Aa

Hà Nội sáng đầu tuần dày đặc sương mù

Thứ Hai, 08/01/2018 - 12:15

Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh, sáng đầu tuần, thủ đô Hà Nội chìm trong sương mù và mưa phùn nhỏ. Dù thời tiết mưa ẩm nhưng theo cập nhật chỉ số chất lượng không khí thì tới 17h chiều qua (7/1), nồng độ bụi trong không khí tại khu vực nội thành vẫn luôn ở ngưỡng “báo động đỏ”.

Trong 48 giờ qua, chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ Hà Nội đo được dao động từ 78 - 161, đã có nhiều khung giờ không khí tại đây kém chất lượng và “báo động đỏ”.

Chỉ số AQI cập nhật được tới thời điểm 17h chiều qua (7/1) tại khu vực này là 153 - là ngưỡng không khí không lành mạnh, có thể gây hại tới sức khỏe của tất cả mọi người, đặc biệt là nhóm nhạy cảm với ô nhiễm không khí.

Về tình trạng sương mù dày đặc, hạn chế tầm nhìn xa trong quá trình tham gia giao thông trước đó đã được một số cơ quan chuyên ngành lý giải là do độ ẩm không khí ở mức độ cao, cộng thêm mưa phùn kéo dài khiến cho hiện tượng sương mù ngày càng dày và diễn ra trong thời gian lâu hơn.

Như vậy, trước thời tiết nồm ẩm, sương mù dày đặc nhưng nồng độ bụi trong không khí vẫn luôn cao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu như hiện nay, mọi người cần áp dụng các biện pháp phòng tránh như sử dụng khẩu trang, mặc áo ấm,... để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ, Hà Nội lúc 8h sáng ngày 4/1.

Chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ, Hà Nội lúc 17h ngày 7/1.

Còn tại TP.HCM, tuần qua chất lượng không khí tại đây đã có những dấu hiệu ổn định khi 2 ngày cuối tuần không có khung giờ nào không khí "báo động đỏ".

Tại thời điểm 7h sáng, chỉ số này đo được là 65 - đây là ngưỡng mà không khí chấp nhận được nhưng vẫn có rủi ro với những người đặc biệt nhạy cảm với ô nhiễm không khí.

Biên độ dao động của chỉ số PM 2.5 tại TP.HCM 48h qua dao động từ 34 - 205.

Biên độ dao động của chỉ số PM 2.5 tại TP.HCM 48h qua dao động từ 30 - 112.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là một chỉ số theo dõi chất lượng không khí hàng ngày được thiết lập bởi Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ với 6 cấp độ cơ bản: Tốt, Trung bình, Không lành mạnh đối với người nhạy cảm, Không lành mạnh, Rất không lành mạnh và Nguy hiểm.

Trong đó, PM (Particulate Matter - vật chất dạng hạt) bao gồm hỗn hợp các hạt vật chất rắn và lỏng trong không khí. Ô nhiễm dạng hạt bao gồm: PM10: Bụi có thể hít phải với đường kính từ 10 µm (micromet) trở xuống và PM 2.5: Bụi mịn có thể hít phải với đường kính từ 2.5 µm (micromet) trở xuống. Các hạt này có thể do nhiều chất khác nhau tạo nên như cacbon, sulfua, khí nitơ, và các hợp chất kim loại,...

Trong đó, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí được coi là một chỉ số quan trọng bởi các hạt bụi này có kích thước siêu nhỏ và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng có khả năng xâm nhập trực tiếp vào túi phổi.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện tại được lấy theo nồng độ PM 2.5 tại thời điểm công bố.

6 cấp độ của chỉ số chất lượng không khí AQI. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top