Aa

Hà Nội: Khốn khổ lưu thông qua "đường cong mềm mại"

Thứ Tư, 21/09/2016 - 20:01

Mặc dù được đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng 1,98km đường Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội), nhưng đến nay, dự án này vẫn thi công chậm tiến độ, ảnh hưởng rất nhiều tới việc đi lại của người dân.

 Dự án mở rộng đường Trường Chinh được khởi công vào năm 2013. Dự án có điểm khởi đầu là nút giao Vương Thừa Vũ, điểm cuối giao với đường Giải Phóng; dài 1,98km, rộng từ 53,5-57,5m. 

 Để thực hiện dự án này, hơn 600 hộ dân nằm trong diện tái định cư. Tổng diện tích phải thu hồi phục vụ dự án là hơn 117.000m2, trong đó, quận Thanh Xuân thu hồi 49.000m2 (tương đương 170 hộ dân, 8 cơ quan); quận Đống Đa thu hồi hơn 68.000m2 đất của 438 hộ dân, 27 cơ quan. 

Kế hoạch đề ra, dự án sẽ hoàn thành thu hồi đất của các hộ dân và doanh nghiệp trong năm 2013. Trong tháng 9/2013, các nhà thầu thi công đoạn đường từ nút giao Tôn Thất Tùng đến cầu sông Lừ dài 700m và cầu qua sông Lừ dài 99m. Các đoạn còn lại sẽ triển khai trong năm 2014 và hoàn thành tuyến đường vào năm 2015 . 

 Tổng chi phí đền bù, GPMB của 1,98km đường này lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án cũng gặp không ít khó khăn trong việc GPMB ở đây. Nguyên nhân chậm trễ được chủ đầu tư đưa ra là do quỹ nhà tái định cư chưa được bố trí kịp thời.

 Theo đúng kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thiện vào năm 2015, thế nhưng đến nay, tuyến đường được gọi là "cong mềm mại" vẫn chưa thành hình. 

Hiện nay, đoạn đường từ cầu qua sông Lừ, qua Viện Thú y và kéo dài tới ngã tư Vọng vẫn đang trong quá trình công và vẫn còn tồn tại một trường hợp chưa GPMB xong. 

Vật liệu xây dựng xuất hiện khắp nơi, đang là cái "bẫy" cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này.  

Để tránh điểm ùn tắc tại đoạn đường từ Ngã Tư Vọng tới sông Lừ, nhiều người dân đã đi vào phần đường đang thi công. Thực tế này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. 

 Đặc biệt, đoạn đường từ điểm giao Vương Thừa Vũ kéo dài đến ngã tư Tôn Thất Tùng vẫn chưa GPMB xong. Tại các điểm GPMB xong nhưng chưa được thi công đã biến thành bãi phế thải... gây mất mỹ quan và an toàn cho người tham gia giao thông và người dân nơi đây. 

Bên cạnh đó, đoạn đường từ điểm giao Vương Thừa Vũ kéo dài đến ngã tư Tôn Thất Tùng này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn bởi sự xuống cấp của mặt đường, hạ tầng vỉa hè... 

Giao thông tại đoạn "nút thắt cổ chai" này vào các giờ cao điểm luôn trong tình trạng ùn tắc kéo dài.  

Người dân phải di chuyển chậm chạp qua điểm ùn tắc.  

Phản ánh với Reatimes, anh Trần Ngọc Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, hàng ngày phải đi làm qua tuyến đường này và luôn phải chịu cảnh ùn tắc vào giờ cao điểm sáng và chiều. "Tôi mong chờ đơn vị chức năng đẩy mạnh hơn nữa tiến độ thi công của dự án này. Hàng ngày phải đi lại trong cảnh ùn tắc, chúng tôi đã quá mệt mỏi", anh Nam nói. 

 Liên quan tới tiến độ của dự án, trước đó, Hà Nội đã nhiều lần thúc giục tiến độ đường Trường Chinh. UBND TP yêu cầu các quận Thanh Xuân, Đống Đa đẩy nhanh tiến độ GPMB và đơn vị thi công tăng tốc nhưng hạn hoàn thành trước Tết Bính Thân đã không đạt được. Gần đây nhất, Ban quản lý dự án đã cam kết hoàn thành tuyến đường này trong quý 2/2016, nhưng đến nay dự án chính thức chậm tiến độ thêm lần nữa. 

Lực lượng CSGT luôn được bố trí tại ngã tư Trường Chinh - Tôn Thất Tùng để phân luồng giao thông. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra do mật độ phương tiện quá đông và tuyến đường đang thi công còn ngổn ngang.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top