Aa

Giá vàng sẽ đến lúc chững lại và điều chỉnh

Thứ Năm, 04/07/2019 - 06:01

Ông Trương Văn Phước cảnh báo: “Vàng hay bất cứ một tài sản tài chính nào đó tăng giá quá nhanh, quá mạnh sẽ đến thời điểm chững lại và điều chỉnh”.

Theo nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia Trương Văn Phước, xu hướng tăng giá nhanh và mạnh của vàng hiện nay phản ánh thực tế từ những căng thẳng của tình hình thế giới và quan điểm nhất quán của chính quyền Tổng thống Mỹ về việc duy trì một đồng USD yếu đi.

Thực tế so với cách đây khoảng 5 tháng, giá vàng thế giới đang có thời điểm tăng lên đến 1.425 USD/oz và tương đương mức tăng 10 – 11,3%. Điều này phản ánh được một thực tế của thị trường quốc tế là tình trạng căng thẳng giữa Mỹ và Iran liên quan đến vấn đề vũ khí hạt nhân đang đẩy vàng lên vị trí là nơi trú ẩn an toàn nhất của giới đầu tư.

ông Trương Văn Phước - nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia

Ông Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia

Vấn đề thứ hai là từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền (1.2017) đến nay, quan điểm về duy trì lãi suất thấp nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ và một đồng USD yếu đi là không thay đổi. Ngân hàng Trung ương Mỹ thời gian qua dè dặt không đặt vấn đề tăng lãi suất, thậm chí phát ra tín hiệu có thể giảm lãi suất 1 - 2 lần từ nay đến cuối năm và sự suy yếu của đồng USD khi chỉ số Dollar Index chỉ tăng 1% trong suốt một năm qua là những yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh thời gian qua.

Xu hướng tăng của giá vàng trong nước hiện nay theo sau diễn biến của thị trường thế giớilà hệ quả tất yếu, song theo ông Trương Văn Phước, điều mà thị trường cũng như các nhà đầu tư và người dân đang phải ngắm tới là xu hướng của vàng sắp tới như thế nào. Bởi bất cứ một tài sản tài chính nào dù đó là vàng hay chứng khoán, ngoại tệ đều phải tuân thủ 2 nhóm yếu tố tác động là căn bản và kỹ thuật.

Về yếu tố kỹ thuật, vàng hay tài sản tài chính nào tăng giá nhanh quá, mạnh quá sẽ đến thời điểm chững lại và điều chỉnh. Câu hỏi khó là giá vàng sẽ điều chỉnh đến mức độ nào phải xem xét dựa trên các nhóm yếu tố căn bản, đó là vấn đề xung đột giữa Mỹ và Iran, vấn đề chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc sẽ được xử lý như thế nào trong các cuộc gặp sắp tới tại Hội nghị G20. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào năm 2020 đang bắt đầu khởi động cũng sẽ có những tác động làm ảnh hưởng đến giá vàng.

Các yếu tố kỹ thuật có thể điều chỉnh giá vàng đi xuống, nhưng đi xuống đến đâu rồi lên lại đến mức nào rất khó dự đoán chính xác 100%. "Tôi hay bất cứ một chuyên gia giỏi nhất thế giới nào cũng không nói chính xác được. Chúng ta chỉ có thể lập luận và suy đoán như vậy thôi. Nhưng tôi nghĩ rằng, sau khi điều chỉnh xuống một thời gian, giá vàng nếu có tăng thêm nữa cũng không còn nhiều so với thời điểm hiện nay" - ông Trương Văn Phước đưa nhận định.

“Câu nói đầu tiên của những người tư vấn là các nhà đầu tư, người dân phải cực kỳ thận trọng bởi giá vàng hay cái gì tăng nhanh quá cũng sẽ giảm và điều chỉnh”, ông Trương Văn Phước nói thêm./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top