Aa

Hai anh em tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới: Hành trình biến 7 dòng code thành 9,2 tỷ USD

Thứ Ba, 02/01/2018 - 02:00

Một nửa số người Mỹ đã mua bất cứ một thứ gì đó trên Internet trong năm qua, bằng cách này hay cách khác, đã sử dụng Stripe. Con số này đã khiến công ty của anh em nhà Collison được định giá 9,2 tỷ USD, lớn hơn nhiều lần so với các đối thủ cạnh tranh gần nhất. Đồng thời đưa Patrick Collison 28 tuổi và John Collison 26 trở thành 2 tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Mỗi ngày, người dân Mỹ chi tiêu khoảng 1,2 tỷ USD qua các giao dịch thanh toán trực tuyến. Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, con số này đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua và có thể sẽ tăng gấp đôi trong năm tới, khi Internet vẫn tiếp tục là một kênh tiêu thụ mở rộng của các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Tuy nhiên, có một sự thật mà ít ai ngờ tới là cơ sở hạ tầng các trang web bán hàng hiện đã cũ và chậm. Trong nhiều năm, sự tăng trưởng bùng nổ của thương mại điện tử đã vượt qua các công nghệ cơ bản. Các công ty thương mại điện tử đã phải đi đến các ngân hàng, kết nối với một bộ xử lý thanh toán thông qua một "cổng" quản lý cả 2 phía. Quá trình này mất đến cả tuần, tốn rất nhiều nhân lực và các loại chi phí chồng chất.

Phần lớn các phần mềm xử lý các giao dịch trực tuyến có tuổi đời đến cả thập kỷ và được viết bởi các ngân hàng, các công ty thẻ tín dụng và tài chính trung gian. Không đơn vị nào trong số này có thể đưa ra một phần mềm tiện lợi nhất cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Năm 2010, Patrick và John Collison - 2 anh em đến từ một vùng nông thôn của Ireland đã bắt đầu tìm ra giải pháp cho quá trình này. Công ty của họ, Stripe Inc., đã tạo ra 1 phần mềm mà các doanh nghiệp có thể "cắm" vào các trang web và ứng dụng để kết nối ngay với thẻ tín dụng và hệ thống ngân hàng, sau đó nhận thanh toán trực tuyến. Sản phẩm này là một cú "hit" với làn sóng khởi nghiệp của Thung lũng Silicon. Các doanh nghiệp như Lyft, Facebook, DoorDash, và hàng ngàn người đã lựa chọn Stripe trở thành xương sống tài chính của hoạt động của họ.

Công ty này hiện xử lý hàng chục tỷ đô la trong các giao dịch Internet hàng năm, kiếm tiền bằng cách tính một phần chi phí nhỏ trên mỗi giao dịch.  

Một nửa số người Mỹ đã mua bất cứ một thứ gì đó trên Internet trong năm qua, bằng cách này hay cách khác, đã sử dụng Stripe. Con số này đã khiến công ty của anh em nhà Collison được định giá 9,2 tỷ USD, lớn hơn nhiều lần so với các đối thủ cạnh tranh gần nhất. Và đưa Patrick Collison 28 tuổi và John Collison 26 trở thành 2 tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Anh em nhà Collison sinh ra ở Limerick và sau đó thì định cư tại Dromineer - một ngôi làng nhỏ ở Ireland. Cha mẹ của họ đều làm về khoa học, ông Denis làm về kỹ thuật điện và bà Lily làm về vi sinh học. Sau đó Denis điều hành một khách sạn 24 phòng ngủ bên bờ Lough Derg còn bà Lily điều hành một công ty đào tạo kinh doanh tại gia.

Ngôi làng nhỏ bé không giữ chân được anh em nhà Collison quá lâu. Năm 16 tuổi, Patrick tốt nghiệp trung học sớm, sau đó đăng ký vào MIT năm 2006, dựa trên kết quả bài thi SAT mà anh đã hoàn thành khi mới 13 tuổi. John cũng theo anh trai đến Mỹ và theo học tại ngôi trường danh giá bậc nhất thế giới - Harvard.

Không thua kém người anh tài giỏi, John cũng là một học sinh xuất chúng. Anh hoàn thành việc học với thành tích xuất sắc và đạt điểm thi trung học cao nhất.  

Trong thời gian rảnh rỗi, họ đã phát triển các ứng dụng trên điện thoại iPhone. Một trong những thành công đầu tiên của anh em nhà Collison là phiên bản 8 USD của Wikipedia mà người dùng có thể tìm kiếm ngoại tuyến. Họ cũng đã tạo ra một giải pháp để quản lý các cuộc đấu giá của eBay và bán công ty Auctomatic Inc., với giá 5 triệu USD hồi năm 2008.

"Việc trở thành triệu phú, rồi sau đó lại vào học ở Harvard đã khiến nhiều người cho rằng tôi hơi ngớ ngẩn, nhưng tôi thực sự muốn hoàn thành việc học vào thời điểm đó", John chia sẻ.

Tuy nhiên, ngay vào năm tiếp theo, John Collison đã thay đổi mục tiêu của mình. Anh bỏ học trường Harvard và cùng anh trai đến Thung lũng Silicon để bắt đầu Stripe.

Đầu tiên, vì không đủ tiền mua một chiếc ô tô, cặp anh em vẫn đạp xe đến văn phòng ở Palo Alto mỗi ngày. Đến năm 2011, Stripe chính thức được ra mắt. Công ty nhắm đến mục tiêu đơn giản hóa cách các doanh nghiệp thực hiện giao dịch trực tuyến bằng cách cho phép người dùng tích hợp xử lý thanh toán vào trang web của họ, thay vì buộc người dùng đăng ký và lập tài khoản mỗi lần.

Ở thời điểm bắt đầu Stripe, Patrick đảm nhận vai trò giám đốc điều hành và John làm chủ tịch công ty. Anh em nhà Collison đã trải qua 2 năm để thử nghiệm dịch vụ của họ và tạo mối quan hệ với các ngân hàng, công ty phát hành thẻ tín dụng và nhà quản lý.

Với Stripe, tất cả sự khởi đầu phải làm là thêm bảy dòng mã vào trang web để xử lý các thanh toán.

Mặc dù các công ty khởi nghiệp đều đánh giá cao thành quả của Stripe, nhưng hầu hết các nhà đầu tư tiềm năng thời điểm đó thì không. "Một nhóm nhỏ các kỹ sư trẻ thì làm được gì để thay đổi cấu trúc tài chính trên Internet? Bọn họ không biết gì về Pay Pal chắc?" là một loạt câu hỏi nhiều người đặt ra.

Nhưng trớ trêu thay, chính Moritz và các nhà đồng sáng lập Pay Pal như Elon Musk và Peter Thiel cũng muốn tham gia vào Stripe.

Đến nay, Stripe là công cụ tài chính cho hơn 100.000 doanh nghiệp. Nó lưu trữ các thông tin tài chính quan trọng như số thẻ tín dụng, các giao dịch và hỗ trợ các dịch vụ mới như Apple Pay khi phát sinh. Stripe nhận 2,9% phí dịch vụ trên mỗi giao dịch bằng thẻ tín dụng. Stripe không tiết lộ số lượng giao dịch mà công ty xử lý nhưng các nhà phân tích ước tính rằng con số này tương đương khoảng 50 tỷ USD hàng năm và đem lại doanh thu 1,5 tỷ USD.

Công ty của anh em nhà Collison cũng cạnh tranh trực tiếp với Braintree Payment Solutions LLC, một công ty con của PayPal và công ty Adyen BV của Hà Lan - đối thủ lớn đã hợp tác với các nhãn hiệu như Netflix, Airbnb và Uber Technologies, những đơn vị có lượng giao dịch khổng lồ.

Ngoài việc nhắm đến các đối tác như Uber và Airbnb, Stripe cũng đang cố gắng để có thể hợp tác với Target Corp, Under Armor Inc và các ông lớn khác. "Nếu bạn nghĩ về quỹ đạo rộng lớn của Internet, phần lớn những thành công đột phá vẫn sẽ đến", Patrick nhận định.

Ba năm trước, Stripe có 80 nhân viên và ngày nay, công ty của anh em nhà Collison có 750 nhân sự và có trụ sở chính tại San Francisco. Khách hàng của Stripe bao gồm cả các ông lớn như Lyft và Facebook...

Khác với tiềm lực tài chính giàu có, cả 2 anh em nhà Collison lại có đời sống cá nhân khá giản dị. John đam mê chạy bộ và thường tham gia các chuyến đi vui vẻ với các đồng nghiệp cùng công ty.

Mike Moritz từng trả lời tờ Bloomberg rằng: "Anh em nhà Collison là một người khiêm tốn và hòa nhã hơn hầu hết các ông chủ ở các công ty công nghệ nói chung. Câu chuyện của anh em nhà Collison thật đáng ngưỡng mộ. Những người đến từ một ngôi làng nhỏ và đã có thể xây dựng lên đế chế của riêng mình - một trong những công ty công nghệ lớn nhất trong thời đại Internet hiện nay".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top