Aa

Hà Nội: Xem xét đề xuất làm cáp treo vận tải hành khách qua sông Hồng

Thứ Bảy, 30/06/2018 - 20:01

Sở GTVT đang nghiên cứu, xem xét các nội dung liên quan đến đề xuất làm cáp treo vận tải hành khách công cộng qua sông Hồng để báo cáo UBND TP. Hà Nội.

Đại diện Sở GTVT TP. Hà Nội cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận đề xuất làm cáp treo vận tải hành khách công cộng qua sông Hồng của một doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, đề xuất này mới là dạng ý tưởng, Sở GTVT TP Hà Nội đã tiếp nhận, xem xét, báo cáo UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên có phù hợp hay không thì cần phải nghiên cứu, xem xét tất cả các nội dung và phải có báo cáo TP về tất cả nội dung liên quan.

Theo đó, đơn vị đề xuất phương án trên là Tập đoàn Poma (một công ty chuyên về cáp treo tại Cộng hòa Pháp), tuyến cao treo được đơn vị nêu ra để phục vụ vận tải công cộng - VTCC (như xe buýt) có điểm đầu là trạm trung chuyển xe buýt Long Biên (đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm), điểm cuối là bến xe Gia Lâm (quận Long Biên).

Sẽ nghiên cứu làm cáp treo để giảm ùn tắc

Sẽ nghiên cứu làm cáp treo để giảm ùn tắc

Nhà đầu tư sẽ xây dựng một tuyến cao treo vận hành trên nền tảng kẹp nhả, dịch chuyển các cabin trên không thông qua những dây cáp. Các dây cáp được nối dài thông qua các trụ đỡ cao từ 50 đến hơn 100 mét. Với sức chứa từ 25 đến 30 khách trên mỗi cabin, mỗi giờ cáp treo sẽ vận chuyển được khoảng 1.000 người với cáp kẹp bên dưới và 6.000 người với cáp kẹp bên trên. 

Lộ trình tuyến trên có chiều dài trên 5km, trong đó có khoảng 1,2km cáp treo vượt sông Hồng, khoảng 4km còn lại đi trên mặt đất và vượt trên các tòa nhà, công trình cao tầng ở mặt đất.

Đánh giá về ưu điểm của tuyến cáp treo, đại diện nhà đầu tư cho biết, khi vận hành tuyến cáp treo sẽ không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố đang làm giảm hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ của VTCC hiện nay là tắc đường, di chuyển chậm, không đúng giờ... Do hoạt động trên không và đi trên làn đường riêng (dây cáp) nên cáp treo vận hành rất ổn định, đúng giờ, xác suất được tính theo giây. 

Không chỉ vậy, việc làm cáp treo cơ bản không phải giải phóng mặt bằng, không vướng các công trình ở mặt đất nên với chiều dài từ 4 - 5km, nhà đầu tư cho biết, sau khi cơ quan chức năng đồng ý, nhà đầu tư sẽ triển khai dự án trong vòng từ 12 đến 24 tháng.

Được biết, nhà đầu tư mới chỉ đưa phương án để xin chủ trương nên chưa có các phương án tài chính, tác động cụ thể. Nhà đầu tư sẽ có khảo sát, xây dựng phương án nếu đề xuất được yêu cầu trình chi tiết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top