Aa

Forbes: Đừng đánh giá thấp Vinfast, hãy nhìn vào Vincom Retail!

Thứ Năm, 30/11/2017 - 04:31

Tạp chí nổi tiếng Forbes cho rằng không nên đánh giá thấp kế hoạch Vinfast của ông Phạm Nhật Vượng, khi mà Vincom Retail vừa ra mắt trên thị trường chứng khoán đã "làm mưa làm gió" với khối lượng giao dịch kỷ lục.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tập đoàn Vingroup, do tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng đầu, vào tháng 9 vừa qua, đã chính thức khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại Hải Phòng, thành phố cảng gần thủ đô Hà Nội. 

Mục tiêu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất lên đến 500,000 xe mỗi năm vào năm 2025. Sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Ông Phạm Nhật Vượng nói với Forbes rằng ông hy vọng sẽ thu hút vốn đầu tư lên tới 1,5 tỷ USD. Gần đây, Vinfast cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với ngân hàng đầu tư Credit Suisse, theo đó công ty sẽ được thu xếp một khoản vay trị giá 800 triệu USD để tài trợ cho dự án.

"Chúng tôi với niềm đam mê mãnh liệt sẽ xây dựng một thương hiệu xe Việt Nam có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế và chúng tôi cũng muốn phát triển một ngành công nghiệp có thể giúp đỡ các ngành công nghiệp khác ở Việt Nam", tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết.

Giai đoạn đầu của dự án, trong vòng hai năm, Vinfast có thể sản xuất 100.000 xe mỗi năm. Vingroup cũng lưu ý rằng Việt Nam vẫn có tỷ lệ sở hữu xe hơi thấp, chỉ có 23 xe trên 1.000 người dân, trong khi tại Thái Lan, tỷ lệ này là 204 xe, và đến 400 xe ở các nước phát triển khác.

Bên cạnh đó, Vinfast đã bắt tay với các công ty dẫn đầu ngành công nghiệp, như Bosch và Siemens. Tập đoàn này thuê các nhà thiết kế tạo mẫu xe hơi và đưa ra 20 mẫu để mọi người bỏ phiếu - 62.000 đã đăng ký bỏ phiếu và hai mô hình phổ biến nhất cho dòng xe Sedan và SUV sẽ được chọn để sản xuất và bán trong vòng 24 tháng.

"Việt Nam sản xuất ô tô là một giấc mộng hão huyền? Đừng đánh giá thấp ông Phạm Nhật Vượng, khi mà thương hiệu bán lẻ của ông, Vincom Retail, vừa ra mắt trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đã "làm mưa làm gió" với khối lượng giao dịch kỷ lục và mức vốn hóa thị trường đạt 3,4 tỷ USD", Forbes bình luận.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top