Aa

Giá nhà ở các đô thị lớn tại Australia giảm tháng thứ sáu liên tiếp

Thứ Tư, 25/04/2018 - 08:34

Giá nhà ở các đô thị lớn tại Australia tiếp tục giảm trong tháng 3 sau khi chính phủ xiết chặt các quy định cho vay đối với các nhà đầu tư ở hai thành phố Sydney và Melbourne.

Sydney nhìn từ trên cao

Sydney nhìn từ trên cao

Giá nhà ở các thành phố lớn tại Australia như Sydney và Melbourne đã giảm 0,2% trong tháng 3 vừa qua. Đây là hậu quả của việc chính phủ Australia xiết chặt các quy định liên quan đến việc cho vay để đối phó với cơn sốt mua nhà năm ngoái. 

Ở Sydney, giá nhà ở trung bình giảm 0,3% trong tháng ba, tương đương với mức giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tại đỉnh điểm cơn sốt mua nhà năm 2017, trong một năm đã có những căn nhà ở Sydney tăng đến 20% giá bán.

Thành phố Melbourne chứng kiến giá nhà giảm 0,2% trong tháng 3 vừa qua; tuy thế, mức hiện nay vẫn cao hơn 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng ngược lại, các khu vực phi đô thị của Australia thì giá nhà lại tăng thêm 0,4% trong tháng 3 vừa qua. Tại vùng nông thôn nước này, giá nhà đã tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến cho giá nhà trung bình toàn quốc giữ nguyên cho dù nhu cầu giảm mạnh ở cac đô thị lớn.

Theo ông Tim Lawless, Giám đốc nghiên cứu của Tập đoàn Bất động sản quốc tế CoreLogic, thì: "Hiện tượng giá nhà ở các khu vực xa đô thị tại Australia đi lên đã bắt đầu tư tháng 10 năm ngoái và hiện không có dấu hiệu suy giảm".

Việc giá nhà giảm ở các đô thị lớn là mục tiêu bấy lâu nay của các bên tham gia giám sát hệ thống ngân hàng ở Australia. Ngân hàng dự trữ Australia đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về khả năng nợ vay mua bất động sản tăng lên quá nhanh sẽ làm hại cả ngân hàng lẫn người tiêu dùng. Nhờ vào những quy định mới khắt khe hơn về việc cho vay mà nhiều ngân hàng đã phải tăng lãi suất đối với các sản phẩm vay vốn của mình, trong đó có cho vay mua nhà.

Tuy vậy, chi phí vay mua nhà tăng đang khiến nhiều gia đình trẻ không có khả năng mua được một căn nhà cho riêng mình. Đây hiện là một vấn đề kinh tế - chính trị thu hút sự chú ý của cả nước này. Đà tăng GDP của Australia hiện đang có dấu hiệu tăng; nhưng thu nhập trung bình đầu người vẫn không có nhiều thay đổi. Nếu chính phủ nước này có thể giảm giá nhà nhà trong khi khuyến khích người mua, đây sẽ là động lực lớn cho cả nền kinh tế Australia.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top