Aa

Đưa 100 khách sạn, nhà hàng vào diện giám sát đặc biệt

Chủ Nhật, 19/02/2017 - 20:43

Năm 2016, Đà Nẵng kiểm tra 51 doanh nghiệp nước ngoài có dấu hiệu chuyển giá, truy thu thuế và phạt 8,5 tỉ đồng, giảm lỗ 88,4 tỉ đồng.

Ông Kiều Thế Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Đà Nẵng, cho biết trong năm 2016 đã thực hiện truy thu, truy hoàn và phạt trên 164 tỉ đồng. Đặc biệt, Cục đã thực hiện hai đợt chống thất thu thuế tại các nhà hàng, khách sạn.

Truy thu thuế 51 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá

Ông Phong cho biết đợt 1 đã thực hiện khảo sát tại 62 nhà hàng, doanh thu qua khảo sát bình quân cao hơn doanh thu kê khai 27%. Căn cứ vào doanh thu khảo sát, cơ quan thuế đã thực hiện đôn đốc và giám sát kê khai của các doanh nghiệp này với kết quả doanh thu kê khai tám tháng năm 2016 là 325,5 tỉ đồng, bằng 138% so với doanh thu kê khai cùng kỳ, thuế phải nộp là 11,5 tỉ đồng.

Các nhà hàng tại TP Đà Nẵng sẽ được giám sát thuế thường xuyên để chống trốn thuế. Ảnh: Lê Phi

Các nhà hàng tại TP Đà Nẵng sẽ được giám sát thuế thường xuyên để chống trốn thuế. Ảnh: Lê Phi

Ngành thuế cũng kiểm tra tại 24 doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, số thuế truy thu phạt trên 700 triệu đồng. Yêu cầu các doanh nghiệp trên kê khai bổ sung cho kỳ kê khai khai tiếp theo 3,3 tỉ đồng, tăng thuế phải nộp trên 540 triệu đồng.

Đợt 2, Cục Thuế TP Đà Nẵng tiếp tục ban hành quyết định kiểm tra 122 doanh nghiệp, xử lý truy thu thuế 11 tỉ đồng, giảm khấu trừ 1,18 tỉ đồng. Ngoài ra, thông qua việc kiểm tra hàng tồn kho, đối chiếu quy mô kinh doanh đã xác định tăng doanh thu tính thuế so với số kê khai của đơn vị là 15 tỉ đồng.

Cục Thuế Đà Nẵng cũng thực hiện khảo sát tại 58 hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, qua đó đã điều chỉnh tăng doanh thu khoán của 41 hộ kinh doanh, tương ứng doanh thu khoán tăng 1,48 tỉ đồng/tháng, thuế tăng 118 triệu đồng/tháng.

Về thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp lỗ, có dấu hiệu chuyển giá, ông Kiều Thế Phong cho biết đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 51 doanh nghiệp (có vốn đầu tư nước ngoài) có lỗ lớn, lỗ lũy kế liên tục nhiều năm. Qua kiểm tra thực hiện truy thu thuế và phạt 8,5 tỉ đồng, giảm lỗ 88,4 tỉ đồng, giảm khấu trừ 1,8 tỉ đồng.

Kiên quyết chống thất thu thuế

Trong năm 2017, Cục Thuế TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện chống thất thu thuế trên các lĩnh vực xăng dầu, khách sạn, đất đai… Theo đó, sẽ giám sát thường xuyên các hồ sơ khai thuế của tất cả các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn.

“Trong quý I này chúng tôi sẽ lựa chọn 100 khách sạn, nhà hàng mới có quy mô kinh doanh lớn nhưng kê khai doanh thu thuế phải nộp không sát thực tế để đưa vào diện giám sát đặc biệt” - ông Phong khẳng định.

Cũng theo ông Phong, Cục Thuế sẽ phối hợp với Sở Du lịch đề nghị cung cấp các thông tin về hạng sao, số lượng phòng, công suất phòng, giá cho thuê phòng của từng khách sạn trên địa bàn và các thông tin hoạt động du lịch lữ hành. Tổ chức kiểm tra việc khai thuế, nộp thuế của các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành.

“Định kỳ hàng tháng, phối hợp với công an đề nghị cung cấp thông tin số lượng khách đăng ký lưu trú của các khách sạn, đối chiếu, so sánh kiểm tra với hồ sơ khai thuế”, Cục Thuế Đà Nẵng nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết năm 2017, TP sẽ kiên quyết chống thất thu thuế. “Đối với các nhà hàng, khách sạn sẽ được rà soát, xác định rõ nghĩa vụ thuế cho đúng với thực tế, tránh thất thoát thuế của Nhà nước” - ông Thơ khẳng định.

Ông Thơ cũng đề nghị ngành thuế và các ngành tập trung chống trốn lậu thuế xăng dầu với các hình thức mua thu gom dầu trên biển của tàu cá, mua xăng dầu của tàu buôn lậu, tàu các cơ quan chức năng hoạt động trên biển. “Phải xây dựng một đề án chống buôn lậu, gian lận và trốn thuế xăng dầu ngay trong năm 2017”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top