Aa

Giá thuê văn phòng TP.HCM sẽ tăng cao

Thứ Tư, 04/04/2018 - 21:21

Với dòng vốn mạnh mẽ từ các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2017 tăng lên khoảng gần 2 tỷ USD so với năm trước đó và không có tòa nhà văn phòng nào được xây dựng thêm trong 2 năm tới, chắc chắn giá cho thuê văn phòng của TP.HCM sẽ tăng cao.

Theo một khảo sát khu vực của James Lang LaSalle (JLL) vào giữa năm 2017, giá thuê văn phòng hạng A của TP.HCM đã tăng khoảng 12% trong năm 2017 và hiện nay còn vượt qua cả giá thuê cùng phân khúc ở các thủ đô của những nước Đông Nam Á khác như Bangkok, Jakarta, Manila và Kuala Lumpur. 

Với dòng vốn mạnh mẽ từ các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2017 tăng lên 17,5 tỷ USD, và không có tòa nhà văn phòng nào được xây dựng thêm trong 2 năm tới, chắc chắn giá cho thuê văn phòng của TP.HCM sẽ tăng cao.

Điều này được dẫn chứng bởi giá thuê mặt bằng của Deutsches Haus, một “đứa trẻ” mới bước vào thị trường nhưng vẫn đạt được thành công. Deutsches Haus, một tòa nhà văn phòng hiện đại hạng A 27 tầng ở quận thương mại trung tâm của TP.HCM (CBD) vừa mở cửa vào tháng 9 đã được thuê 60% diện tích mặc dù nó có giá thuê mặt bằng cao nhất trong khu vực.

Cảnh từ trên không của tòa văn phòng mới được khánh thành gần đây, Deutsches Haus ở TP.HCM

Cảnh từ trên không của tòa văn phòng mới được khánh thành gần đây, Deutsches Haus ở TP.HCM

Công trình này, thuộc quyền sở hữu của German Consulate và một số viện chính phủ Đức khác, hiện có giá hỏi thuê mặt bằng vào khoảng 55USD/m2/tháng. Trong khi giá trung bình trong cùng không gian đó vào năm trước chỉ là 45USD/m2/tháng.

“Nếu nhu cầu tiếp tục tăng, con số 55USD/m2/tháng sẽ có thể biến thành 65USD/m2/tháng vào cuối năm nay và đạt 75USD/m2/tháng trước năm 2019”, Peter Dinning, Chủ tịch của Colliers International (Vietnam), người có 20 năm kinh nghiệm trong thị trường bất động sản Việt Nam dự đoán.

Dinning cũng nhận thấy những biến động lớn trong thị trường văn phòng cho thuê của TP.HCM trong 2 thập niên qua, bắt đầu từ năm 1997 khi ông đến hỏi thuê một không gian văn phòng hạng A với giá 40USD/m2/tháng, cho đến lúc giá thuê chỉ cò 15USD/m2/tháng do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế Châu Á 1997 – 1998.

Mặt trời trên đường chân trời ở TP.HCM

Mặt trời trên đường chân trời ở TP.HCM

“Năm 2008, đỉnh điểm của sự bùng nổ kinh tế, giá thuê lên tới 85USD/m2/tháng và sau 2008 – 2009, nó hạ xuống 25USD/m2/tháng bởi vì khủng hoảng toàn cầu và hiện nay nó đang trở lại mức 45 USD/m2/tháng”, Dinning chia sẻ.

Sự dao động giá cũng tạo ra những bất ổn mà các nhà phát triển bất động sản phải đối mặt ở TP.HCM, nơi mà tất cả sự cung ứng không gian văn phòng hạng A và B chiếm khoảng 1,2 triệu mét vuông. 

“Đối với việc mua lại, cấp phép và xây dựng các công trình văn phòng ở TP.HCM, bạn cần tối thiểu 5 năm và sau 5 năm đó, biến động giá sẽ là mối nguy hiểm lớn cho những nhà đầu tư dám liều lĩnh”, Dinning nhận định.

Collier dự đoán rằng sẽ có thêm 500 nghìn mét vuông không gian văn phòng hạng A sẽ được thêm vào thị trường trước năm 2020 nhưng không dự án nào được dự đoán là sẽ khởi động trong năm 2018 - 2019. Đây là một tin tốt cho Deutsches Haus khi nó trở thành tòa nhà văn phòng hạng A duy nhất hiện nay còn không gian cho thuê có sẵn; trong khi các không gian văn phòng hạng A ở TP.HCM hiện nay đều gần như không còn chỗ với 98% không gian đã được cho thuê.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top