Aa

"Đừng vẽ ra tuyến đường lao toàn qua khu dân cư"

Thứ Năm, 29/09/2016 - 15:20

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ rõ rằng các dự án phải nghiên cứu kỹ càng để hạn chế giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng "ngồi trong phòng vẽ ra một tuyến đường lao toàn qua khu dân cư, rồi vào bụi rậm”... dẫn tới khó thực hiện.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến của Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP  Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý III, Bí thư Hoàng Trung Hải đã chia sẻ nhiều băn khoăn về quy hoạch của Hà Nội.

Người đứng đầu TP Hà Nội cho biết thách thức lớn với Thủ đô hiện nay là sức ép lớn về hạ tầng giao thông đô thị. Để giải bài toán này, trong vòng năm năm tới Hà Nội sẽ triển khai 2.700 dự án với 19.000 hộ phải tái định cư. Điều này đặt sức nặng lên công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ rõ rằng các dự án phải nghiên cứu kỹ càng để hạn chế giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng "ngồi trong phòng vẽ ra một tuyến đường lao toàn qua khu dân cư, rồi vào bụi rậm”... dẫn tới khó thực hiện.

Vụ tắc đường tại khu vực Cầu Tó (Thanh Trì) gần đây đã cho thấy những bất cập về đô thị, nếu TP không làm quyết liệt hơn nữa thì đến lúc sẽ thành tắc đường năm tiếng, thậm chí 10 tiếng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng băn khoăn về quy hoạch ngầm của Hà Nội.

“Chúng ta vừa nói tàu điện ngầm mà quy hoạch ngầm đã có đâu. Nếu không làm khẩn trương là vướng hết. Bây giờ một số tuyến tàu điện ngầm là vướng các nhà cao tầng. Nếu không tính sớm thì gay go. Cũng phải tính đến chuyện không chỉ đi hai tầng mà phải là ba tầng ngầm. Bởi vì đô thị còn phát triển nữa. Những thành phố rất lớn như Mátxcơva đến giờ người ta vẫn phải mở rộng, nếu quy hoạch không nhìn xa thì không có lối đi”, ông Hải nói.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong Luật Thủ đô, Hà Nội được quyền đề xuất những cơ chế đặc biệt để xử lý tình trạng quá tải hết sức nghiêm trọng về hạ tầng bởi đây là những thách thức nhìn thấy, nhãn tiền. 

“Phải đưa ra các giải pháp thực sự để kiểm tra. Cũng đã đến lúc tính đến chuyện vận động người dân đồng thuận với việc xe ngày chẵn, ngày lẻ đỗ bên chẵn bên lẻ, kiểm soát các phương tiện, không chỉ xe máy mà cả ô tô”, ông Hải nói, đồng thời nhấn mạnh, nếu không làm quyết liệt thì không đáp ứng được cho một đô thị tăng trưởng rất nhanh như Hà Nội.

“Những thành phố rất lớn như Mátxcơva (Nga) đến giờ người ta vẫn phải mở rộng, nếu quy hoạch không nhìn xa thì không còn lối đi”, ông Hải nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top