Aa

Hà Nội yêu cầu minh bạch các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thứ Ba, 17/10/2017 - 20:01

Thành ủy Hà Nội vừa có Văn bản số 911-TB/TU thông báo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai trong Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thành phố.

Theo đó, thời gian qua, Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát, hoàn thiện; thủ tục và thời gian thực hiện thủ tục hành chính được cắt giảm đáng kể. Dịch vụ công mức độ 3,4 được triển khai tích cực. Công tác thanh tra, kiểm tra vi phạm Luật Đất đai được tăng cường... Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội qua các năm đều có sự cải thiện, tăng đáng kể. 

Để tiếp tục cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai, góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Thành ủy Hà Nội giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Báo cáo số 395/BC-BCS, ngày 05/9/2017; trong đó, cần có các giải pháp có tính đột phá nhằm sớm cải thiện 6 vấn đề trong chỉ số tiếp cận đất đai có điểm số thấp.

Nút giao thông Long Biên. Ảnh: Minh họa

Hà Nội vừa yêu cầu các cơ quan minh bạch các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Ảnh minh họa.

Trong quá trình xây dựng cơ chế, chính sách, giải pháp cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai, việc tổ chức thực hiện và đánh giá các vấn đề trên cần chủ động tham vấn và tiếp thu ý kiến đánh giá, đề xuất của doanh nghiệp.

Bênh cạnh đó, cần thực hiện công khai, minh bạch kịp thời, đầy đủ các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại các quận, huyện, thị xã và tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các dự án được nhà nước giao, cho thuê tạo thuận lợi cho doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đất tiếp cận thông tin về đất đai.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ để đảm bảo các cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục liên quan đến đất đai và việc thực thi của các cấp, các ngành có liên quan công khai, minh bạch, kịp thời, thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, thị xã tập trung giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai.

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị Đảng đoàn HĐND Thành phố tăng cường các hoạt động giám sát việc thực hiện kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nói chung, chỉ số tiếp cận đất đai nói riêng; báo cáo kết quả giám sát với Thường trực Thành ủy.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top