Aa

Hà Tĩnh: Công trình chưa hoàn thiện vẫn nghiệm thu rồi "đắp chiếu"

Chủ Nhật, 21/10/2018 - 06:00

Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông, chợ nông thôn tại 5 xã ngập úng của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) hiện vẫn đang trong tình trạng thi công dang dở. Điều đáng nói, mặc dù chưa hoàn thiện nhưng công trình đã được đưa vào sử dụng.

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện sinh kế, tăng cơ hội việc làm, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, giảm nguy cơ mắc bệnh từ nguồn nước sinh hoạt và nguy cơ tổn thương, thiệt hại do hậu quả thiên tai cho người dân, ngày 20/04/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định 1376/QĐ - UBND về việc phê duyệt đầu tư dự án Sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông, chợ nông thôn tại 5 xã ngập úng của huyện Đức Thọ. Dự án được giao cho Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư trực tiếp quản lý thực hiện với tổng mức đầu tư trên 63,797 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng trong nước.

Biên bản bàn giao các công trình tại xã Đức La.

Biên bản bàn giao các công trình tại xã Đức La.

Ngày 30/11/2016 , Ban quan lý các dự án ODA ngành Nông nghiệp & PTNT Hà Tĩnh (đại diện cho chủ đầu tư) đã ký hợp đồng số 2A/2016/HĐXD với Tổng công ty XDNN & PTNT Thanh Hóa - TCP để triển khai thực hiện.

Mặc dù đã bàn giao công trình đưa vào sử dụng nhưng hiện nay, một số hạng mục công trình vẫn còn dang dở, hư hỏng do kém chất lượng và gần 1 năm nay phải đắp chiếu chưa thể tiếp tục thi công.

Theo phản ánh của người dân, dự án mặc dù chưa hoàn thiện xong nhưng đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp. Nhiều hạng mục nứt, nẻ, hư hỏng nặng. Có đoạn thì phải đập đi, còn có những đoạn hàng chục mét vẫn chưa được thi công đấu nối.

Công trình trạm bơm, mương dẫn chính tại xã Đức Quang vẫn chưa hoàn thành đã sụt lún xuống cấp.

Công trình trạm bơm, mương dẫn chính chưa hoàn thành đã sụt lún.

Mặc dù chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư, đơn vị quản lý sử dụng và nhà thầu thi công vẫn nghiệm thu và lập biên bản bàn giao để đưa vào sử dụng. Câu hỏi đặt ra là công trình này sẽ được đưa vào sử dụng như thế nào, vào mục đích gì khi mà trên thực tế chưa thể vận hành?

Ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Đức La cho biết: “Hiện nay, hệ thống kênh mương nội đồng N1 vẫn chưa xong và chưa đưa vào sử dụng. Có nhiều chỗ phải đập làm lại nhưng hiện vẫn chưa xây dựng được tiếp”.

Ông Linh cũng khẳng định “biên bản không có giá trị” mặc dù biên bản bàn giao ghi đưa vào sử dụng một số hạng mục.

 Nhiều đoạn mương kém chất lượng phải đập bỏ.

Nhiều đoạn mương kém chất lượng phải đập bỏ.

Ông V.Q.T, người dân sống tại đây cho rằng: “Trên thực tế, bà con chưa thấy hệ thống vận hành được gì. Xây dựng ra nhưng không sử dụng được thật quá lãng phí. Bà con rất mong dự án sớm hoàn thành để hỗ trợ cuộc sống cho mọi người”.

Hiện tại, không chỉ các công trình xây lắp tại xã Đức La mà một số công trình tại xã Đức Quang và các xã khác của dự án vẫn còn dang dở, kém chất lượng, xuống cấp và chưa thể tiếp thi công để hoàn thiện.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top