Aa

Đưa Luật Phòng chống tham nhũng đi vào cuộc sống

Thứ Năm, 28/03/2019 - 08:03

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội thảo tham vấn Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Phòng chống tham nhũng.

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ của Dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng trong ASEAN”, do Quỹ Thịnh vượng Vương quốc Anh tài trợ. Tham dự Hội thảo có đại diện Thanh tra Chính phủ, UNDP, Sứ quán Anh, các đối tác phát triển, cộng đồng doanh nghiệp và tổ chức, cơ quan liên quan.

Đưa Luật Phòng chống tham nhũng đi vào cuộc sống - Ảnh 1Ảnh minh họa.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh: “Tham nhũng là một trong những cản trở lớn nhất trong quá trình tiến tới đạt được Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030. Mặc dù nhiều nước đã rất nỗ lực, ước tính hàng năm có khoảng 3,6 nghìn tỉ USD sẽ bị thất thoát do tham nhũng. Đã đến lúc cần có những hành động quyết liệt hơn”.

Bà Fujii đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống tham nhũng: “Việt Nam đã phê chuẩn Công ước Phòng chống tham nhũng của LHQ năm 2009; sửa đổi Bộ luật hình sự năm 2017 bao gồm những thay đổi lớn trong chính sách xử lý hình sự đối với các tội phạm về tham nhũng; và thông qua Luật Phòng chống tham nhũng mới vào năm 2018. Đặc biệt, một trong những điểm mới trong Luật là việc mở rộng phạm vi phòng chống tham nhũng ra khu vực tư nhân. Tất cả những nỗ lực này thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện Mục tiêu 16 của Chương trình nghị sự 2030 vì Mục tiêu Phát triển bền vững, trong đó ‘Giảm đáng kể tham nhũng và hối lộ dưới mọi hình thức’ là một trong những chỉ số chính”.

UNDP đã và đang hỗ trợ các đối tác Việt Nam trong quá trình xây dựng và thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng. Hội thảo ngày nằm trong một loạt các hoạt động chuẩn bị cho việc thực hiện Luật. Dự thảo Nghị định được đưa ra thảo luận tại hội thảo hướng dẫn chi tiết việc thực hiện một số điều trong Luật. Đây là bước đầu quan trọng nhằm đưa Luật vào cuộc sống.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top