Aa

Hà Nội: Thiếu sân chơi cho trẻ em - nỗi lo mỗi dịp hè về

Chủ Nhật, 23/06/2019 - 14:00

Có một thực trạng đang tồn tại bấy lâu nay tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM… đó là thiếu sân chơi chung cho người dân, mà đặc biệt là các em nhỏ.

Điều này thực sự là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh mỗi dịp hè về.

Theo thống kê của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, hiện thành phố có khoảng hơn 200 điểm vườn hoa, sân chơi công cộng, trong đó, 4 quận nội đô là Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình… có gần 30 điểm vườn hoa, khu vui chơi công cộng, chiếm 1,92% tổng diện tích đất, tương đương 2,08m2/người.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Điển hình như quận Thanh Xuân có 11 phường nhưng đến nay 100% số tổ dân phố không có khu thể thao - nơi vui chơi trẻ em; tại các quận Hà Đông, Hai Bà Trưng, Ba Đình... nhiều phường không có khu thể thao.

Được biết, nhu cầu được chơi của trẻ được đề cập rất rõ ràng trong Luật Trẻ em. Đây là nhu cầu thiết yếu, cần thiết cho sự phát triển cả trí tuệ cũng như thể chất, tâm hồn và tính cách của trẻ. Khi một nhu cầu thiết yếu không được đáp ứng, ắt hẳn sẽ có những phương án khác để giải quyết nhu cầu đó.

Tuy nhiên, những tác động tích cực chưa thấy nhiều mà có thể nhận thấy rõ hiểm họa của việc thiếu không gian chơi an toàn cho trẻ đang diễn ra từng ngày. Phần lớn trẻ em hiện nay đều phải tự tìm sân chơi cho mình. Đã là sân chơi tự phát, nó có thể hình thành ở bất cứ nơi đâu, có thể là vỉa hè, có thể là lòng đường đông đúc xe cộ, là lan can, ban công ở những tòa nhà chung cư.

Đáng chú ý, khi vui chơi, trẻ thường hay mất sự chú ý với những thứ xung quanh. Đây chính là nguy cơ gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ bất cứ lúc nào.

Nhiều sân chơi tại các khu chung cư, tập thể cũ trở thành nơi kinh doanh, buôn bán.

Nhiều sân chơi tại các khu chung cư, tập thể cũ trở thành nơi kinh doanh, buôn bán.

Khảo sát của phóng viên cho thấy: Tại nhiều khu chung cư, tập thể ở Hà Nội hầu như chưa có sân chơi cho trẻ em đúng nghĩa. Tại một số khu chung cư, sân chơi tập trung còn bị chiếm dụng làm hàng quán, khu để xe, tập kết rác thải...

Đáng chú ý là hiện đang là kỳ nghỉ hè của các em, thời gian mà các em được nghỉ học và vui chơi nhưng vui chơi ở đâu an toàn và thoải mái lại là vấn đề nan giải cho các bậc phụ huynh. Không có khu vui chơi riêng chính là nguyên nhân trẻ thường xuống lòng đường, vỉa hè để đá bóng, đạp xe... vô cùng nguy hiểm và mất an toàn giao thông.

Một số người dân sống tại khu tập thể Kim Liên cho biết: “Sân chơi ở đây vào buổi chiều, các ông bà dành một phần để luyện tập thể thao, một bên dành cho các cháu nhỏ vui chơi. Tuy nhiên không có sự đầu tư về chất lượng nên nhiều gia đình vẫn phải để con ở nhà cho con xem ti vi, đọc truyện hoặc chơi game”.

Sân chơi chung tại khu tập thể Kim Liên đang bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh.

Sân chơi chung tại khu tập thể Kim Liên đang bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh.

Thực tế cũng cho thấy, nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra do trẻ vui chơi ở lan can khu chung cư và không may trượt chân ngã. Mới đây nhất ngày 4/3/2019 tại khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội), bé trai khoảng 4 tuổi rơi từ trên ban công tầng 3 xuống đất tử vong do bé ra ban công chơi. Đây không phải là vụ việc duy nhất mà đã có rất nhiều sự việc tương tự xảy ra.

Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ em ở thành phố hiện nay có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với những thiết bị công nghệ và máy móc nên khi không có một không gian chơi lý tưởng, trẻ sẽ dành thời gian vùi mình vào điện thoại, máy tính bảng hay những trò chơi mang tính bạo lực, những thông tin không thể kiểm soát được nội dung.

Chính điều này tác động rất lớn đến tâm lý và tính cách của trẻ, khiến trẻ bị cô lập, không hòa đồng, ánh sáng điện tử ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe mắt và thần kinh của trẻ.

Thực trạng lấn chiếm sân chơi chung đang là một vấn đề gây nhức nhối đối với đối với các đô thị, đặc biệt là TP. Hà Nội. Để giải quyết triệt để tình trạng trên ngoài sự vào cuộc của chính quyền còn cần sự chung tay giúp sức của người dân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top