Giám đốc Sở Xây dựng từ năm 1996 phải kiểm điểm vụ Thủ Thiêm

Sở Xây dựng TP.HCM và giám đốc sở từ năm 1996 đến nay phải rà soát, kiểm điểm các vi phạm liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

01:01 23/12/2018

Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Ngày 21/12, Sở Xây dựng TP.HCM gửi báo cáo lên UBND TP về kế hoạch tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với tập thể và cá nhân theo kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ về sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Mục đích việc kiểm điểm là đánh giá, làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất, đền bù, tái định cư; việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu, bản đồ theo quy định pháp luật tại các thời điểm cụ thể.

Từ đó, xác định nguyên nhân dẫn đến sai sót, thiếu sót (nếu có) và báo cáo UBND TP xem xét, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo thẩm quyền.

Trước tiên, về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000, trong đó điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền. Cụ thể, giảm 23,3 ha đất đã giao dự án cho 5 doanh nghiệp trước đó nhưng vẫn lập và trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch 1/5.000, tăng 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt vị trí; giới hạn quy hoạch được duyệt không thống nhất về tên gọi so với bản đồ và thực địa, Sở Xây dựng TP.HCM và giám đốc sở từ năm 1996 đến nay phải rà soát, kiểm điểm.

Thứ hai, về thu hồi và bồi thường, UBND TP căn cứ Quyết định 367/1996 của Thủ tướng và văn bản số 190/2002 của Thủ tướng để ban hành quyết định thu hồi đất, trong đó có khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An, là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Vấn đề này, Sở Xây dựng TP.HCM và giám đốc sở từ năm 2002 đến nay có trách nhiệm.

Thứ ba, về tái định cư, sau khi có quyết định 367 và công văn số 190, UBND TP chưa chỉ đạo các cơ quan lập, thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung 1/5.000 đối với khu tái định cư nhưng vẫn phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 đối với 42 ha thuộc khu tái định cư.

Tổng diện tích đã được UBND TP quy hoạch, bố trí tái định cư theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt thuộc 5 phường chỉ là 46,1 ha, thiếu 113,9 ha chưa được quy hoạch, bố trí tái định cư nhưng UBND TP không báo cáo Thủ tướng. Trách nhiệm kiểm điểm vấn đề này cũng thuộc về Sở và các giám đốc sở từ năm 2002 đến nay.

Người dân Thủ Thiêm trưng bản đồ trong một cuộc tiếp xúc cử tri quận 2

Người dân Thủ Thiêm trưng bản đồ trong một cuộc tiếp xúc cử tri quận 2

Cuối cùng, về lưu trữ hồ sơ, kiểm điểm việc lưu trữ hồ sơ, bản vẽ quy hoạch chưa đầy đủ, chưa đúng quy định dẫn đến khó khăn trong quá trình giải quyết các vụ việc liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sai phạm này thuộc về Sở và các giám đốc sở từ năm 1995 đến nay.

Sở Xây dựng cho biết các cá nhân, tập thể nếu có sai sót liên quan sự việc sẽ viết bản kiểm điểm. Trường hợp không có sai sót gì cũng phải tổng hợp, báo cáo lại UBND TP.

Đối với tập thể, kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Đối với cá nhân lãnh đạo Sở qua các thời kỳ, kiểm điểm vai trò, trách nhiệm người đứng đầu liên quan (ký hoặc tham mưu các văn bản, chủ trương cho lãnh đạo TP) trong việc để xảy ra các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm đã nêu tại thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Sở sẽ có báo cáo kết quả trình UBND TP.HCM trước ngày 1/1/2019.

Khu đô thị Thủ Thiêm được kỳ vọng trở thành trung tâm hiện đại và mở rộng của TP.HCM, có các chức năng chính là trung tâm tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí...

Để đầu tư "siêu dự án" này, thành phố đã mất nhiều năm giải tỏa, xảy ra nhiều tranh chấp, liên quan việc xác định ranh quy hoạch.

Theo Ngân Giang / Zing News

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc Sở Xây dựng từ năm 1996 phải kiểm điểm vụ Thủ Thiêm tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận