Aa

Giao lộ Parc Nus de la Trinitrat: Nút giao thông "kỳ quặc" ở Barcelona

Thứ Ba, 02/05/2017 - 20:01

Giao lộ Parc Nus de la Trinitrat là phần đường vô cùng quan trọng khi kết nối đường vành đai của Barcelona với đường B-20 và B-10. Đồng thời, nút giao thông này cũng có cách quy hoạch lạ thường nhất Tây Ban Nha khi “ôm trọn” công viên quốc gia cùng tên bên trong nó nâng tổng diện tích cả công trình lên tới 12ha.

Parc Nus de la Trinitrat là giao lộ cao tốc lớn nhất ở phía Đông Bắc thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Nó được xây dựng vào năm 1992 để phục vụ cho Thế vận hội mùa hè cùng năm. Đồng thời, giao lộ khổng lồ này cũng là một phần chính của đường vành đai có lưu lượng giao thông lớn ở Barcelona, được hình thành bởi đường Ronda de Dalt (B-20) và Ronda Litoral (B-10).

Được biết, Joan Roig và Enric Batlle đến từ Công ty Kiên trúc VULGARE là “cha đẻ" của  công trình này. Với quy mô lên đến 6ha đất, giao lộ được thiết kế và xây dựng để kết hợp hài hòa với không gian công viên quốc gia cùng tên ở bên dưới tạo ra một mô hình quy hoạch hết sức lạ mắt.

Để vừa có thể phát triển nút giao thông này lại vừa bảo vệ được công viên quốc gia, người ta đã thiết kế để biến công viên trở thành một nửa hình tròn khổng lồ với những hàng cây xanh mướt và các hồ nhân tạo mát mẻ. Nửa còn lại được sử dụng để phục vụ cho giao thông với việc tạo thành bởi các đường cong, xoắn và uốn lượn của những con đường giữa giao lộ.

Để làm được điều đó, các KTS đã thiết kế phần giao cắt của các con đường không hề lấn chiếm diện tích của công viên bên dưới mà biến chúng thành những con đường trên không với nhiều hình dạng.

Các con đường trên không này xếp chồng lên nhau và tạo nên những cây cầu cao ngật ngưỡng giữa trời với 2 tầng cầu. Tầng thứ nhất của các cây cầu cao khoảng 9m so với mặt đất, tầng thứ 2 cao hơn tầng thứ nhất đến 15m. Như vậy, những con đường cao nhất của giao lộ này cách mặt đất đến 26m.

Về công viên phía bên dưới nút giao thông, tuy nằm “lọt thỏm” bên trong một trong những giao lộ có mật độ giao thông lớn nhất của Barcelona nhưng công viên này không hề chịu ảnh hưởng bởi khói bụi hay ô nhiễm không khí.

Điều này là do việc thiết kế giao lộ đã được kết hợp với việc cắt giảm tiếng ồn và ô nhiễm tác động vào công viên.

Đồng thời, công viên này cũng được trồng một hàng rào cây bảo vệ để tiếp tục làm giảm ảnh hưởng xấu mà nút giao thông trên mang lại. Hơn nữa, công viên Parc Nus de la Trinitrat cũng được bình chọn là một trong 5 điểm vui chơi, thư giãn tuyệt vời nhất ở Barcelona.

Vì giao lộ Parc Nus de la Trinitrat và công viên đều là một nửa hình tròn nên chúng đều có diện tích là khoảng 6ha. Vậy cả vòng tròn mà 2 công trình lớn này tạo thành chiếm khoảng 12ha đất. Rõ ràng rằng việc kết nối giữa giao lộ và công viên đã tạo nên chìa khóa thành công cho không gian này. Ngoài ra, các thông tin về Parc Nus de la Trinitrat đều không được công bố.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top