Aa

Hạ Long chuyển mình mạnh mẽ từ cú hích hạ tầng

Thứ Năm, 25/10/2018 - 14:49

“Tín hiệu hạ tầng” lan tỏa nhanh giúp bất động sản Hạ Long tháng 9, 10 ghi nhận diễn biến sôi động. Đặc biệt, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức thông xe và thông tin sân bay quốc tế Vân Đồn dự kiến vận hành từ 25/12/2018 tạo niềm tin lớn về triển vọng ngành du lịch cũng như địa ốc của thành phố di sản.

Giao dịch sôi động

Ghi nhận tại các sàn giao dịch bất động sản tháng 9, 10 vừa qua cho thấy thị trường Hạ Long sau thời điểm thông xe cao tốc, thông cầu Bạch Đằng có diễn biến sôi động hơn hẳn. Bước vào tháng 10, cú hích từ việc các dự án cảng biển, sân bay công bố lộ trình hoàn thành và có thể khai thác ngay từ cuối năm nay giúp thị trường tiếp tục duy trì sức nóng.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Cầu Bạch Đằng thông xe từ 1/9/2018, rút ngắn thời gian di chuyển bằng ôtô từ Hà Nội đến Hạ Long từ 3,5 giờ xuống còn 1,5 giờ.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Cầu Bạch Đằng thông xe từ 1/9/2018, rút ngắn thời gian di chuyển bằng ôtô từ Hà Nội đến Hạ Long từ 3,5 giờ xuống còn 1,5 giờ.

Anh Vũ Kiêm - Giám đốc CTCP và dịch vụ bất động sản Nhà Thực (Realhomes) cho biết: “Việc thông xe cao tốc và các thông tin tích cực về hạ tầng đã kích thích ngay lập tức khách du lịch, trong khi đó, các nhà đầu tư cũng hào hứng tiếp cận thị trường để tìm kiếm cơ hội đầu tư”. Theo anh Kiêm, tháng 9, 10, một số dự án có tốc độ bán hàng nhanh bất ngờ, nguồn cầu lên cao cũng khiến mặt bằng giá tăng mạnh tại thị trường thứ cấp (giao dịch chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư).

Anh Tiến Linh, một nhà đầu tư đến từ Hà Nội cũng cho hay, dù đã nắm thông tin quy hoạch hạ tầng từ lâu nhưng anh vẫn vô cùng bất ngờ với tiến độ của các công trình này. Hạ tầng là một trong các yếu tố khiến nhà đầu tư “chốt” nhanh hơn với các sản phẩm “ra hàng” vào giai đoạn vừa qua.

Theo các chuyên gia, sau giai đoạn thoái trào của cơn sốt bất động sản vùng ven, nhà đầu tư đang tập trung sự chú ý vào cơ hội ở các thị trường có tính bền vững với “chân đế” vững chắc từ kinh tế địa phương và những yếu tố hỗ trợ quan trọng khác như du lịch, hạ tầng.

Nói đến du lịch và hạ tầng, trong 10 tháng đầu năm 2018 này, Quảng Ninh là cái tên được chú ý nhiều nhất. Không còn là những đánh giá cảm tính, với 3 công trình đường bộ, đường biển, hàng không đã và sắp sửa đưa vào sử dụng, những “điểm nghẽn” trong sự phát triển của du lịch, bất động sản Hạ Long kỳ vọng được phá vỡ hoàn toàn.

Hạ tầng chắp cánh cho du lịch, bất động sản

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, 9 tháng năm 2018, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 11,6 triệu lượt, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đã chiếm hơn 9,4 triệu lượt.

Tham chiếu tại địa bàn Quảng Ninh, dù luôn nằm trong top đầu địa phương có lượng khách quốc tế lớn nhất nước (chỉ xếp sau Hà Nội và TP.HCM), tỉnh này lại thiếu vắng hạng mục rất quan trọng trong kết cấu hạ tầng là sân bay.

Sân bay Quốc tế Vân Đồn dự kiến đưa vào khai thác từ 25/12 năm nay.

Sân bay Quốc tế Vân Đồn dự kiến đưa vào khai thác từ 25/12 năm nay.

Thực tế, khách quốc tế đến Quảng Ninh hiện nay (chủ yếu đến Hạ Long) đa phần là khách Trung Quốc - di chuyển bằng đường bộ, trong khi các nhóm quốc gia tiềm năng khác với mức chi tiêu lớn như Hàn Quốc, châu Âu dù tăng mạnh những năm qua, lại đang gặp trở ngại về phương tiện đi lại.

“Trước đây chưa có sân bay, muốn đến Hạ Long khách du lịch quốc tế phải đi qua Cát Bi hoặc Nội Bài, như vậy Hạ Long trở thành điểm đến đứng sau trong hành trình của du khách. Nếu sân bay Vân Đồn đi vào hoạt động, chắc chắn sẽ tạo ra bước ngoặt cho du lịch Hạ Long". Anh Vũ Kiêm - đại diện sàn bất động sản Realhomes đánh giá.

Sau sân bay, cảng hành khách quốc tế Hòn Gai (dự kiến hoàn thành tháng 12/2018) cũng được kỳ vọng sẽ giúp lượng khách quốc tế tới Hạ Long tăng trưởng mạnh, đặc biệt là nhóm khách ở phân khúc cao cấp. Đây là nhóm có mức chi tiêu cao, tạo ra giá trị lớn cho địa phương và quốc gia.

Ngoài lực đẩy từ giao thông, nếu so sánh với các thành phố du lịch khác, Hạ Long đang cho thấy điểm vượt trội ở việc hình thành các quần thể du lịch quy mô (Resort, khách sạn, công viên giải trí, quảng trường…) với sự tham gia của các chủ đầu tư hàng đầu tại Việt Nam như Sun Group, Vingroup…

Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long Complex.

Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long Complex.

Vốn có thâm niên tại thị trường Quảng Ninh, anh Hoàng Giang, Giám đốc dự án Công ty bất động sản Bầu trời Việt Nam - Sky Realty chia sẻ, “Nếu so sánh với giá đất tại các khu vực tương tự khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc thì giá đất Hạ Long “mềm” hơn rất nhiều. Chưa kể, quỹ đất tại Hạ Long vô cùng khan hiếm, do đó tiềm năng tăng giá của bất động sản, đặc biệt dòng bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng là rất lớn…”.

Từ việc phá vỡ rào cản về hạ tầng giao thông, du lịch Hạ Long cũng tiến tới xóa bỏ định kiến du lịch một mùa khi các dự án bất động sản du lịch, giải trí liên tiếp đổ bộ giúp nâng cao trải nghiệm nghỉ dưỡng, chất lượng dịch vụ lưu trú tại vùng “đất rồng”.

Với bệ phóng từ du lịch và hạ tầng, bất động sản Hạ Long được đánh giá đang phát triển nhanh nhưng vẫn còn cách xa ngưỡng của các đô thị du lịch khác, bởi vậy theo nhiều chuyên gia, Hạ Long đang trở thành đích ngắm số 1 của giới đầu tư địa ốc hiện nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top