Aa

Hà Nội: Đổ trộm rác thải, Công ty Minh Quân có thể bị cắt hợp đồng

Thứ Ba, 07/03/2017 - 11:02

Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Hà Nội sẽ kiểm tra việc thu gom rác trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), nếu đơn vị đổ trộm rác thải không đáp ứng được yêu cầu, sẽ cắt hợp đồng đã trúng thầu.

Như thông tin Reatimes đã đưa, từ đêm ngày 4/3, người dân phường Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã phát hiện hàng chục tấn rác thải bị đổ trộm ra bãi đất trống chân cầu vượt đường Trần Hữu Dực kéo dài. 

"Núi" rác thải do Công ty Quang Minh đổ sai không đúng nơi quy định. (Ảnh chụp chiều 5/3).

Đến sáng ngày 5/3, “núi” rác với đủ loại rác thải sinh hoạt bẩn thỉu bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. Người dân và lực lượng chức năng đã phát hiện ra Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân) có hành vi đổ trộm rác thải.

Điều khiến người dân càng bức xúc hơn khi chính Công ty Minh Quân là đơn vị mới trúng thầu xử lý rác thải trên địa bàn quận.

Đến chiều ngày 6/3, “núi” rác sai phạm tại phường Xuân Phương đã được thu gom. Theo báo cáo của Công ty Minh Quân, tổng lượng rác đổ tại đây khoảng 80 tấn và toàn bộ rác thải được chuyển về bãi rác Nam Sơn. 

Khu vực

Khu vực "núi" rác đã được dọn sạch. (Ảnh chụp lúc 15h ngày 6/3).  

Liên quan tới sai phạm của Công ty Minh Quân, ngày 6/3, ông Hoàng Minh Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, Công ty Minh Quân đã trúng gói thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm với trị giá 220 tỉ đồng và bắt đầu hoạt động từ ngày 1/3.

Trước sự vi phạm ngang nhiên ảnh hưởng đến môi trường và sự chây ì khắc phục, đại diện UBND quận Nam Từ Liêm cho biết sẽ có hình thức xử lý quyết liệt. Toàn bộ sai phạm liên quan đến đổ rác sai quy định trên, Công ty Minh Quân phải chịu trách nhiệm chính.

Trao đổi với báo chí về sự việc rác thải đổ trộm trên địa bàn, ông Nguyễn Công Trình, Chánh Văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết thêm, trước tháng 2/2017, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có 4 đơn vị thu gom rác. Tuy nhiên từ 27/2, quận có nhận được thông báo từ UBND TP. Hà Nội là từ tháng 3, Công ty Minh Quân đã trúng thầu nhận thu gom và vận chuyển rác trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Là đơn vị trúng thầu thu gom rác trên địa bàn nhưng Công ty Minh Quân không có thông báo tới UBND quận và các phường. Toàn bộ hồ sơ thầu và của công ty do Sở Xây dựng và Sở Tài chính thành phố nắm giữ.

Theo báo cáo của Công ty Minh Quân thì đơn vị có 13 xe ép rác, 295 công nhân thu gom rác, 500 xe đẩy gom rác. Thế nhưng, việc thu gom rác thải còn nhiều bất cập như: nhân viên thu gom rác không thuộc đường đi lối lại, không biết chỗ tập kết rác… đã dẫn đến tình trạng ùn ứ rác trên địa bàn quận.

Để giải quyết tình trạng ùn ứ rác thải và đổ không đúng nơi quy định, lãnh đạo quận chỉ đạo Công ty Minh Quân phải đáp ứng việc thu gom vận chuyển rác theo quy định; lãnh đạo phường cắt cử một người tại tổ dân phố hướng dẫn nhân viên thu gom rác đúng nơi quy định, trong đó, yêu cầu Công ty Minh Quân phải có thư xin lỗi người dân, đăng tin công khai trên các báo.

Cũng theo ông Trình, ngày 7/3, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Hà Nội sẽ kiểm tra việc thu gom rác trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, nếu Công ty Minh Quân không đáp ứng được yêu cầu, sẽ cắt hợp đồng đã trúng thầu.

Lãnh đạo công an quận Nam Từ Liêm cũng khẳng định, việc đổ rác thải sinh hoạt tại khu vực phường Xuân Phương là sai quy định. Công an phường và quận đã lập biên bản và sẽ xử phạt theo quy định.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top