Aa

Hà Nội dày đặc sương mù, xin bạn đừng chủ quan!

Thứ Ba, 16/01/2018 - 15:31

Sáng nay (16/1), Hà Nội không chỉ mưa phùn mà bầu trời dày đặc sương mù ngay từ sáng sớm. Nhiều tòa nhà cao tầng bị che lấp bởi lớp sương dày đặc không rõ là sương hay bụi.

Dù đã qua buổi sáng nhưng tình trạng sương mù vẫn chưa được cải thiện, khu vực nội thành và cả ngoại thành Hà Nội vẫn chìm trong màn sương mờ ảo, đặc biệt là khi mưa vẫn còn tiếp diễn.

Ngay từ sáng sớm, thủ đô đã chìm trong làn sương mù dày đặc khiến nhiều người tham gia giao thông ngỡ như mình đang lạc vào cung đường nào đó của... Sapa. (Ảnh FB Lê Hoàng Linh)

 

Dù tới 10h trưa nhưng sương mù vẫn chưa tan và có dấu hiệu dày đặc thêm.

Dù tới 10h trưa nhưng sương mù vẫn chưa tan và có dấu hiệu dày đặc thêm.

Một điều đáng lưu ý là dù trời mưa và có sương mù nhưng nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí tại khu vực Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và một số điểm quan trắc tại ngoại thành vẫn tương đối cao, liên tục ở ngưỡng “báo động đỏ” từ 6h - 10h sáng nay.
Chỉ số đo được tại thời điểm 10h sáng là 152 - đây là ngưỡng không khí không lành mạnh, tất cả mọi người đều có thể bị ảnh hưởng sức khỏe và đặc biệt là nhóm nhạy cảm với ô nhiễm không khí.
Có thể thấy không chỉ ở nội thành mà nhiều địa điểm tại khu vực ngoại thành Hà Nội không khí cũng đang trong tình trạng kém chất lượng khi mà sắc đỏ bao trùm trên bản đồ cập nhật chỉ số AQI.
Như vậy, dù trong thời tiết mưa ẩm và có sương mù nhưng mọi người khi tham gia giao thông hay ra ngoài vẫn nên dùng các phương pháp chống bụi như khẩu trang, kính chắn bụi để hạn chế những tác động tiêu cực của khói bụi tới sức khỏe.
Sắc đỏ bao trùm cả khu vực nội thành và ngoại thành Hà Nội sáng nay (16/1).

Sắc đỏ bao trùm cả khu vực nội thành và ngoại thành Hà Nội sáng nay (16/1).

Còn tại TP.HCM, mặt bằng chung chất lượng không khí tuần qua ổn định hơn so với Hà Nội dù có 1 vài giờ chất lượng không khí lên tới mức độ cảnh báo nguy hại. 
Con số cập nhật từ cuối tuần trước là 137 - ngưỡng không khí không lành mạnh, có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe của nhiều người và đặc biệt là nhóm nhạy cảm với ô nhiễm không khí.
Biên độ dao động của chỉ số PM 2.5 tại TP.HCM 48h qua là từ 30 - 158.

Biên độ dao động của chỉ số PM 2.5 tại TP.HCM cuối tuần qua là từ 30 - 159.

 Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là một chỉ số theo dõi chất lượng không khí hàng ngày được thiết lập bởi Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ với 6 cấp độ cơ bản: Tốt, Trung bình, Không lành mạnh đối với người nhạy cảm, Không lành mạnh, Rất không lành mạnh và Nguy hiểm.

Trong đó, PM (Particulate Matter - vật chất dạng hạt) bao gồm hỗn hợp các hạt vật chất rắn và lỏng trong không khí. Ô nhiễm dạng hạt bao gồm: PM10: Bụi có thể hít phải với đường kính từ 10 µm (micromet) trở xuống và PM 2.5: Bụi mịn có thể hít phải với đường kính từ 2.5 µm (micromet) trở xuống. Các hạt này có thể do nhiều chất khác nhau tạo nên như cacbon, sulfua, khí nitơ, và các hợp chất kim loại,...

Trong đó, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí được coi là một chỉ số quan trọng bởi các hạt bụi này có kích thước siêu nhỏ và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng có khả năng xâm nhập trực tiếp vào túi phổi.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện tại được lấy theo nồng độ PM 2.5 tại thời điểm công bố.

6 cấp độ của chỉ số chất lượng không khí AQI. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top