Aa

Hai dự án mang lại lợi nhuận khủng cho Quốc Cường Gia Lai chỉ là bãi đất trống, xanh cỏ?

Thứ Bảy, 12/08/2017 - 07:02

Mới đây, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II. Theo đó, quý này, QCG ghi nhận 299 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 64% so với cùng kỳ do bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Theo báo cáo, riêng doanh thu từ BĐS đạt 256,5 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với cùng kỳ và chiếm 86% tổng doanh thu. Còn lại hơn 29 tỷ đồng là doanh thu từ bán hàng hóa, 13,5 tỷ đồng doanh thu bán điện.

Doanh thu tăng 64% trong khi giá vốn chỉ tăng 41% so với cùng kỳ làm biên lợi nhuận gộp của QCG đạt 16%, tăng 14% so với quý II/2016.

Trong đó, doanh thu hoạt động tài chính cũng tăng đột biến 175% lên 206 tỷ đồng do lãi chuyển nhượng một phần vốn góp của CTCP Hiệp Phú và Công ty TNHH Sparkle Value Homes.

Trong bài trả lời phỏng vấn báo chí gần đây, ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Chủ tịch QCG, cho rằng tới thời điểm này, con số 720 tỷ như kế hoạch năm 2017 mà công ty đề ra có thể nói là đã đạt được.

Theo ông Cường, tiền đến từ hai dự án Saigon Gateway quận 9 và dự án ở quận Bình Chánh mà công ty vừa chốt xong với 1 đơn vị phân phối độc quyền đã lên tới 2.500 tỷ đồng. Dự kiến, trong 5 tháng tới khi dòng tiền về, lợi nhuận trước thuế của QCG không dừng lại con số như công bố mà sẽ tăng lên gần 1.500 tỷ đồng.

Phần doanh thu và lợi nhuận ước đoán này của ông Nguyễn Quốc Cường liệu có phù hợp với thực tế triển khai kinh doanh?

Báo cáo của HĐQT QCG cho biết, dự án Saigon Gateway tọa lạc tại phường Hiệp Phú, quận 9 với quy mô dự án gồm 25 tầng nổi và 2 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng 115.11m2 với 933 căn hộ. Về tiến độ pháp lý, dự án đã hoàn thành và có GPXD; tiến độ xây dựng đang thi công móng. Dự kiến hoàn thành giao nhà vào quý 4/2019.

Thực trạng dự án SaiGon Gateway.
Thực trạng dự án SaiGon Gateway, quận 9.

Hiện trạng dự án SaiGon Gateway, quận 9.

Dự án ở quận Bình Chánh mà ông Cường đề cập trong bài phỏng vấn có tên Saigon Intela. Dự án đã có quy hoạch 1/500, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quy mô 9.016m2 xây dựng căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ.

Dự án này cao 24 tầng nổi và 1 tầng hầm với 1.070 căn; tổng diện tích sàn xây dựng 74.562m2 (không tính diện tích hầm).

HĐQT QCG cho biết, hiện Công ty đã ký hợp đồng hợp tác phân phối độc quyền với Công ty Cổ Phần Đầu Tư LDG, dự kiến mở bán dự án vào quý 3/2017.

Được biết, Saigon Intela trước đây là dự án chung cư cụm B – một phần Khu dân cư 13E – Đô thị mới Nam TP.HCM, tại xã Phong Phú, Bình Chánh (tên thương mại là SparkleValue Homes) do Công ty TNHH Sparkle Value Homes – liên doanh giữa CapitaLand và QCG làm chủ đầu tư.

Dự án Saigon Intela, Bình Chánh.
Dự án Saigon Intela, Bình Chánh.

Hiện trạng dự án Saigon Intela, Bình Chánh.

Tháng 6 vừa qua, CapitaLand đã công bố thoái toàn bô 65% vốn ở liên doanh này với tổng số tiền 4,6 triệu USD. Năm 2011, để sở hữu phần vốn này, CapitaLand đã phải bỏ ra 121,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy, hai dự án này có tiến độ thi công khá ì ạch. Cụ thể, dự án Saigon Intela chưa có dấu hiệu thi công, chỉ mới xuất hiện máy thử tải. Hiện trạng dự án chỉ là bãi đất trống cỏ mọc um tùm. Về dự án Saigon Gateway hiện trạng vẫn còn ngổn ngang.

Với hiện trạng trên, lợi nhuận khủng cho Quốc Cường Gia Lai từ hai dự án trên có đúng hay chỉ là cái cớ để cứu vớt giá cổ phiếu đang “lau sàn” trong thời gian qua?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top