Aa

Giá đất tăng ảo và nguy cơ "bong bóng xì hơi"

Thứ Sáu, 05/05/2017 - 14:01

Khách hàng đưa ra 5 điều kiện để dự án Tân Bình Apartment không bị “cắt ngọn”; BĐS du lịch nghỉ dưỡng Phan Thiết vụt sáng nhờ hạ tầng và tiềm năng tâm điểm của “tứ giác vàng” du lịch; Lotte được chấp thuận đầu tư dự án gần 1 tỷ USD tại Thủ Thiêm; Bộ Xây dựng lại cho phép xây dựng căn hộ thương mại 25m2… là một số tin tức nổi bật trên thị trường BĐS 24h qua.

Khách hàng đưa ra 5 điều kiện để dự án Tân Bình Apartment không bị “cắt ngọn”

Liên quan đến vụ việc nhiều khách hàng bức xúc đến Sở Xây dựng TP. HCM yêu cầu cơ quan chức năng “cắt ngọn” phần xây sai phép của dự án Tân Bình Apartment (số 32 Hoàng Bật Đạt, P.15, Q.Tân Bình) do Công ty TNHH Đầu tư BĐS Tân Bình làm chủ đầu tư; mới đây, theo chỉ đạo của Sở Xây dựng TP. HCM, chủ đầu tư tổ chức cuộc họp trao đổi với khách hàng mua căn hộ dự án Tân Bình Apartment. Cuộc họp diễn ra tại UBND phường 15, quận Tân Bình.

Tại cuộc họp, khách hàng đã đưa ra 5 điều kiện cho chủ đầu tư để dự án tồn tại theo hiện trạng xây sai phép: Thứ nhất, yêu cầu cơ quan chức năng nào hợp thức hóa cho phép chủ đầu tư dự án xây thêm tầng thì phải cam kết bảo lãnh dự án có thể bàn giao nhà cho khách vào ngày 30/10/2017.

Thứ hai, chủ đầu tư phải hổ trợ kinh tế cho mỗi khách hàng 5 triệu đồng/tháng từ ngày 29/10/2016 đến 29/10/2017, nếu dự án muốn tiếp tục tồn tại theo hiện trạng xây sai phép…

Xem chi tiết tại đây

Bộ Xây dựng lại cho phép xây dựng căn hộ thương mại 25m2

Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành về đề xuất cho phép thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại và các căn hộ có diện tích 20-30m2. Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định trước đây (tại khoản 1, Điều 40, Luật Nhà ở 2005) quy định nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng, đề nghị cho phép đầu tư nhà ở thương mại với diện tích 30-40m2. Bộ thừa nhận nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 45m2) là rất lớn.

Bộ Xây dựng cũng cho biết đang chuẩn bị ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư. Trong thời gian chờ ban hành, đối với căn hộ chung cư thương mại thì có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 (tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội).

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nguy cơ “mất cả chì lẫn chài” vì “ăn theo” hạ tầng

Theo TS.Đinh Thế Hiển, hiện tại nhiều dự án hạ tầng đang triển khai tại TP.HCM rơi vào tình trạng “căng thẳng” về vốn. Không ít dự án có khả năng thi công chậm hoặc ngưng thi công.

Nói về các dự án được ưu tiên thực hiện trong tình trạng TP.HCM “đói vốn”, TS Đinh Thế Hiển cho rằng, sẽ phải dựa trên nguyên tắc, dự án nào có tính lan tỏa chung, phục vụ cho sản xuất kinh doanh sẽ được ưu tiên. Ví dụ như việc mở rộng đường Quốc lộ 1 để lưu thông hàng hóa; mở rộng cảng do đường đang bị ùn tắc hoặc cảng vượt công suất… Còn những dự án mang tính giao thông, mở rộng khu đô thị mới như Cần Giờ, cầu qua đảo Kim Cương thì phải xếp vào cuối cùng.

Với những người ăn theo hạ tầng, đầu tư những khu vực nào sau này hạ tầng tốt mà giá đất lên là hợp lý, không có vấn đề gì. Vấn đề là việc đầu tư dùng vốn dài hạn của mình hay là lướt sóng với vốn vay.

Nếu chúng ta thấy vùng đó đón đầu quy hoạch để nhảy vào mua nhưng nguồn vốn đó không phải là vốn dài hạn mà là vốn vay thì nguy cơ đối đầu với rủi ro rất cao. Nếu dự án hạ tầng đó không triển khai thì hoàn toàn mất vốn trong vài ba năm.

Xem chi tiết tại đây

Vụt sáng nhờ hạ tầng và tiềm năng tâm điểm của “tứ giác vàng” du lịch

Tính đến thời điểm hiện nay, Phan Thiết đã đón nhận nhiều doanh nghiệp BĐS lớn đầu tư vào thành phố này. Các dự án có quy mô hàng trăm hecta với tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng như Pegasus, Sentosa Villa, quần thể Resort SeaLinks Phan Thiết Mũi Né, dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết... lần lượt xuất hiện.

Nguyên nhân cho sự “vụt sáng” này tại thị trường BĐS Phan Thiết được cho là do sự phát triển đồng bộ của hạ tầng giao thông.

Các chuyên gia cho rằng, nền tảng quan trọng nhất để TP. Phan Thiết thu hút giới kinh doanh địa ốc, đặc biệt là các nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng là hệ thống hạ tầng giao thông đang ngày càng phát triển hoàn thiện, giúp kết nối liên vùng một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Bên cạnh hạ tầng giao thông, một nguyên nhân quan trọng không kém giúp thành phố biển này trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý đặc biệt của giới kinh doanh BĐS chính là tiềm năng du lịch cũng như chủ trương quy hoạch phát triển Phan Thiết thành đô thị du lịch biển cả nước.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuyên gia địa ốc cảnh báo giá đất Cần Giờ tăng ảo và nguy cơ "bong bóng xì hơi"

Đất nền TP.HCM một số khu vực nói chung và Cần Giờ nói riêng đang trong giai đoạn "sốt nóng". Nhiều chuyên gia địa ốc lo ngại với tình trạng này, bong bóng nhà đất có thể xì hơi bất cứ lúc nào.

Một số chuyên gia cho rằng giá đất tại xã Cần Thạnh, huyện Cần Giờ hiện trên 12 triệu đồng/2, một số nơi giáp mặt biển đất được chào bán hơn 20 triệu đồng/m2 là hết sức phi lý. Hiện tượng này diễn ra bởi có hàng loạt thông tin đại gia trúng đậm hàng tỷ đồng chỉ trong 1-2 ngày gom đất, nhưng lại không được kiểm chứng. Nếu tình trạng này không được kiểm soát sẽ rất dễ xảy ra bong bóng BĐS và câu chuyện bong bóng vỡ chỉ tính từng ngày!

Giới chuyên môn đều cho rằng giá đất nền được chào bán tăng mạnh vì hạ tầng không nhiều, mà chủ yếu tăng ảo do đầu cơ. Theo ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh, lực lượng môi giới đang "bơm" các thông tin hơi quá để thu hút khách hàng và "giải phóng" nhanh nguồn hàng đang ôm khá lớn. Còn ông Ngô Qung Phúc, Phó TGĐ Him Lam Land thì cho rằng diễn biến của thị trường đất nền Tp.HCM không bình thường.

Xem chi tiết tại đây

Lotte được chấp thuận đầu tư dự án gần 1 tỷ USD tại Thủ Thiêm

UBND TP. HCM vừa có quyết định lựa chọn liên danh Tập đoàn Lotte trở thành nhà đầu tư triển khai dự án khu phức hợp thông minh tại khu chức năng số 2a KĐTM Thủ Thiêm.
Liên danh Tập đoàn Lotte được lựa chọn bao gồm 4 công ty trực thuộc tập đoàn này là Lotte Asset Development Co. Ltd., Lotte Shopping Co. Ltd., Hotel Lotte Co. Ltd. và Lotte Engineering & Construction Co. Ltd.

Dự án khu phức hợp thông minh có tổng vốn đầu tư là 20.100 tỷ đồng, nguồn vốn do nhà đầu tư thu xếp. Dự án được dự kiến khởi công vào quý III/2017. Thời gian xây dựng kéo dài trong 72 tháng và khai thác trong 50 năm.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top