Aa

Giá đất ven TP.HCM "phi mã"

Thứ Sáu, 26/01/2018 - 14:00

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu hạn chế tập trung tín dụng với bất động sản; Tiếp tục được vay mua NƠXH với lãi suất 5%; Giá đất ven TP.HCM "phi mã"; Đầu năm 2018, giá xi măng giảm 17%, giá thép ổn định;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu hạn chế tập trung tín dụng với bất động sản

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản số 563/NHNN-TTGSNH yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh, hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, xây dựng, kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán...

Theo văn bản này, để đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng và tăng trưởng tín dụng bền vững theo đúng chủ trương của Chính phủ và định hướng của Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng theo đúng chỉ tiêu được giao, phù hợp với các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước.

Các tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, tăng cường công tác thẩm định, giám sát sử dụng vốn vay, đảm bảo đúng mục đích, hạn chế nợ xấu mới phát sinh.

Xem chi tiết tại đây

Tiếp tục được vay mua NƠXH với lãi suất 5%

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký Quyết định 117/QĐ-TTg quyết định mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH).

Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định áp dụng trong năm 2018 đối với dư nợ của các khoản cho vay để mua, thuê, thuê mua NƠXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CPngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH là 5%/năm.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số48/QĐ-TTg ngày 13/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Xem chi tiết tại đây

Giá bất động sản tại các tỉnh vùng ven Tp.HCM có sự biến động mạnh trong năm 2017

Giá bất động sản tại các tỉnh vùng ven TP.HCM có sự biến động mạnh trong năm 2017

Giá đất ven TP.HCM "phi mã"

Việc giá đất ở TP.HCM tăng kỷ lục trong năm 2017 đã tác động mạnh đến giá bất động sản tại các thị trường tỉnh thành lân cận. Sự chuyển biến rõ nhất là giá đất tại Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Tàu với mức tăng từ 30-100% so với 2016.

Giá đất Đồng Nai và Bình Dương ghi nhận "phi mã" vào thời điểm cuối năm 2017 ngay khi có quyết định kéo dài tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đến thị xã Dĩ An và Biên Hoà.

Tại Bình Dương, giá đất quanh 2 trục Metro thuộc Dĩ An tăng khoảng 60% so với đầu năm 2017. Không chỉ riêng khu vực gần tuyến Metro, đất tại nhiều huyện khác cũng tăng từ 20-30% so với đầu năm. Nếu lấy mốc là đầu năm 2016, giá đất gần như tăng 100%.

Nhà đất tại khu vực khác thuộc Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên và Thủ Dầu Một tăng trung bình từ 30-40%, nhất là ở các dự án đã hoàn thiện hạ tầng thuộc KDC đông đúc hoặc xung quanh các khu công nghiệp lớn như Mapletree, VSIP 1 và 2, Rạch Bắp, Protrade Singapore, Mỹ Phước 1,2,3… Đối với đất thổ cư, các địa bàn nóng như Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, giá tăng từ 40-60% so với cùng thời điểm năm 2016.

Xem chi tiết tại đây

Đầu năm 2018, giá xi măng giảm 17%, giá thép ổn định

Theo báo cáo giá mới nhất của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa công bố, do nhu cầu xuất khẩu giảm, lượng tồn kho tăng cao, các nhà máy xi măng vượt công suất, đẩy giá xi măng giảm mạnh trong 15 ngày đầu tháng 1/2018.

Theo Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam, ước lượng sản xuất và tiêu thụ của toàn ngành xi măng 15 ngày đầu tháng 1/2018 ổn định so với cùng kì tháng trước. Sản lượng sản xuất đạt khoảng 3,5 triệu tấn, tiêu thụ đạt 3,1 triệu tấn.

Giá xi măng giảm từ 10.000 – 170.000 đồng/tấn (tương ứng giảm từ 0,62 – 17%). Nguyên nhân do nhu cầu xuất khẩu giảm, lượng tồn kho tăng cao, các nhà máy đã vượt công suất sản xuất nên giảm được chi phí.

Theo báo cáo của Sở Tài chính các tỉnh, thành phố, giá bán lẻ xi măng có biến động giảm, tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung hiện phổ biến từ 0,95 – 1,45 triệu đồng/tấn, tại các tỉnh miền Nam là 1,26 – 1,75 triệu đồng/tấn.

Xem chi tiết tại đây

Luôn tồn tại câu hỏi lớn khi thiết kế văn phòng xanh

KTS. Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, khi thiết kế một công trình xanh, luôn kèm theo một câu hỏi: những giải pháp đưa ra có xanh không? Nếu không thì liệu có cách nào để làm cho dự án xanh hơn?

Với một văn phòng truyền thống, kiến trúc sư đã phải sáng tạo nhưng càng phải sáng tạo hơn trong công trình xanh. Ví dụ lúc trước kiến trúc sư có thể sử dụng phương án đưa loại vật liệu nào đó chỉ cần thỏa mãn yếu tố về thẩm mỹ nhưng với công trình xanh thì cần tính kỹ hơn.

Khi kiến trúc sư chọn một tấm kính to cho công trình thông thường chỉ cần đáp ứng về hình dạng, kích thước, chiều cao và đưa lên vị trí cuối cùng của nó là được. Nhưng khi xét yếu tố xanh thật kỹ còn phải tính tới việc miếng kính sản xuất ở đâu? Nó có xa địa điểm thực hiện công trình không? Năng lượng được sử dụng để đưa lên vị trí cuối cùng có tốn không? Tốn mức nào? Miếng kính khi đưa vào điểm cuối thì tác dụng với không gian như thế nào? Nó có làm tăng lượng năng lượng sử dụng không? Có làm nóng công trình khi sử dụng?

Xem chi tiết tại đây

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top