Aa

Đường sắt cao tốc: Không quan trọng ít hay nhiều tiền, mà quan trọng là lợi ích

Thứ Sáu, 12/07/2019 - 14:20

Đường sắt cao tốc: Không quan trọng ít hay nhiều tiền, mà quan trọng là lợi ích; Long Thành nóng lên trước giờ bàn giao mặt bằng sân bay... là những thông tin được quan tâm 24h qua.

Đường sắt cao tốc: Không quan trọng ít hay nhiều tiền, mà quan trọng là lợi ích

Vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi giữa các chuyên gia kinh tế liên quan tới các phương án làm đường cao tốc Bắc - Nam chênh nhau tới hơn 32 tỷ đô la.

TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng ông ủng hộ phương án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vì phương án này có độ rủi ro thấp hơn và hiệu quả hơn về mặt chi phí.

Ông Phong, người đã có một bài phân tích về hiệu quả của dự án xây đường cao tốc Bắc - Nam cách đây 10 năm, ngay khi đề xuất đầu tiên được đưa ra để trình Quốc hội, cho rằng sự khác biệt lớn nhất giữa hai phương án của hai Bộ KH&ĐT và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan tới chi phí, tốc độ và phương thức xây dựng.

Trong khi Bộ GTVT đề xuất tốc độ lên tới 350km/giờ, tổng mức đầu tư dự án lên tới 58,7 tỷ đô la thì Bộ KH&ĐT đề xuất tốc độ thấp hơn, chỉ 200km/giờ nên tổng vốn đầu tư giảm đi đáng kể, chỉ còn 26 tỷ đô la. Hơn nữa, Bộ KH&ĐT cũng đề xuất chia dự án làm hai giai đoạn. Theo đó kết thúc giai đoạn 1 vào năm 2032, dự án sẽ hoàn thành đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP.HCM, đoạn có nhu cầu đi lại lớn nhất.

“Tôi ủng hộ phương án của Bộ KH&ĐT”, ông Phong nói. Lý giải ý kiến của mình, chuyên gia kinh tế từ báo Nhân dân cho rằng, đường cao tốc nên có tốc độ vừa phải trong bối cảnh thời tiết của Việt Nam tương đối khắc nghiệt, nếu tốc độ quá cao, dự án chỉ cần có sai sót nhỏ có thể gây ra hậu quả vô cùng lớn.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam: Tìm kiếm cơ hội từ ngành công nghiệp ô tô

Theo đơn vị nghiên cứu CBRE, cùng với sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc, những thay đổi nhanh chóng trong các quy định của nhà nước và các hiệp định thương mại quốc tế đã có tác động đáng kể đến thị trường công nghiệp Việt Nam.

Từ góc độ bất động sản, khía cạnh quan trọng nhất đối với sự thay đổi của thị trường và kinh tế vĩ mô là nhu cầu đất công nghiệp gia tăng nhằm phục vụ mở rộng sản xuất công nghiệp. Trong đó, cơ hội rất lớn có thể tìm được từ ngành sản xuất ô tô.

Cụ thể, sau khi chính thức ra mắt nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng, 650 chiếc Fadil đầu tiên được giao cho khách hàng. Đây là những chiếc xe ô tô đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, của VinFast. Cùng với đó, chuỗi các sự kiện quảng bá ấn tượng của VinFast đã phần nào đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Câu chuyện đằng sau tham vọng xe hơi của Vingroup, không chỉ gói gọn trong hai từ “kỳ diệu” mà còn cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu cho bất động sản công nghiệp trong ngành công nghiệp xe bốn bánh.

Mặc dù ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Việt Nam còn chưa phát triển so với các nước trong khu vực, nhưng các công ty lớn trong thị trường đã bước đầu có kế hoạch xây dựng các trung tâm sản xuất ô tô khổng lồ và chuyên nghiệp như THACO với Khu liên hợp Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam) và VinFast với tổ hợp sản xuất xe hơi tại thành phố Hải Phòng...

Xem thông tin chi tiết tại đây

Nhiều doanh nghiệp sớm báo lãi quý II/2019

Công ty Cổ phần Thống Nhất (mã BAX) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2019 với doanh thu và lợi nhuận đều đột phá. Doanh thu thuần quý II/2019 của BAX tăng 190% so với cùng kỳ năm trước đạt hơn 47 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này báo lãi 20,7 tỷ đồng, tăng 270% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh là do công ty ghi nhận doanh thu dự án Khu trung tâm dịch vụ Khu công nghiệp Bàu Xéo.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần gấp 4,7 lần cùng kỳ đạt mức 144 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế gấp 6 lần, đạt gần 62 tỷ đồng. EPS 6 tháng là 7.538 đồng.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Thống Nhất chính thức đi vào hoạt động năm 2004 với vốn điều lệ 82 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực khu công nghiệp (KCN), khu dân cư. Năm 2006, công ty thành lập Khu công nghiệp Bàu Xéo. Từ ngày 24/3/2017, BAX đưa 8,2 triệu cổ phiếu niêm yết trên HNX. Hiện cổ phiếu này đang nằm quanh mức giá 70.000 đồng/cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Vicostone (mã VCS) công bố doanh thu thuần quý II/2019 ước đạt 1.393 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế ước tăng 30% lên 392 tỷ đồng.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Long Thành nóng lên trước giờ bàn giao mặt bằng sân bay

Thời gian gần đây, tại Đồng Nai, đi đến đâu cũng nghe chuyện Dự án Sân bay Long Thành. Các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai liên tục có những cuộc họp bàn triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tìm gọi các đối tác trong việc triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng cho dự án này.

Nguồn tin của PV cho biết, mới đây, tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở, ngành và một tập đoàn bất động sản lớn tại TP.HCM về phương án xây dựng tuyến đường Bắc Sơn - Long Thành.

Theo đề xuất của tập đoàn địa ốc này, dự án thực hiện bao gồm 2 tuyến đường là đường tỉnh 769 dài hơn 15km, quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 45m và đường tỉnh Bắc Sơn - Long Thành dài hơn 10km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 25m. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4.100 tỷ đồng.

Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Để thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai sẽ sử dụng quỹ đất 780ha ở phía Nam đường tỉnh 769 thuộc khu quy hoạch đô thị Bình Sơn với giá tạm tính 4.545 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí giải phóng mặt bằng khu đất khoảng 468 tỷ đồng. Hiện các đề xuất về dự án đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai thẩm định.

Theo ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường này nhưng phải tính toán phương án đầu tư phù hợp. Điều quan trọng là quỹ đất đối ứng phải có quy hoạch, mục đích sử dụng cụ thể, phù hợp quy hoạch chung của tỉnh.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Việt Nam: Vẫn còn 4.800 hộ dân không có nhà ở

Theo Kết quả sơ bộ tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 công bố sáng 11/7, tính đến thời điểm 0h ngày 1/4/2019, tổng số hộ gia đình cả nước đạt 26.870.079 hộ, tăng 4,4 triệu hộ sau 10 năm. Tỷ lệ tăng số hộ dân cư giai đoạn 2009 - 2019 là 18,0%, bình quân tăng 1,8%/năm.

Về nhà ở, trong tổng số 26,9 triệu hộ dân cư vẫn còn 4.800 hộ không có nhà ở. Tính trung bình cứ 10.000 hộ dân có khoảng 1,8 hộ không có nhà ở.

Tình trạng hộ gia đình không có nhà ở đang dần được cải thiện qua hai thập kỷ, từ mức 6,7 hộ/10.000 hộ (năm 1999) xuống còn 4,7 hộ/10.000 hộ (năm 2009) và đến năm 2019 còn 1,8 hộ/10.000 hộ.

Kết quả sơ bộ Tổng điều tra năm 2019 cho thấy, trong 20 năm qua, điều kiện nhà ở của các hộ dân cư đã được cải thiện rõ rệt, đặc biệt ở khu vực thành thị. Có 93,1% hộ dân cư đang sống trong các ngôi nhà kiên cố hoặc bán kiên cố.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top