Aa

Hà Nội: 3 năm, kỷ luật 51 thanh tra xây dựng

Thứ Hai, 04/12/2017 - 12:01

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, Sở này đã kỷ luật 51 cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc thanh tra xây dựng có vi phạm. Trong đó, có 2 người chịu hình thức kỷ luật giáng chức, 4 người bị buộc thôi việc.

Giáng chức, thôi việc 6 cán bộ 

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ năm 2014 đến nay, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng thanh tra, kiểm tra công vụ đối với 30 Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ cũng như phát hiện các bộ phận, cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ hoặc dung túng, bao che, tiếp tay cho vi phạm. 

Qua đó, đã phát hiện, xem xét kỷ luật đối với 51 cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc thanh tra xây dựng có vi phạm bằng các hình thức: Khiển trách (34 người), Cảnh cáo (8 người), Hạ bậc lương (3 người), Giáng chức (2 người), Buộc thôi việc (4 người).

Chủ đầu tư dự án nhà ở cho cán bộ chiến sỹ công an quận Hoàng Mai tự ý thay đổi, chuyển đổi tầng kỹ thuật thành tầng căn hộ để bán. Ảnh: Trần Kháng.

Hiện tại, Sở Xây dựng đang kiểm tra, xem xét trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, để xảy ra các vi phạm trật tự xây dựng mà chưa được phát hiện, xử lý kịp thời, đặc biệt đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng liên quan đến Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các cấp có thẩm quyền.

Theo số liệu thống kê, 9 tháng năm 2017, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã kiểm tra 14.483 công trình, trong đó số công trình có vi phạm: 1.691 công trình (không phép 646 công trình; sai phép sai quy hoạch, sai thiết kế: 290 công trình; xây dựng ảnh hưởng đến công trình lân cận, môi trường: 58 công trình; xây dựng trên đất lấn chiếm, đất nông nghiệp, lâm nghiệp: 697 công trình. 

Đối với hàng loạt các công trình sai phạm, UBND cấp xã, cấp huyện đã xử lý vi phạm 1.215 trường hợp; UBND quận, huyện, thị, xã đã ban hành 1.312 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt hơn 10,2 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/10/2017, số công trình sai phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố thuộc thẩm quyền của UBND các quận, huyện, thị xã đã giảm từ 198 trường hợp xuống còn 154 trường hợp vi phạm.

Ngày 2/11, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Văn bản số 5518/UBND-ĐT về việc Triển khai Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 01/6/2017 của UBND Thành phố Hà Nội về khắc phục các hạn chế, yếu kém; nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, tăng cường kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Giám đốc các sở, ban, ngành thực hiện một số nội dung: Đối với các công trình sai phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố thuộc thẩm quyền của Thành phố, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các Sở ngành chức năng và UBND các quận, huyện liên quan, thống nhất đề xuất giải quyết theo đúng quy định; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/12/2017.

"Đừng ai nghĩ có thể thoát được"

Trong buổi làm việc với Quận ủy Hoàng Mai tháng 10/2017, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng, chú trọng cải cách hành chính, lưu ý quy hoạch bãi giữa sông Hồng, đảm bảo an toàn cho Hà Nội.

Về kết quả 9 tháng năm 2016, ông Nguyễn Đức Vinh, Bí thư quận uỷ Hoàng Mai cho biết, trong 9 tháng, quận Hoàng Mai đã kiểm tra 923 công trình xây dựng, lập biên bản xử lý 157 công trình, xử phạt hành chính 59 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước 465 triệu đồng. Địa bàn quận còn khoảng trên 200 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

Quận Hoàng Mai trong nhiều năm qua luôn là điểm nóng về vi phạm trật tự xây dựng. Ảnh Trần Kháng.

Trước thông tin này, Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, vấn đề vi phạm trật tự xây dựng ở Hoàng Mai là phổ biến, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo và kể cả cấp quận, cấp phường phải thấy đây là việc hết sức quan trọng.

“Chúng ta muốn một đô thị trật tự, xây dựng một nhà nước pháp quyền, môi trường bình yên cho người dân thì phải tuân thủ theo pháp luật. Thành phố xử lý rất nghiêm các trường hợp xảy ra vi phạm. Đừng ai nghĩ có thể thoát được”, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Theo ông Hải, không được phép đổ trách nhiệm cho nhiệm kỳ trước. Việc để xảy ra tình trạng này là do buông lỏng quản lý, không thượng tôn pháp luật.

“Phải xử lý nghiêm về công tác cán bộ. Trách nhiệm của người đứng đầu. Có trường hợp đập được thì đập, khắc phục. Có trường hợp không thể nào đập được thì đưa ra cơ quan pháp luật xử lý. Cái chính là không được tiếp tục để xảy ra các trường hợp mà vi phạm trật tự xây dựng mà coi như không có pháp luật gì hết”, ông Hải nói./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top