Aa

Gỡ nút thắt ở trạm BOT Ninh Lộc: Chủ đầu tư đề nghị dừng thu phí, nhượng trạm cho Bộ GTVT

Thứ Hai, 07/05/2018 - 06:00

Sau khi phải liên tục xả trạm trong nhiều ngày gần đây, chủ đầu tư trạm BOT Ninh Lộc đã phải gửi công văn khẩn báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 1 - 3/5 vừa qua lại xảy ra tình trạng các tài xế dừng xe giữa làn thu phí gây ách tắc giao thông Quốc lộ 1, buộc trạm thu phí BOT Ninh Lộc - Khánh Hòa phải xả gần 40 lần. Những người quá khích xông vào đập phá ca-bin thu phí, hành hung nhân viên trạm, cướp giật quyển vé đang bán, sau khi đã có khoảng từ 10 đến 20 xe ô tô thường xuyên dừng đỗ trước trạm không chịu mua vé qua trạm Ninh Lộc - Khánh Hòa...

Trước đó, vào tháng 1/2018, bằng cách dùng tiền mệnh giá nhỏ, dừng xe trước cửa trạm Ninh Lộc, các tài xế cũng đã làm ách tắc giao thông nghiêm trọng và buộc nhà đầu tư phải xả trạm rất nhiều lần.

Ngay sau đó nhà đầu tư (Công ty CP ĐT BOT Đèo Cả Khánh Hòa – PV) cùng chi cục quản lý đường bộ và chính quyền địa phương, đã tổ chức một cuộc đối thoại trên tinh thần lắng nghe, cầu thị mới xoa dịu được tình hình.

Giải pháp mà nhà đầu tư đưa ra là trước mắt thực hiện ngay việc mở rộng vùng miễn giảm giá vé các xe loại 1 cho 17 xã, phường lân cận thuộc thị xã Ninh Hòa (trong phạm vi khoảng 10km tính từ trạm), mức miễn giảm: 100% giá vé cho xe loại 1.

Cuộc làm việc nói trên đã thống nhất đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận phương án miễn giảm bổ sung này giúp giải tỏa những bất ổn tại đây.

tình trạng các tài xế lại dừng xe giữa làn thu phí gây ách tắc giao thông Quốc lộ 1 buộc trạm thu phí BOT Ninh Lộcp/- Khánh Hòa

Tình trạng các tài xế dừng xe giữa làn phản đối việc thu phí tại trạm BOT Ninh Lộc - Khánh Hòa.

Tuy nhiên sau đó, Bộ GTVT đã không thống nhất phương án miễn giảm phí đã thảo luận cùng các tài xế của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa và nhà đầu tư.

Cụ thể, Bộ GTVT chỉ cho phép miễn giảm phí cho xe thuộc 8 xã (thay vì 17 xã như đề nghị), mức giảm 100% cũng chỉ được áp dụng cho xe buýt nội tỉnh. Các loại xe khác chỉ được giảm 40 - 50%.

Theo yêu cầu này, từ 0h00 ngày 1/5/2018, Trạm Ninh Lộc bắt đầu điều chỉnh mức phí. Ngay sau thời điểm điều chỉnh, một số lái xe không chấp hành quy định về mua vé theo mức giá được miễn, giảm, dừng xe gây ùn tắc giao thông kéo dài dẫn đến việc phải xả trạm nhiều lần, thậm chí một số lái xe không chịu cho xe rời trạm thu phí ngay cả khi đã thông báo xả trạm.

Các lái xe yêu cầu được mở rộng vùng miễn giảm trong phạm vi bán kính 10km, giảm 100% phí, như nội dung đã thống nhất trong buổi đối thoại trước đây.

“Các ông ấy nói không giữ lời, chúng tôi chỉ đòi công bằng cho mình mà thôi”, các tài xế qua trạm cho biết.

Chiều 3/5, Bộ GTVT có văn bản gửi tỉnh Khánh Hòa, Tổng cục Đường bộ và chủ đầu tư nói rõ: "Đối tượng và mức giảm giá tại trạm thu giá Ninh Lộc chưa đáp ứng hoàn toàn theo yêu cầu người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nhưng đã là mức tối đa theo chủ trương chung của Bộ GTVT cho tất cả các trạm thu giá trên cả nước. Việc giảm giá cho các phương tiện khu vực lân cận trạm thu giá cần đảm bảo tính thống nhất, tương đồng giữa các trạm trên cả nước".

Ông Vũ Hải Long, Phó giám đốc Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, cho biết, dù nhà đầu tư rất muốn thực hiện cam kết từ cuộc đối thoại trước với người dân, nhưng họ không có quyền tự quyết mà phải tuân thủ quyết định miễn giảm của Tổng cục Đường bộ.

Cũng theo ông Long, khi ùn tắc huyết mạch giao thông xảy ra, không chỉ có nhà đầu tư thiệt hại, địa phương thiệt hại mà người dân và doanh nghiệp thiệt hại. Một phương án hợp lý sẽ hài hòa được lợi ích của tất cả các bên.

Mới đây, Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã cấp tốc kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục xem xét lại để chấp thuận phương án đã có sự đồng thuận và cam kết 3 bên (người dân, chính quyền, nhà đầu tư) trong cuộc đối thoại trước (ngày 5/1) là miễn phí cho phương tiện giao thông loại 1 của 17 xã, phường ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa quanh trạm BOT Ninh Lộc.

Chủ đầu tư cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép miễn phí cho các phương tiện này từ ngày 5/5/2018 theo phương án đã trình.

Mọi sự chậm trễ đều có thể đẩy tình hình căng thẳng tại đây leo thang lên những mức nguy hiểm, gây thiệt hại không nhỏ.

Nhà đầu tư cũng đưa ra một kiến nghị hết sức quyết liệt nhưng sòng phẳng: "Trường hợp Bộ GTVT không thống nhất và để tránh mất ổn định trật tự tại địa phương, gây mất an toàn giao thông… Nhà đầu tư đề nghị xem xét phương án dừng thu phí tại Trạm thu phí Ninh Lộc và xem xét lại phương án tài chính theo hướng bố trí nguồn vốn nhà nước hoàn vốn cho Nhà đầu tư hoặc đề nghị Bộ GTVT tổ chức thu”.

Khi chấp thuận dự án BOT, Bộ GTVT cùng địa phương phải đảm bảo điều kiện để nhà đầu tư và nhân dân không bị tổn thất thời gian, cơ hội, tiền bạc chính đáng. Sự quyết đoán, thái độ lắng nghe, dám nhận trách nhiệm của các cơ quan này, sẽ là chìa khóa để tháo nút thắt trạm BOT Ninh Lộc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top