Aa

Hà Nội: Nhà ở xã hội dột nát, xuống cấp ngay khi mới bàn giao

Thứ Ba, 18/09/2018 - 01:56

Tường nứt nẻ, cửa gỗ mối mọt, nước chảy róc rách từ nóc nhà mỗi khi mưa xuống là tình cảnh mà cư dân tại tòa nhà CT1 –A1&A2, khu đô thị Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) đang phải gánh chịu.

Chưa mưa đã lo thấm dột?

Tháng 4/2016, chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp CT1 - A1&A2 Tây Nam Linh Đàm là Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN (Công ty thành viên Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị - HUD) đã bàn giao nhà ở cho cư dân mua nhà. Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân tại đây, ngay từ khi bàn giao, tòa chung cư này đã bộc lộ nhiều bất cập đáng lo ngại về chất lượng công trình cũng như an toàn trong hệ thống PCCC.

Tòa nhà CT1, khu đô thị Tây Nam Linh Đàm mới bàn giao được hai năm đã xuống cấp nghiêm trọng.

Tòa nhà CT1, khu đô thị Tây Nam Linh Đàm mới bàn giao được hai năm đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trao đổi với Reatimes, ông Nguyễn Đình Chuyên, chủ căn hộ 1506, tòa chung cư CT1 - A1 cho biết: “Gia đình tôi nhận nhà vào tháng 5/2016. Sau khoảng 4 tháng, toàn góc trần nhà thấm dột hết với mức độ gia tăng ngày càng nhiều, đôi khi còn gây chập điện. Mỗi trận mưa, gia đình phải huy động hết chăn bông, khăn tắm để thấm, rồi cả xô chậu hứng. Sống trong nhà cao tầng hiện đại mà không khác gì thời xưa".

Tình trạng nước thấm dột tại tòa nhà CT1, khu đô thị Tây Nam Linh Đàm.

Tình trạng nước thấm dột tại tòa nhà CT1, khu đô thị Tây Nam Linh Đàm.

Cũng rơi vào tình cảnh như ông Chuyên, chị Vũ Thị Hợi, cư dân tại tòa nhà CT1 - A2 bày tỏ sự bức xúc khi phải sống trong tình cảnh nhà ở xuống cấp nhếch nhác, chưa mưa đã lo thấm dột: “Ngay từ khi nhận nhà đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp. Chỗ thì nứt nẻ, tường thì cứ bong ra rất khó chịu, nhất là mỗi khi trời mưa".

Trần nhà thấm dột, ẩm mốc.

Tường nhà nứt rạn,thấm dột, ẩm mốc.

Ông Vũ Văn Ngọc, Trưởng Ban quản trị tòa nhà chung cư CT1 - A1&A2, cho biết những tồn tại bất cập của tòa nhà đã được cư dân thông báo, mời họp bằng văn bản và làm việc trực tiếp với đại diện chủ đầu tư Nhà ở xã hội HUD.VN, tuy nhiên sau nhiều lần trao đổi, họp bàn, chủ đầu tư vẫn xử lý rất hời hợt, không giải quyết được triệt để, dẫn đến tình trạng xuống cấp, hỏng hóc ngày càng nghiêm trọng hơn.

“Hầu hết, các hộ dân ở các tầng cao và cả một số hộ ở tầng dưới đều phải đối mặt với tình trạng nước thấm từ mặt tường ngoài vào trong nhà gây ẩm mốc, bốc mùi, tường nhà nứt nẻ. Đặc biệt, cửa gỗ trong nhiều căn hộ bị mối mọt đục rỗng, nguy cơ sập cửa gây mất an toàn. Ngay từ khi nhận nhà, cư dân đã phản ánh rất nhiều nhưng đến nay đã hai năm vẫn chưa được chủ đầu tư khắc phục".

Cửa gỗ mối mọt, trần nhà rêu mốc.

Cửa gỗ mối mọt, trần nhà rêu mốc.

Nguy cơ cháy nổ

Không chỉ sống chung với tình trạng xuống cấp, ẩm dột, cư dân tại tòa nhà CT1 còn sống trong cảnh hoang mang, lo sợ vì vấn đề an toàn cháy nổ của tòa nhà chưa được bảo đảm. Theo tìm hiểu của phóng viên, chung cư CT1 - A1&A2 là 1 trong 91 chung cư vi phạm về PCCC đã được Cảnh sát PCC&CC TP. Hà Nội công bố tháng 5/2018.

“Hệ thống PCCC liên tục báo cháy giả, có thời gian hàng giờ, hàng tháng… gây hoang mang, sợ hãi trong cư dân, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già và phụ nữ có thai. Ngoài ra, hệ thống hút khói hành lang yếu, đầu báo cháy hoạt động không ổn định, đầu chữa cháy hoen gỉ, vỡ, nước chảy ra từ tổ hợp chuông – đèn báo cháy… Gần đây, rất nhiều vụ cháy chung cư xảy ra nên không thể không tạo ra sự tâm lý cho người dân", anh Ngọc, Trưởng Ban quản trị tòa nhà bức xúc nói.

Nước chảy ra từ chuông báo cháy.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, cư dân tòa nhà đã làm và gửi khoảng gần 100 công văn kiến nghị đến chủ đầu tư và các đơn vị, cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những tồn tại, bất cập nói trên của tòa nhà vẫn chưa được xử lý triệt để.

Mới đây nhất, tại Công văn số 49/ CV - CT1A1A2 gửi tới lãnh đạo Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội và chủ đầu tư, ban quản trị tòa nhà chung cư CT1 - A1&A2 kiến nghị cơ quan và các đơn vị chức năng liên quan truy cứu trách nhiệm, điều tra, khởi tố đối với Công ty HUD.VN vì đã có hành vi chây ì không khắc phục sửa chữa hệ thống PCCC, chiếm dụng kinh phí bảo trì và không bảo hành tòa nhà… xâm hại nghiêm trọng đến an toàn tính mạng và quyền lợi của cư dân.

Công văn cũng nêu rõ, Trưởng Ban quản trị tòa nhà đã trực tiếp làm việc với ông Tống Trường Hải, Tổng Giám đốc Công ty HUD.VN về những tồn tại nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết. Thậm chí, trong buổi làm việc ông Hải còn lớn tiếng đòi lại nhà nếu cư dân không tiếp nhận hệ thống PCCC… đang hỏng.

Theo các hộ dân, bên cạnh tình trạng về sự xuống cấp thấy rõ của tòa nhà, thì chủ đầu tư HUD còn chây ì không bàn giao hết kinh phí bảo trì cho ban quản trị tòa nhà quản lý. Được biết, tổng kinh bảo trì của tòa nhà là 2,4 tỷ đồng, tuy nhiên chủ đầu tư mới bàn giao 700 triệu đồng (30% tổng kinh phí bảo trì).

Trước những bất cập và việc chậm trễ xử lý của chủ đầu tư HUD, chị Nguyên, cư dân tại tòa nhà CT1 bức xúc nói: “Tiền mua nhà tôi còn đi vay chưa trả xong. Nếu tiếp tục tình trạng này thì chưa trả nợ xong nhà đã hỏng rồi. Tưởng là có được chỗ ở thoải mái, ai ngờ lại rơi vào tình cảnh khổ sở như thế này".

Còn theo ông Chuyên, hễ cứ trời mưa là cả nhà sốt ruột vì nước lênh láng sàn nhà, sợ trẻ con trượt ngã. Gia đình chỉ biết “huy động” chăn bông, quần áo cũ để thấm.

Sống trong thời hiện đại nhưng cư dân tại tòa nhà CT1, khu đô thị Tây Nam Linh Đàm lại phải đối diện với tình cảnh nhà dột nát, ẩm mốc như hàng chục năm về trước. Người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi sự quyết liệt của chủ đầu tư trong việc sửa chữa, khắc phục hiện trạng tòa nhà.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top