan và học hỏi từ nó. Các bạn có thể nghiên cứu về các cấu trúc và dịch vụ, những nỗ lực mà Thái Lan đang làm để ngày càng hoàn thiện mô hình này. Riêng về văn hoá của thị trường thì các bạn phải tự tìm phương án để đưa ra những nhận định và áp dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

Việt Nam cũng đang có những chính sách dành cho người cao tuổi với các chế độ chăm sóc sức khoẻ. Ngoài ra hệ thống mạng lưới y tế và bảo hiểm chăm sóc ngắn hạn cũng đang được thi hành và hoàn thiện. Chưa kể đến rất nhiều bạn du học sinh Việt Nam ra nước ngoài theo học các ngành về y tế, điều dưỡng và chăm sóc người già ở nước ngoài. Đây sẽ là nguồn nhân lực quan trọng nếu trong tương lai gần nhiều khu bất động sản an dưỡng được mọc lên. Mọi yếu tố cần và đủ đang được đưa vào thi công, thực hành. Điều cần làm bây giờ cho nhà nước cũng như cộng đồng Việt Nam đó là đón kịp chuyến tàu bất động sản nghỉ hưu, trước khi các nước trong khu vực thành công và tạo ra được một lượng khách hàng trung thành.

Vâng, xin cảm ơn bà!

Bạn đang đọc bài viết Du lịch hãy “trưởng thành” cùng dân số tại chuyên mục Xu hướng của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục