Đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột: Chưa thông tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng

Dự án đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) sau gần chục năm thi công với tổng số vốn đầu tư lên tới gần 676 tỷ đồng, được xem là dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, hiện nay đường vẫn chưa thông tuyến nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng.

00:01 09/10/2018

Tuyến đường tiền tỷ chưa thông đã hư hỏng

Được biết, dự án đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột được khởi công xây dựng từ tháng 11/2009, do UBND TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí lên tới hơn 676 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh.

Tuyến đường có tổng chiều dài gần 14km, rộng 36m, điểm đầu tại km710+750, đoạn từ Nhà máy bia Sài Gòn – Đắk Lắk, điểm cuối tại km724, ngay tại Đài Phát sóng phát thanh Đắk Lắk (dọc tuyến Quốc lộ 14).

Đây được xem là một trong những dự án trọng điểm của TP. Buôn Ma Thuột nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng nên trong quá trình triển khai thực hiện đã nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan, từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án bảo đảm đúng tiến độ.

Nhiều

Đường chưa thông tuyến đã hư hỏng nặng và thiếu đồng bộ

Năm 2017, tuyến đường hoàn thành và được bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành khai thác sử dụng. Tuy nhiên, tuyến đường mới chỉ thông xe kỹ thuật, chưa thông tuyến nhưng đã xuất hiện nhiều chỗ hư hỏng, ổ gà lồi lõm, vết rạn nứt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cụ thể, tại km0+00 đến km5+00, kết cấu mặt đường hư hỏng, xuất hiện nhiều vết nứt nẻ, ổ gà lồi. Cùng với đó, là hàng loạt hố ga không có nắp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Ngoài ra, tại nút giao Hà Huy Tập (km13+475) giải phân cách bị vỡ và nứt lớp vữa tại nhiều đoạn. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông, nguy hiểm nhất là các xe lớn khi lưu thông vào ban đêm.

Nhiều người tham gia giao thông qua khu vực này cho biết, tình trạng hư hỏng, xuất hiện nhiều vết nứt, ổ gà của tuyến đường này diễn ra đã lâu. Đặc biệt, một số đoạn dốc của làn đường xe ô tô đã có dấu hiệu gồ ghề, hằn lún rất nguy hiểm. Do đó, đã gây ra nhiều bất cập cho người tham gia giao thông, đặc biệt là những người thường xuyên tham gia giao thông vào ban đêm sẽ rất nguy hiểm.

Vẫn đang chờ… thông xe chính thức

Theo lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột, dự án đường vanh đai phía Tây hiện nay đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa tổ chức thông xe chính thức bởi đang chờ bổ sung khối lượng biển báo và vạch sơn kẻ đường nhằm hoàn thiện công trình và đảm bảo an toàn giao thông.

Nhiều

Nhiều "ổ gà" lớn xuất hiện gây mất an toàn giao thông

Cũng liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Xây Dựng Đắk Lắk – ông Phạm Văn Lập thông tin, dự án được chia thành nhiều gói thầu và tất cả các gói thầu đều thi công không đồng bộ. Bên cạnh đó, thời gian thi công kéo dài vì liên quan đến giải phóng mặt bằng và quá trình thi công tất cả các công đoạn trên tuyến đường đều có sự “đan xen” của các phương tiện tham gia giao thông, chính điều này đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng của công trình.

Vị lãnh đạo này còn thừa nhận, sau gần 3 năm sử dụng, dự án đã có một số cấu kiện, chi tiết của công trình xuống cấp, mặt đường bị vỡ bong tróc lớp với chiều sâu từ 5 - 10cm tại nút giao với đường Hà Huy Tập.

Cũng theo ông Lập, nguyên nhân được xác định, mặt đường bị bong tróc do chất lượng việc thi công hỗn hợp bêtông nhựa nóng liên kết với lớp dưới và giáp nối với phần đã hoàn tất không đảm bảo. Đến nay, có 3 vị trí đã được thảm vá bằng hỗn hợp bêtông nhựa nóng vào thời gian trước ngày 2/9. Một vị trí bắt đầu xuất hiện hiện tượng nứt vỡ bề mặt chưa khắc phục và đang theo dõi.

Còn ông Phan Thanh Dũng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án TP. Buôn Ma Thuột cho biết, dự án đã thi công xong từ khá lâu. Sau khi thi công xong, chủ đầu tư mời Sở Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải thực hiện công tác thẩm định an toàn giao thông. Tuy nhiên, vào thời điểm thẩm định, chiếu theo Quy chuẩn 41 mới, trong khi đó dự án được thiết kế theo quy chuẩn cũ nên các biển báo giao thông không còn đúng với quy chuẩn mới.

Bên cạnh đó, trước yêu cầu của Sở Giao thông Vận tải ,chủ đầu tư phải điều chỉnh các biển báo, vạch kẻ đường phù hợp với quy chuẩn 41 hiện hành. Dự kiến, trong năm nay sẽ hoàn thành, nghiệm thu để thông xe chính thức.

“Dự án đang chờ thông xe chính thức, chỗ nào hư hỏng sẽ cho sửa chữa hết, chỉ là do trong quá trình thi công các mẻ trộn bê tông không đều”, ông Dũng thông tin thêm./.

Hoài Phương

Bạn đang đọc bài viết Đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột: Chưa thông tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận