Aa

Hạ tầng chưa xong, nhà vượt tầng đã bán xong

Thứ Năm, 28/09/2017 - 06:01

Dự kiến tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng, nhưng đã qua 7 năm triển khai, hạ tầng dự án KĐTM Kim Văn - Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn còn dở dang, nhiều cao ốc vi phạm mật độ xây dựng, sai quy hoạch... những đã được bán cho người dân vào ở.

Có vị trí ngay tại cửa ngõ phía Tây của Thủ đô, Dự án KĐTM Kim Văn - Kim Lũ (khu đô thị Golden Silk) nằm trên trục đường Vành đai 3 do Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch, KĐT sẽ đảm bảo hoàn thiện và khớp nối đầy đủ với hạ tầng kỹ thuật của các khu vực xung quanh. Sau khi hoàn thành xong, khu đô thị sẽ cung cấp trên 300.000m² căn hộ, góp phần đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân Hà Nội. 
 
Dự án được triển khai từ năm 2010 nhưng tới nay (tháng 9/2017) việc xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch phê duyệt đang có khả năng bị “phá sản”. Nguyên nhân có thể hiểu là do chủ đầu tư mới chỉ tập trung vào xây dựng nhà để bán, xây dựng sai quy hoạch, vượt mật độ và chậm chễ triển khai xây dựng hạ tầng nội khu. 
 

Việc phá vỡ quy hoạch tại KĐTM Kim Văn - Kim Lũ bắt đầu khi Vinaconex 2 ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản) tại lô đất CT2 có diện tích khoảng 28.373m2. 

Tiếp đó, khi UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, trong đó với lô đất CT2: Toàn nhà CT12A cao 45 tầng, toà CT12B cao 45 tầng, tòa CT12C cao 45 tầng, tòa CT11 cao 45 tầng và  toà C, D Golden Silk cao 36 tầng là không phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 (theo quy hoạch 1/2000, lô đất có tầng cao trung bình là 13 tầng, còn tại bản đồ không gian kiến trúc và cảnh quan có tầng cao trung bình là 20 tầng). 

Đồng thời, việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc tham mưu cho UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 là không phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000, và mật độ xây dựng 40,5% tại lô đất CT2 này là không phù hợp với quy chuẩn xây dựng. 

Hiện tại, lô đất CT2 đã hoàn thiện 5 khối nhà không phù hợp quy hoạch, sai mật độ với hơn 3000 căn hộ được bàn giao cho khách hàng tới ở. Riêng tòa B (VC2 Golden Heart) do Vinaconex 2 làm chủ đầu tư cao 43 tầng đang được xây dựng.  
 
Ngoài ra, chủ đầu tư Vinaconex 2 và Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên đã tự chia cắt thành hai nhà (D1 và D2) riêng biệt, không xây dựng chung khối đế cao 5 tầng theo quy hoạch phê duyệt. 
 
Hai tòa nhà C, D Golden Silk của Vinaconex đã được đưa vào sử dụng trước nhiều "tai tiếng" về an toàn PCCC.
 

Trong khi hạ tầng cả KĐTM Kim Văn - Kim Lũ chưa được hoàn thiện, Tổ hợp chung cư Thông Tấn Xã do Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 làm chủ đầu tư tiếp tục được hình thành. Tổ hợp chung cư này bao gồm 3 tòa nhà là CT1A, CT1B, CT1C với chiều cao 22 tầng đang rao bán với giá dưới 20 triệu đồng/m2 và dự kiến bàn giao nhà vào quý IV/2017. 

Được biết, theo thiết kế, trong KĐTM Kim Văn Kim Lũ, hơn 30.000m2 (khoanh đỏ) chính giữa đẹp nhất được dành để xây dựng hệ thống trường học: trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học và khu vực khuôn viên chính của cả KĐT. 

Nhiều diện tích đất trong khu đô thị còn bỏ hoang và sử dụng sai mục đích làm bãi đỗ xe, gây lãng phí và thất thoát ngân sách Nhà nước nhiều năm qua.

Trong khi chủ đầu tư chỉ chú trọng vào xây nhà để bán mà không triển khai hạ tầng KĐT đã dẫn tới sức ép về hạ tầng cho cả khu vực xung quanh. Đặc biệt là sức ép về giao thông, trường học. 

Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ có thể thành khu dân cư đáng sống và góp một góc nhỏ vào bức tranh quy hoạch của Thủ đô. Nhưng có lẽ đó chỉ là "giấc mơ" khi thực tế, cuộc sống của cư dân tại KĐTM này vẫn rất tạm bợ, nhếch nhác.

Thực trạng quy hoạch xây dựng Thủ đô đã bị "băm nát" ra sao? Những ai, đơn vị nào đã “quy hoạch băm nát thủ đô”? Và những ai được hưởng lợi từ việc “băm nát” này? Mới đọc giả đón đọc những kỳ tiếp theo của loạt bài: “Bàn tay vô hình” băm nát quy hoạch Thủ đô.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top